Thí nghiệm 'công viên kỷ Jura' sẽ ra sao nếu thay khủng long bằng muỗi?

Thả muỗi biến đổi gen vào tự nhiên để giảm số lượng muỗi cắn người ở Florida, Mỹ nhưng nhiều nhà khoa học lo ngại sẽ trở thành thí nghiệm ví như 'công viên kỷ Jura' ngoài đời thực.

{keywords}
Muỗi biến đổi gen sẽ được thả ra ngoài môi trường ở Florida

Nhớ đến bộ phim gây sốt một thời 'Công viên kỷ Jura' khiến người xem ghê sợ tột cùng khi các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu mang khủng long trở lại cuộc sống hiện đại nhưng mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi 'quái vật' T-Rex đã trốn thoát?

Giờ đây, không phải trên phim mà ngoài đời thực, các nhà nghiên cứu ở Florida Mỹ muốn làm điều tương tự trong cuộc sống. May mắn đó không phải một con khủng long mà là muỗi biến đổi gen.

Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ Người tiêu dùng Florida đã bật đèn xanh cho một kế hoạch giải phóng khoảng 750 triệu con muỗi biến đổi gen ra môi trường với hi vọng giảm việc tấn công người.

Nghiên cứu xuất phát từ thực tế người dân trong khu vực từ lâu đã bị những con muỗi hút máu người quấy rầy, tấn công. Các cơ quan chức năng địa phương đã cố gắng phun thuốc diệt muỗi bằng hóa chất để loại bỏ chúng.

Nếu những con muỗi biến đổi gen sẽ thả ra môi trường là con đực không cắn người và sẽ không gây hại cho cư dân. Cơ thể chúng chứa một loại protein sẽ làm giảm cơ hội sống của con cái và hy vọng chúng không cắn người. Do vậy, có thể ngăn chặn dịch sốt xuất huyết và Zika.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cũng đã phê duyệt kế hoạch Florida và quyết định thực hiện một thử nghiệm khác vào năm tới tại Quận Harris, Texas.

Tuy nhiên, kế hoạch cũng vấp phải nhiều chỉ trích vì cho rằng chưa xác định được tác động tới môi trường. Các nhà khoa học cũng bày tỏ lo ngại về sự giám sát thử nghiệm. Jaydee Hanson, giám đốc chính sách của Trung tâm đánh giá công nghệ quốc tế và Trung tâm an toàn thực phẩm, mô tả đây là một ' thí nghiệm Công viên kỷ Jura '.

Cô lo ngại thí nghiệm sẽ gặp phải sự sai sót giống trong 'Công viên kỷ Jura' gây ra hậu quả không lường trước được vì các cơ quan từ chối phân tích các rủi ro môi trường. Barry Wray, giám đốc điều hành của Liên minh môi trường Florida Keys cho biết người dân ở Florida không đồng ý với dự án thả muỗi biến đổi gen.

Trước đó, chương trình thử nghiệm nhằm giảm số lượng muỗi bằng muỗi đực biến đổi gen tại một thị trấn ở Brazil đã không thành công như dự tính của các nhà khoa học. Cụ thế, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thả 450 nghìn con muỗi biến đổi gen ở thành phố Jacobina, Brazil nhưng kết quả đã không làm giảm số lượng muối cắn người mà còn dẫn đến sự hỗn loạn di truyền ngoài ý muốn của quần thể muỗi tại đây.

HD (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !