Tàu thăm dò NASA tìm sự sống trên sao Hoả

Hình ảnh vi diệu ghi lại cho thấy tàu thăm dò Curiosity của NASA đang leo lên núi Sharp trên hành tinh đỏ.

Tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa MRO của NASA đã chụp hình ảnh ấn tượng về tàu thăm dò Curiosity đang leo lên Mont Mercou, một địa hình trên sườn Núi Sharp cao 5,5km của sao Hoả.

Theo Phòng thí nghiệm Mặt trăng và Hành tinh của Đại học Arizona, MRO đã chụp được hình ảnh vào ngày 18 tháng 4 bằng công cụ HiRISE, có độ phân giải rất cao, chụp được những cấu trúc nhỏ bằng bàn uống trà trên bề mặt sao Hỏa.

Kể từ năm 2014, tàu Curiosity đã leo lên Núi Sharp, đỉnh trung tâm của Miệng núi lửa Gale. Nhiệm vụ của nó là lùng sục khắp hành tinh đỏ tìm các dấu hiệu về sự sống vi sinh vật trong quá khứ. Từ đầu tháng 3, Curiosity bắt đầu tiếp cận Mont Mercou, khu vực được đặt theo tên một ngọn núi ở Pháp.

Trong hai năm đầu tiên trên Sao Hỏa, Curiosity đã tìm bằng chứng xác nhận rằng miệng núi lửa Gale là hồ chứa rất nhiều những thành phần hóa học thích hợp cho sự sống.

Tàu thăm dò NASA tìm sự sống trên sao Hoả

Kể từ đó, Curiosity đã khai quật các vật chất hữu cơ, phát hiện ra những bí ẩn về nồng độ mêtan trong khí quyển sao Hỏa. Tàu thám hiểm cũng phát hiện ra bằng chứng cho thấy các ao nhỏ mặn còn sót lại khi sao Hỏa khô cạn.

Tàu Curiosity có thể sẽ khám phá thêm nhiều bí mật về quá khứ của sao Hỏa khi nó đi chuyển đến vùng Mont Mercou.

Nhà khoa học dự án tàu Curiosity, Abigail Fraeman, thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California, cho biết:"Những ngọn đồi phía sau Mont Mercou rất nhiều sunfat, vì vậy đó là nơi chúng ta đang hướng tới".

Curiosity hạ cánh xuống Gale rộng 154 km vào tháng 8/2012 với nhiệm vụ tìm hiểu xem vi sinh vật cổ đại có thể từng sống ở đây hay không. Nhiều bằng chứng cho thấy Gale từng chứa một hệ thống sông hồ cổ đại có khả năng phù hợp với sự sống.

Tàu Curiosity không phải thiết bị duy nhất đang hoạt động trên sao Hỏa.

Trạm đổ bộ Insight của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA theo dõi môi trường địa chất từ tháng 11/2018, tàu thám hiểm Perseverance và trực thăng Ingenuity cũng đáp xuống hành tinh đỏ vào tháng 2/2021.

Trực thăng Ingenuity sao Hỏa đang chuẩn bị cho chuyến bay thứ 6 trên hành tinh đỏ trong khi Perseverance bắt đầu nhiệm vụ thu thập mẫu, săn tìm sự sống sau thời gian tập trung ghi hình quan sát 5 chuyến bay đầu tiên của Ingenuity.

Mới đây, ngày 15/5, robot Chúc Dung của Trung Quốc cũng hạ cánh thành công xuống đồng bằng Utopia Planitia trên sao Hoả bắt đầu cuộc khám phá mới.

Vua chuột - hiện tượng kinh dị, nỗi ám ảnh của nhiều người xuất hiện ở châu Âu

13 con chuột đan đuôi vào nhau tạo thành hiện tượng 'vua chuột' gây nên nỗi khiếp sợ cho nhiều người xuất hiện ở Estonia.

Phát hiện dấu hiệu nước ở thiên hà xa nhất từ trước đến nay

Các nhà khoa học tìm thấy dấu hiệu nước ở thiên hà cách Trái Đất khoảng 12,8 tỷ năm ánh sáng, đây là nơi xa nhất từ trước đến nay phát hiện thấy nước.

Cuộc truy tìm kho báu lớn nhất thế giới sắp có lời giải?

Nhóm thợ săn kho báu ở Phần Lan cho biết họ đang trên đường tìm kiếm 'kho báu lớn nhất thế giới'

Vẹt, mòng biển trêu đùa camera giao thông

Con vẹt mắt to bất ngờ xuất hiện trước màn hình camera trên đường phố Brazil trêu đùa những người điều khiển.

'Hươu cao cổ lai ngựa vằn' sinh vật kỳ lạ như bước ra từ chuyện cổ tích

Đoạn video đáng kinh ngạc cho thấy một con okapi, hay còn gọi là hươu đùi vằn, sinh vật có ngoại hình kỳ lạ như chỉ có trong chuyện cổ tích sinh sống tại một sở thú ở thành phố Oklahoma.

'Tượng đài siêu xe' xuất hiện ở Italia vì lý do ít ai ngờ

Một chiếc xe đậu trên đường phố Italia suốt 47 năm qua không hề thay đổi và người dân địa phương quyết định biến nó thành một địa điểm thu hút khách du lịch.

Kỳ lạ người phụ nữ Mỹ nói giọng New Zealand sau vụ tai nạn

Một người phụ nữ Mỹ đã tỉnh dậy sau hai tuần hôn mê nhưng thay đổi, nói giọng New Zealand hoàn toàn mới khiến người thân không thể nhận ra.

Loạt ảnh cực hiếm về cuộc sống thổ dân da đỏ gây bất ngờ

Cộng đồng người dân bản địa sống ở Bắc Mỹ quý trọng thiên nhiên từ hàng nghìn năm trước.

Phi hành gia làm bánh từ ớt trồng thành công trên trạm vũ trụ quốc tế

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ thông báo họ đã trồng cây thành công trong không gian và phi hành gia đã sử dụng những quả ớt đầu tiên làm nhân bánh.

Cuộc thi kỳ lạ tìm kiếm đệ nhất gấu béo Alaska

Một trong những con gấu nâu 'trưởng lão' đang sinh sống tại Công viên quốc gia Katmai và khu bảo tồn ở Alaska chiến thắng cuộc thi tìm kiếm gấu béo kỳ lạ nhất thế giới.