Tê giác luôn né được kẻ thù nhờ loài chim nhỏ lợi hại này

Chim Oxpecker luôn cảnh báo tê giác mỗi khi có kẻ săn mồi rình rập xung quanh.
Trầm trồ cảnh báo hoa mai leo cây nhanh thoăn thoắt

Nhân viên sở lâm nghiệp Ấn Độ ghi lại khoảnh khắc hiếm có về khả năng leo cây nhanh thoăn thoát của báo hoa mai trong môi trường tự nhiên.

Tê giác luôn né được kẻ thù nhờ loài chim nhỏ lợi hại này
Chim oxpecker luôn cảnh báo tê giác mỗi khi có kẻ săn mồi rình rập xung quanh.

Mối quan hệ cộng sinh trong tự nhiên khá phổ biến và vô cùng thú vị. Ví dụ như cá hề và hải quỳ biển có mối quan hệ cộng sinh, thường xuyên đem lại lợi ích cho nhau.

Hải quỳ biển bảo vệ cá hề khỏi kẻ thù cũng như cung cấp thức ăn từ những phần dư thừa sau bữa ăn của nó. Đổi lại, cá hề bảo vệ hải quỳ khỏi những kẻ thù khác như ký sinh trùng. Mối quan hệ đặc biệt này khiến cá hề thậm chí còn được gọi là cá hải quỳ.

Trong mối quan hệ cộng sinh, cả hai loài cung cấp dịch vụ lợi ích cho nhau để đổi lấy những thứ có giá trị hơn.

Tê giác luôn né được kẻ thù nhờ loài chim nhỏ lợi hại này
Tê giác tốt số có đồng bọn giúp cảnh báo khi có kẻ thù tấn công

Một mối quan hệ cộng sinh mang tính biểu tượng trong giới tự nhiên giữa loài sinh vật to lớn hung dữ và loài chim nhỏ bé bay trên trời. Đó là quan hệ giữa chim oxpecker và tê giác khổng lồ.

Chúng ta thường biết rằng chim oxpecker nhỏ bé có cái mỏ đỏ nổi bật, thường đậu trên các loài động vật có vú lớn như ngựa vằn, hà mã, hươu cao cổ để bắt ký sinh trùng bám vào chúng.

Tuy nhiên đặc điểm cảnh báo nguy cấp cho vật chủ của chim oxpecker chưa hẳn nhiều người biết đến.

Với tê giác, chim oxpecker vô cùng hữu ích khi cung cấp cho nó hệ thống cảnh báo sớm cứu cánh khỏi những kẻ săn mồi nguy hiểm luôn rình rập.

Tê giác là loài sinh vật có kích thước lớn. Chúng có khứu giác và thính giác rất tốt nhưng thị lực kém. Khuyết điểm này gây hạn chế cho tê giác trong việc phát hiện kẻ thù. Tê giác chỉ có thể tránh được những con thú rất lớn ở xa hoặc vật nhỏ ở cự ly rất gần.

Theo tiếng Swahili, chim oxpecker có tên là Askari wa kifaru, mang nghĩa là 'người bảo vệ của tê giác'.

Tiến sĩ Roan Plotz, người làm nghiên cứu về loài tê giác đen, bảo tồn chúng khỏi nguy cơ tuyệt chủng cho biết hầu hết những con tê giác mà ông có thể tiếp cần gần quan sát trực tiếp sẽ không có chim oxpecker trên lưng.

Thông thường, con chim có tầm nhìn tốt sẽ cảnh báo bằng tiếng kêu lớn cho tê giác biết khi có nguy hiểm cận kề.

Trên thế giới, số lượng tê giác đen đã giảm khoảng 10 lần kể từ thập niên 1970. Chúng được xếp vào loại cực kỳ nguy cấp. Một trong những nguyên nhân làm giảm số lượng loài là do nạn săn bắt. những kẻ săn trộm thường xuyên nhòm ngó loài tê giác đen ở tuổi trưởng thành nặng khoảng một tấn rưỡi.

Do vậy, tiến sĩ Roan Plotz đã đưa ra gợi ý đưa thêm nhiều chim oxpecker vào những khu vực có mức độ săn trộm tê giác cao trong nỗ lực bảo tồn loài sinh vật này.

Một phân tích toán học mà các nhà khoa học đã thực hiện cho thấy nếu chim oxpeckers xuất hiện cùng tê giác sẽ giúp tỉ lệ phát hiện ra con vật khổng lồ giảm chỉ còn khoảng 40-50%.

Chuyện rùng rợn về người đàn ông không mặt, ai gặp cũng sợ

Vào những năm 1950 - 1960, người dân ở Pennsylvania, Mỹ xôn xao trước những câu chuyện rùng rợn về Charlie No Face - người đàn ông không mặt khét tiếng. Người đàn ông bí ẩn này thường xuất hiện ở những con đường vắng vẻ lúc tối muộn.

Người Mỹ tìm nuôi gà làm thú cưng

Thời gian gần đây, rất nhiều gia đình Mỹ tìm mua gà để nuôi làm thú cưng

Hai phụ nữ U60 lập kỷ lục Guiness đi xe đạp đôi vòng quanh thế giới

Hai người phụ nữ đến từ nước Anh khiến thế giới ngưỡng mộ khi vừa phá vỡ kỷ lục khi đạp xe du lịch qua nhiều nước bằng xe đạp đôi.

Nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh di chuyển về phía Trái Đất

Không phải NASA hay bất cứ cơ quan nghiên cứu vũ trụ nào, hai nữ sinh Ấn Độ đã phát hiện ra tiểu hành tinh đang di chuyển về phía Trái Đất.

Mát mắt xem Gấu Bắc cực chơi đùa và săn mồi dưới băng

Hai chú gấu Bắc cực thản nhiên chơi đùa và săn mồi dưới lớp băng khiến cộng đồng mạng tan chảy.

Nuôi trăn khổng lồ làm thú cưng, bé gái gây bão mạng

Một bé gái 14 tuổi ở Indonesia khiến nhiều người bất ngờ khi có sở thích nuôi trăn khổng lồ làm thú cưng.

Chị em song sinh yêu chung một người đàn ông gần 10 năm

Cặp song sinh giống hệt nhau ở Australia chia sẻ muốn cùng mang bầu với bạn trai chung suốt gần 10 năm qua.

Huy động đội cứu hộ giải cứu chó mắc kẹt trên ngọn núi cao nhất nước Anh

Đội cứu hộ hàng chục người tìm cách đưa chú chó mắc kẹt trên ngọn núi cao nhất nước Anh xuống đất an toàn.

Cuộc thi kỳ lạ nhảy từ cầu cao lao xuống sông vẫn hút người tham dự

Cuộc thi nhảy từ cầu cao hơn 24 mét lao xuống sông Neretva, thành phố Mostar, Bosna và Hercegovina có truyền thống lâu đời được tổ chức thường xuyên suốt nhiều thập kỷ qua hút hàng ngàn người tham dự mỗi năm.

Nhân viên mặc trang phục đặc biệt để chăm sóc ngựa vằn con mồ côi

Nhân viên ở Công viên quốc gia Tsavo East, Kenya vô cùng sáng tạo khi quyết định mặc trang phục trắng đen sọc để kết thân và chăm sóc ngựa vằn con mồ côi.