Tàu vũ trụ Trung Quốc đến sao Hỏa tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

Một tàu vũ trụ của Trung Quốc đã thành công khi đến được sao Hỏa trong sứ mệnh thu thập thông tin và tìm kiếm dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh.

Tàu thăm dò Thiên Vấn-1 (Tianwen-1) đã đi vào quỹ đạo hành tinh đỏ trong tuần này, đánh dấu mốc trở thành một trong ba sứ mệnh đến sao Hỏa từ các quốc gia khác nhau trong tháng này.

Chiếc tàu xuất hiện một ngày sau thành công đi vào quỹ đạo sao Hoả của tàu vũ trụ - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và đến trước sự xuất hiện của tàu thăm dò Perseverance của NASA vào ngày 18 tháng 2.

Tàu vũ trụ Trung Quốc đến sao Hỏa tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

Tàu thăm dò Thiên Vấn-1 (Tianwen-1) từng thất bại trong lần tiếp cận sao Hoả vào năm 2011, nhưng sau 10 năm, đây là lần đầu tiên tàu vũ trụ Trung Quốc xuất hiện trên hành tinh đỏ.

Tianwen-1 sẽ tiếp tục hoạt động trong một vài tháng, cho phép nó thu thập, gửi ảnh và đánh giá mức độ an toàn về những địa điểm hạ cánh xác định.

Khi đến đó, người thám hiểm dự kiến ​​sẽ dành khoảng ba tháng để thu thập thông tin về nước cũng như tìm kiếm các dấu hiệu về sự sống người ngoài hành tinh cổ đại.

Được biết, tàu thám hiểm của Trung Quốc có trang bị camera, radar xuyên đất, máy dò từ trường, thiết bị đo thời tiết và công cụ đo thành phần hóa học bụi và đá, tàu quỹ đạo có mang theo các thiết bị khoa học riêng để khảo sát sao Hỏa khi tiếp cận quỹ đạo.

Các nhà nghiên cứu đã lắp đặt cho phép tàu sẽ sử dụng dù tên lửa bắn ngược và túi khí để hỗ trợ hạ cánh xuống địa điểm đã xác định trước. Địa điểm này cũng là nơi tàu đổ bộ Viking 2 của Mỹ tiếp cận vào năm 1976.

Mặc dù dự kiến ​​robot thám hiểm chạy bằng năng lượng mặt trời chỉ hoạt động trong ba tháng, nhưng tàu vũ trụ dự kiến ​​sẽ hoạt động trong hai năm.

Tàu Thiên Vấn-1 (Tianwen-1) phóng vào vũ trụ ngày 23/7/2020, đánh dấu một bước đột phá trong chương trình thám hiểm các hành tinh của Trung Quốc. Con tàu rời khỏi Bãi phóng tàu vũ trụ Văn Xương, nằm ở Văn Xương, trên đảo Hải Nam.

Nhiệm vụ của tàu là bay quanh quỹ đạo Sao Hỏa, mang theo một tàu đổ bộ và một robot tự hành với tổng trọng lượng khoảng 5 tấn để nghiên cứu điều kiện trên Hành tinh Đỏ.

Được biết, tên gọi cùa tảu Tianwen, là tiêu đề của một bài thơ cổ, và có nghĩa là 'Truy tìm chân lý thiên đường'.

trung quốc

Màn biểu diễn của 3.281 máy bay không người lái lập kỷ lục thế giới

Thương hiệu xe sang trọng quốc tế GENESIS đã phá kỷ lục cũ với hơn 3.281 máy bay không người lái biểu diễn cùng một lúc.

Chim khôn biến mình thành chiếc ô để săn mồi

Loài cò đen châu Phi sở hữu khả năng ngụy trang rất độc đáo mà nhìn qua ai cũng tưởng đó là một chiếc ô.

Sự thật về những ngôi làng người dân mắc bệnh ngủ kỳ lạ ở Kazakhstan

Hơn 140 người ở hai ngôi làng nhỏ bé ở Kazakhstan xuất hiện những cơn buồn ngủ kỳ lạ lâu ngày mà chưa rõ nguyên nhân.

Phát hiện hộp sọ khổng lồ của cá sấu 8 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học phát hiện hộp sọ của một cá thể cá sấu khổng lồ dài hơn 5 mét 8 triệu năm tuổi ở Australia.

Vừa đi bộ vừa dùng điện thoại, thiết bị độc lạ sẽ giúp bạn không lo bị ngã

Nhà thiết kế tạo ra con mắt thứ ba phù hợp cho những người có thói quen vừa đi vừa dùng điện thoại mà không lo bị ngã.

Người đàn ông nuôi 60.000 con ốc sên và kết quả thu được hơn cả tuyệt vời

Người đàn ông đến từ Pháp đã tạo ra thứ xà phòng được ca ngợi hết lời từ chất dãi của ốc sên.

Vòm đá nổi tiếng mê hoặc du khách bậc nhất thế giới Darwin's Arch đã sụp đổ

Do sự xói mòn tự nhiên, vòm đá Darwin's Arch xuất hiện trên nhiều bức ảnh nổi tiếng đã sụp đổ.

Bản sao tàu Titanic 155 triệu USD bên trong công viên giải trí

Trung Quốc chi 155 triệu USD để tạo một bản sao kích thước như tàu Titanic thật đặt bên trong công viên giải trí nhằm mục đích thu hút khách du lịch.

Bậc thầy leo vách đá thẳng đứng không cần dùng tay

Johnny Dawes có thể leo những vách núi cao hàng chục mét, những mặt đá dốc mà không cần dùng tay.

Cú nhảy ngoạn mục để thoát thân của mèo từ tòa nhà đang cháy

Video ghi lại khoảnh khắc mèo nhảy xuống đất tìm cách thoát thân từ tòa nhà đang cháy lan truyền khắp mạng xã hội.