Thí nghiệm 'công viên kỷ Jura' sẽ ra sao nếu thay khủng long bằng muỗi?

Thả muỗi biến đổi gen vào tự nhiên để giảm số lượng muỗi cắn người ở Florida, Mỹ nhưng nhiều nhà khoa học lo ngại sẽ trở thành thí nghiệm ví như 'công viên kỷ Jura' ngoài đời thực.
Thí nghiệm 'công viên kỷ Jura' sẽ ra sao nếu thay khủng long bằng muỗi?
Muỗi biến đổi gen sẽ được thả ra ngoài môi trường ở Florida

Nhớ đến bộ phim gây sốt một thời 'Công viên kỷ Jura' khiến người xem ghê sợ tột cùng khi các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu mang khủng long trở lại cuộc sống hiện đại nhưng mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi 'quái vật' T-Rex đã trốn thoát?

Giờ đây, không phải trên phim mà ngoài đời thực, các nhà nghiên cứu ở Florida Mỹ muốn làm điều tương tự trong cuộc sống. May mắn đó không phải một con khủng long mà là muỗi biến đổi gen.

Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ Người tiêu dùng Florida đã bật đèn xanh cho một kế hoạch giải phóng khoảng 750 triệu con muỗi biến đổi gen ra môi trường với hi vọng giảm việc tấn công người.

Nghiên cứu xuất phát từ thực tế người dân trong khu vực từ lâu đã bị những con muỗi hút máu người quấy rầy, tấn công. Các cơ quan chức năng địa phương đã cố gắng phun thuốc diệt muỗi bằng hóa chất để loại bỏ chúng.

Nếu những con muỗi biến đổi gen sẽ thả ra môi trường là con đực không cắn người và sẽ không gây hại cho cư dân. Cơ thể chúng chứa một loại protein sẽ làm giảm cơ hội sống của con cái và hy vọng chúng không cắn người. Do vậy, có thể ngăn chặn dịch sốt xuất huyết và Zika.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cũng đã phê duyệt kế hoạch Florida và quyết định thực hiện một thử nghiệm khác vào năm tới tại Quận Harris, Texas.

Tuy nhiên, kế hoạch cũng vấp phải nhiều chỉ trích vì cho rằng chưa xác định được tác động tới môi trường. Các nhà khoa học cũng bày tỏ lo ngại về sự giám sát thử nghiệm. Jaydee Hanson, giám đốc chính sách của Trung tâm đánh giá công nghệ quốc tế và Trung tâm an toàn thực phẩm, mô tả đây là một ' thí nghiệm Công viên kỷ Jura '.

Cô lo ngại thí nghiệm sẽ gặp phải sự sai sót giống trong 'Công viên kỷ Jura' gây ra hậu quả không lường trước được vì các cơ quan từ chối phân tích các rủi ro môi trường. Barry Wray, giám đốc điều hành của Liên minh môi trường Florida Keys cho biết người dân ở Florida không đồng ý với dự án thả muỗi biến đổi gen.

Trước đó, chương trình thử nghiệm nhằm giảm số lượng muỗi bằng muỗi đực biến đổi gen tại một thị trấn ở Brazil đã không thành công như dự tính của các nhà khoa học. Cụ thế, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thả 450 nghìn con muỗi biến đổi gen ở thành phố Jacobina, Brazil nhưng kết quả đã không làm giảm số lượng muối cắn người mà còn dẫn đến sự hỗn loạn di truyền ngoài ý muốn của quần thể muỗi tại đây.

'Hậu duệ' mực khổng lồ dạt vào bờ biển Nhật Bản

Cư dân địa phương phát hiện con mực khổng lồ dài khoảng 3 mét ở vùng biển phía tây Nhật Bản.

Tiểu hành tinh khổng lồ áp sát Trái Đất vào ngày Giáng Sinh?

NASA đang theo dõi tiểu hành tinh khổng lồ lao hướng về Trái Đất gần ngày Giáng sinh với tốc độ 35.405 km/h.

Phát hiện kinh dị về loạt vũ khí làm bằng xương người

Các nhà khoa học vừa tìm ra những đồ tạo tác sắc nhọn làm từ xương người và hươu đỏ được cho là vũ khí của người từ thời xưa.

Chiêm ngưỡng 'cây thông Noel' có một không hai cho đêm Giáng sinh

Một gia đình ở Mỹ đã tạo ra những cây băng tuyệt đẹp vào mỗi dịp Giáng sinh trong suốt hơn 60 năm qua.

Xác con chó sói 57.000 năm tuổi nguyên vẹn trong lớp băng

Xác con chó sói 57.000 năm tuổi vẫn còn khá nguyên vẹn, sâu trong lớp băng lạnh giá ở Canada.

Sự thật bất ngờ đằng sau bức ảnh hai chú chim cánh cụt ôm nhau gây bão

Bức ảnh hai chú chim cánh cụt cùng cảnh 'góa bụa' tựa đầu vào nhau gây bão mạng đã chiến thắng giải nhiếp ảnh đại dương năm 2020.

Hành khách ngang ngược mở cửa giữa lúc máy bay lăn bánh

Vì một người đàn ông mở cửa cabin giữa lúc máy bay lăn bánh nên chuyến bay của hãng hàng không Delta phải hoãn hàng giờ đồng hồ.

Ngọn lửa than lâu đời đã cháy trong 6.000 năm

Một vỉa than dài khoảng 30 mét đã cháy liên tục trong khoảng 6.000 năm qua nổi tiếng ở Australia.

Ấn Độ tiêu diệt con báo săn mồi, khiến 12 người thiệt mạng

Pune Mirror đưa tin, một tay súng bắn tỉa ở thành phố Baramati, bang Maharashtra, Ấn Độ, đã tiêu diệt một con báo ăn thịt người khiến 12 người thiệt mạng trong 35 ngày.

Sét 'đánh trúng' ngọn núi lửa đang phun trào ở Nhật Bản

Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại khoảnh khắc chính xác sét lóe lên trên đỉnh núi lửa của Nhật Bản khi nó phun trào.