Thí nghiệm 'công viên kỷ Jura' sẽ ra sao nếu thay khủng long bằng muỗi?

Thả muỗi biến đổi gen vào tự nhiên để giảm số lượng muỗi cắn người ở Florida, Mỹ nhưng nhiều nhà khoa học lo ngại sẽ trở thành thí nghiệm ví như 'công viên kỷ Jura' ngoài đời thực.
Thí nghiệm 'công viên kỷ Jura' sẽ ra sao nếu thay khủng long bằng muỗi?
Muỗi biến đổi gen sẽ được thả ra ngoài môi trường ở Florida

Nhớ đến bộ phim gây sốt một thời 'Công viên kỷ Jura' khiến người xem ghê sợ tột cùng khi các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu mang khủng long trở lại cuộc sống hiện đại nhưng mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi 'quái vật' T-Rex đã trốn thoát?

Giờ đây, không phải trên phim mà ngoài đời thực, các nhà nghiên cứu ở Florida Mỹ muốn làm điều tương tự trong cuộc sống. May mắn đó không phải một con khủng long mà là muỗi biến đổi gen.

Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ Người tiêu dùng Florida đã bật đèn xanh cho một kế hoạch giải phóng khoảng 750 triệu con muỗi biến đổi gen ra môi trường với hi vọng giảm việc tấn công người.

Nghiên cứu xuất phát từ thực tế người dân trong khu vực từ lâu đã bị những con muỗi hút máu người quấy rầy, tấn công. Các cơ quan chức năng địa phương đã cố gắng phun thuốc diệt muỗi bằng hóa chất để loại bỏ chúng.

Nếu những con muỗi biến đổi gen sẽ thả ra môi trường là con đực không cắn người và sẽ không gây hại cho cư dân. Cơ thể chúng chứa một loại protein sẽ làm giảm cơ hội sống của con cái và hy vọng chúng không cắn người. Do vậy, có thể ngăn chặn dịch sốt xuất huyết và Zika.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cũng đã phê duyệt kế hoạch Florida và quyết định thực hiện một thử nghiệm khác vào năm tới tại Quận Harris, Texas.

Tuy nhiên, kế hoạch cũng vấp phải nhiều chỉ trích vì cho rằng chưa xác định được tác động tới môi trường. Các nhà khoa học cũng bày tỏ lo ngại về sự giám sát thử nghiệm. Jaydee Hanson, giám đốc chính sách của Trung tâm đánh giá công nghệ quốc tế và Trung tâm an toàn thực phẩm, mô tả đây là một ' thí nghiệm Công viên kỷ Jura '.

Cô lo ngại thí nghiệm sẽ gặp phải sự sai sót giống trong 'Công viên kỷ Jura' gây ra hậu quả không lường trước được vì các cơ quan từ chối phân tích các rủi ro môi trường. Barry Wray, giám đốc điều hành của Liên minh môi trường Florida Keys cho biết người dân ở Florida không đồng ý với dự án thả muỗi biến đổi gen.

Trước đó, chương trình thử nghiệm nhằm giảm số lượng muỗi bằng muỗi đực biến đổi gen tại một thị trấn ở Brazil đã không thành công như dự tính của các nhà khoa học. Cụ thế, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thả 450 nghìn con muỗi biến đổi gen ở thành phố Jacobina, Brazil nhưng kết quả đã không làm giảm số lượng muối cắn người mà còn dẫn đến sự hỗn loạn di truyền ngoài ý muốn của quần thể muỗi tại đây.

Cảm động câu chuyện chú chó luôn dẫn trẻ em qua đường mỗi ngày

Hành động dũng cảm, đầy tính nhân văn của chú chó nhỏ khiến cư dân mạng ngưỡng mộ khi bất chấp nguy hiểm dẫn trẻ nhỏ băng qua đường mỗi ngày.

Kinh ngạc hố tử thần hút cạn hồ nước dài 1,5 km

Những hố tử thần ẩn bên dưới đã hút cạn dòng nước của hồ nước dài 1,5 km ở Canada.

Lạc giữa Ngân Hà qua 15 bức ảnh trời đêm đẹp 'nghẹt thở'

Trang du lịch và nhiếp ảnh Capture the Atlas chia sẻ những bức ảnh tuyệt đẹp về Dải Ngân hà từ khắp nơi trên thế giới.

Kinh hoàng khoảnh khắc 'lướt sóng cùng cá mập trắng'

Máy bay không người lái ghi lại khoảnh khắc người lướt sóng ở Nam Phi vô tình di chuyển song song cùng cá mập trắng.

Đám mây hình nấm khổng lồ gợi nhớ thảm họa hạt nhân kinh hoàng

Đám mây khổng lồ có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường ở Kiev, Ukraine, khiến nhiều người dân hốt hoảng, gợi nhớ đến thảm họa ở Chernobyl năm 1986.

Cưa bỏ sừng để... cứu tê giác

Lực lượng chức năng Botswana bắt đầu cưa sừng đàn tê giác khiến chúng không còn giá trị đối với những toán đi săn trộm tê giác, trong bối cảnh hơn 50 cá thể biểu tượng châu Phi đã bị triệt hạ trong 2 năm qua tại quốc gia này.

Kinh hãi phát hiện 40 con rắn con sống trong điều hòa ở Ấn Độ

Cư dân địa phương hốt hoảng phát hiện 40 con rắn con trong điều hòa gia đình ở Ấn Độ

10 kiểu tạo dáng bá đạo khi chụp ảnh tự sướng của động vật trong tự nhiên

Từ một con voi to béo ục ịch di chuyển nặng nề đến một con nai cười toe toét táo bạo, bạn sẽ bất ngờ khi xem những bức ảnh tự sướng của động vật trong thế giới tự nhiên.

Phì cười với những kiểu tóc bá đạo nhất quả đất của thú cưng

Nhờ trí tưởng tượng phong phú của chủ nhân, những thú cưng được biến hóa thay đổi ngoại hình bằng kiểu tóc độc đáo ngoạn mục.

5 kỷ lục thế giới về độ 'khủng' của cá mập sát thủ đại dương

5 siêu sao cá mập trong đại dương nhận được kỷ lục Guiness thế giới khiến nhiều người kinh ngạc.