Tàu thăm dò NASA chụp ảnh cận cảnh đám mây màu sắc hiếm có trên sao Hỏa

Tàu thăm dò Curiosity của NASA ghi lại cảnh tượng hiếm thấy trên bầu khí quyển sao Hỏa.
Tàu thăm dò NASA chụp ảnh cận cảnh đám mây màu sắc hiếm có trên sao Hỏa
Tàu thăm dò NASA chụp ảnh cận cảnh đám mây màu sắc hiếm có trên sao Hoả

Tàu Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã chụp được hình ảnh các đám mây trên sao Hỏa. Những đám mây lấp lánh chứa đầy các tinh thể băng làm phân tán ánh sáng từ mặt trời, một số trở nên lung linh màu sắc.

Theo NASA, trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa, rất hiếm gặp các đám mây. Chúng thường hình thành ở đường xích đạo trong thời gian lạnh nhất trong năm.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng năm ngoái trên sao Hoả, hai năm trước theo giờ Trái đất, có những đám mây bắt đầu hình thành sớm hơn dự kiến, vì vậy năm nay chúng đã sẵn sàng phô diễn.

Những hình ảnh không chỉ cho mọi người thấy vẻ đẹp khác thường mà chúng còn cung cấp những hiểu biết mới cho nhóm dự án Curiosity tại NASA.

Những đám mây trên sao Hỏa thường được hình thành và di chuyển ở độ cao cao hơn mức trung bình là 60 km.

Chúng khác với mây trên Trái Đất, vốn được tạo thành từ những giọt nước ngưng tụ. Trên sao Hỏa, những đám mây gồm những tinh thể băng bao quanh các phân tử bụi khoáng.

NASA cho biết những đám mây ở độ cao lớn có thể được tạo thành từ carbon dioxide hoặc băng khô.

Curiosity cung cấp cả ảnh đen trắng và ảnh màu. Ảnh đen trắng hiển thị chi tiết gợn sóng của các đám mây rõ ràng hơn.

Ảnh màu cho thấy màu sắc óng ánh bất thường. Những tinh thể băng này phản chiếu ánh mặt trời và tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp. Trong những đám mây sao Hỏa có màu đỏ và xanh lá cây và xanh lam và tím.

Mark Lemmon, một nhà khoa học khí quyển của Viện Khoa học Không gian ở Boulder, Colorado cho biết ông ngạc nhiên vì những màu sắc khác lạ của đám mây. Màu sắc đến từ các hạt có kích thước gần giống hệt nhau. Ông nói: "Điều đó thường xảy ra ngay sau khi các đám mây hình thành và phát triển với tốc độ như nhau. Thật là tuyệt khi nhìn thấy thứ gì đó tỏa sáng với nhiều màu sắc trên sao Hỏa" .

Phi hành gia tiết lộ khu vực trên Trái Đất giống hệt sao Hoả

Thomas Pesquet, phi hành gia Cơ quan vũ trụ châu Âu chia sẻ hình ảnh về khu vực ở châu Phi giống hệt bề mặt trên hành tinh đỏ.

Vua chuột - hiện tượng kinh dị, nỗi ám ảnh của nhiều người xuất hiện ở châu Âu

13 con chuột đan đuôi vào nhau tạo thành hiện tượng 'vua chuột' gây nên nỗi khiếp sợ cho nhiều người xuất hiện ở Estonia.

Phát hiện dấu hiệu nước ở thiên hà xa nhất từ trước đến nay

Các nhà khoa học tìm thấy dấu hiệu nước ở thiên hà cách Trái Đất khoảng 12,8 tỷ năm ánh sáng, đây là nơi xa nhất từ trước đến nay phát hiện thấy nước.

Cuộc truy tìm kho báu lớn nhất thế giới sắp có lời giải?

Nhóm thợ săn kho báu ở Phần Lan cho biết họ đang trên đường tìm kiếm 'kho báu lớn nhất thế giới'

Vẹt, mòng biển trêu đùa camera giao thông

Con vẹt mắt to bất ngờ xuất hiện trước màn hình camera trên đường phố Brazil trêu đùa những người điều khiển.

'Hươu cao cổ lai ngựa vằn' sinh vật kỳ lạ như bước ra từ chuyện cổ tích

Đoạn video đáng kinh ngạc cho thấy một con okapi, hay còn gọi là hươu đùi vằn, sinh vật có ngoại hình kỳ lạ như chỉ có trong chuyện cổ tích sinh sống tại một sở thú ở thành phố Oklahoma.

'Tượng đài siêu xe' xuất hiện ở Italia vì lý do ít ai ngờ

Một chiếc xe đậu trên đường phố Italia suốt 47 năm qua không hề thay đổi và người dân địa phương quyết định biến nó thành một địa điểm thu hút khách du lịch.

Kỳ lạ người phụ nữ Mỹ nói giọng New Zealand sau vụ tai nạn

Một người phụ nữ Mỹ đã tỉnh dậy sau hai tuần hôn mê nhưng thay đổi, nói giọng New Zealand hoàn toàn mới khiến người thân không thể nhận ra.

Loạt ảnh cực hiếm về cuộc sống thổ dân da đỏ gây bất ngờ

Cộng đồng người dân bản địa sống ở Bắc Mỹ quý trọng thiên nhiên từ hàng nghìn năm trước.

Phi hành gia làm bánh từ ớt trồng thành công trên trạm vũ trụ quốc tế

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ thông báo họ đã trồng cây thành công trong không gian và phi hành gia đã sử dụng những quả ớt đầu tiên làm nhân bánh.

Cuộc thi kỳ lạ tìm kiếm đệ nhất gấu béo Alaska

Một trong những con gấu nâu 'trưởng lão' đang sinh sống tại Công viên quốc gia Katmai và khu bảo tồn ở Alaska chiến thắng cuộc thi tìm kiếm gấu béo kỳ lạ nhất thế giới.