Tàu thăm dò NASA tìm sự sống trên sao Hoả

Hình ảnh vi diệu ghi lại cho thấy tàu thăm dò Curiosity của NASA đang leo lên núi Sharp trên hành tinh đỏ.

Tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa MRO của NASA đã chụp hình ảnh ấn tượng về tàu thăm dò Curiosity đang leo lên Mont Mercou, một địa hình trên sườn Núi Sharp cao 5,5km của sao Hoả.

Theo Phòng thí nghiệm Mặt trăng và Hành tinh của Đại học Arizona, MRO đã chụp được hình ảnh vào ngày 18 tháng 4 bằng công cụ HiRISE, có độ phân giải rất cao, chụp được những cấu trúc nhỏ bằng bàn uống trà trên bề mặt sao Hỏa.

Kể từ năm 2014, tàu Curiosity đã leo lên Núi Sharp, đỉnh trung tâm của Miệng núi lửa Gale. Nhiệm vụ của nó là lùng sục khắp hành tinh đỏ tìm các dấu hiệu về sự sống vi sinh vật trong quá khứ. Từ đầu tháng 3, Curiosity bắt đầu tiếp cận Mont Mercou, khu vực được đặt theo tên một ngọn núi ở Pháp.

Trong hai năm đầu tiên trên Sao Hỏa, Curiosity đã tìm bằng chứng xác nhận rằng miệng núi lửa Gale là hồ chứa rất nhiều những thành phần hóa học thích hợp cho sự sống.

Tàu thăm dò NASA tìm sự sống trên sao Hoả

Kể từ đó, Curiosity đã khai quật các vật chất hữu cơ, phát hiện ra những bí ẩn về nồng độ mêtan trong khí quyển sao Hỏa. Tàu thám hiểm cũng phát hiện ra bằng chứng cho thấy các ao nhỏ mặn còn sót lại khi sao Hỏa khô cạn.

Tàu Curiosity có thể sẽ khám phá thêm nhiều bí mật về quá khứ của sao Hỏa khi nó đi chuyển đến vùng Mont Mercou.

Nhà khoa học dự án tàu Curiosity, Abigail Fraeman, thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California, cho biết:"Những ngọn đồi phía sau Mont Mercou rất nhiều sunfat, vì vậy đó là nơi chúng ta đang hướng tới".

Curiosity hạ cánh xuống Gale rộng 154 km vào tháng 8/2012 với nhiệm vụ tìm hiểu xem vi sinh vật cổ đại có thể từng sống ở đây hay không. Nhiều bằng chứng cho thấy Gale từng chứa một hệ thống sông hồ cổ đại có khả năng phù hợp với sự sống.

Tàu Curiosity không phải thiết bị duy nhất đang hoạt động trên sao Hỏa.

Trạm đổ bộ Insight của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA theo dõi môi trường địa chất từ tháng 11/2018, tàu thám hiểm Perseverance và trực thăng Ingenuity cũng đáp xuống hành tinh đỏ vào tháng 2/2021.

Trực thăng Ingenuity sao Hỏa đang chuẩn bị cho chuyến bay thứ 6 trên hành tinh đỏ trong khi Perseverance bắt đầu nhiệm vụ thu thập mẫu, săn tìm sự sống sau thời gian tập trung ghi hình quan sát 5 chuyến bay đầu tiên của Ingenuity.

Mới đây, ngày 15/5, robot Chúc Dung của Trung Quốc cũng hạ cánh thành công xuống đồng bằng Utopia Planitia trên sao Hoả bắt đầu cuộc khám phá mới.

Sửng sốt hình ảnh như mặt thần biển hiện trên sóng

Cảnh tượng kỳ lạ giống như khuôn mặt của một người đàn ông có râu hiện lên rõ ràng trên sóng nước ở vùng biển nước Anh.

Dubai ra mắt hồ bơi sâu nhất thế giới, thu đủ 'combo' 3 kỷ lục minh chứng sự giàu có bậc nhất hành tinh

Đã có tòa nhà cao nhất thế giới, trung tâm mua sắm lớn nhất, mới đây, thành phố siêu giàu Dubai lại mới khai trương hồ bơi sâu nhất thế giới với cảnh quan ấn tượng.

Phát hiện kim cương 1.174 carat một trong những viên lớn nhất thế giới ở Botswana

Một công ty khai thác mới phát hiện viên kim cương khổng lồ nặng 1.174 carat ở Botswana, là viên kim cương nặng thứ ba thế giới.

Bí ẩn 'kim tự tháp' núi lửa từng có UFO ghé thăm ở Argentina

Salar de Arizaro có bề ngoài trông giống kim tự tháp nhưng thực ra lại là tháp núi lửa tự nhiên ở Argentina.

Phát hiện tôm hùm xanh hai triệu con mới có một, đầu bếp nhanh tay vớt ra khỏi nồi

Ngày sau khi phát hiện ra tôm hùm xanh quý hiếm, đầu bếp đã nhanh tay loại bỏ khỏi nồi.

Quả cherry lớn nhất thế giới khiến hội mê trái cây thèm thuồng

Nông dân Italia thu hoạch được quả cherry, hay còn gọi là quá anh đào lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Bông hồng không tàn trong nhiều năm dành cho giới siêu giàu

Bông hồng không tàn trong nhiều năm có giá 80.000 USD, tương đương khoảng 1,8 tỉ đồng.

Lâu đài cát lớn nhất thế giới được xây dựng ở vùng biển Đan Mạch

Với chiều cao 21,16 mét, lâu đài cát mới được xây dựng ở Đan Mạch lập Kỷ lục Guinness Thế giới.

Giật mình mèo 3D khổng lồ cử động như thật lơ lửng trên tòa nhà cao tầng

Phía trên tòa nhà cao tầng ở Nhật Bản xuất hiện một con mèo tam thể 3D khổng lồ khiến ai đi qua cũng giật mình thon thót.

Tê giác trắng quý hiếm chào đời tại công viên Anh

Con tê giác trắng quý hiếm mới chào đời tại một công viên ở Anh là một thành tích quan trọng trong nỗ lực bảo vệ loài có nguy cơ tuyệt chủng.