Sự thật về cặp 'mắt thần' giúp bò chiến thắng kẻ săn mồi hung dữ

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng vẽ mắt trên lưng những loài yếu thế là một cách hiệu quả để xua đuổi những kẻ săn mồi hung dữ trong tự nhiên.

{keywords}
'Mắt thần' trên lưng giúp bò chiến thắng kẻ săn mồi sư tử hung dữ

Rất nhiều loài động vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do vậy việc tìm ra các biện pháp bảo vệ chúng khỏi kẻ săn mồi tự nhiên và cả con người là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Đại học New South Wales mới đầu áp dụng trên các loài gia súc mà người dân chăn thả ở vùng đồng bằng Okavango của Botswana, quốc gia phía Nam châu Phi mở ra hi vọng mới về cách xua đuổi kẻ săn mồi hiệu quả, đóng góp vào công tác bảo tồn tự nhiên.

Trong nghiên cứu kéo dài 4 năm, các chuyên gia đã thử nghiệm phương pháp 'tâm lý học' này trên 14 đàn khác nhau ở miền bắc Botswana , nơi các loài động vật đang bị đe dọa từ những kẻ săn mồi mạnh mẽ như sư tử, báo hay linh cẩu ...

Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Nature cho thấy các chuyên gia đã tìm ra cách vẽ con mắt giả giống như thật trên phần cuối thân gia súc, cụ thể là bò, để biến chúng thành tín hiệu chống lại kẻ săn mồi.

{keywords}
Hình vẽ cặp mắt giả trông giống thật giúp gia súc như có đôi mắt phía sau xua đuổi kẻ săn mồi 
{keywords}
Cặp gạch chéo đen phía sau cũng khiến kẻ săn mồi trong tự nhiên hiểu nhầm giúp gia súc thoát thân

Sở dĩ sử dụng phương pháp này vì xuất phát từ suy nghĩ con mắt và cái nhìn có khả năng thay đổi hành vi của con người, các nhà khoa học đã thử nghiệm điều tương tự ở động vật.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học New South Wales chia động vật thành ba nhóm, thử nghiệm hai 'mắt thần' khác nhau. Một mắt thần có tạo hình giống như mắt thật trong khi cái còn lại chỉ là hai gạch chéo đen thông thường.

Kết quả cho thấy đôi mắt giả có hiệu quả đáng kinh ngạc, nhưng những hình vẽ gạch chéo cũng có kết quả không quá tệ.

Tác giả nghiên cứu cho biết: "Trong nghiên cứu chúng tôi đã kiểm tra những đôi mắt nhân tạo dễ áp dụng giúp xua đuổi kẻ săn mồi. Kết quả ghi nhận cho thấy những hình vẽ khá hiệu quả trong việc ngăn chặn sử tử tấn công gia súc".

Nhóm nghiên cứu đã lấy cảm hứng từ 'vết đen' thường thấy trên một số loài như bướm hoặc chim.

{keywords}

Khi những kẻ săn mồi trông thấy cặp mắt giả, chúng sẽ không dám đến gần vì nghĩ rằng chúng đang bị theo dõi. Do vậy, hạn chế đáng kể những loài hung dữ tấn công đàn gia súc.

Mặc dù rất nhiều người có thể bật cười khi nghe đến biện pháp đơn giản tuyệt đối của ý tưởng nhưng đây chính xác là những gì các nhà nghiên cứu cho đó là một lợi thế. Đây được cho là một giải pháp hiệu quả về chi phí cho những người chăn thả đàn gia súc ở vùng đồng cỏ rộng lớn châu Phi

Nghiên cứu cho biết đây là lần đầu tiên những đôi 'mắt thần' được chứng minh có thể ngăn chặn các loài động vật có vú ăn thịt lớn.

Phần lớn các cuộc tấn công của động vật ăn thịt nhằm vào gia súc là sư tử châu Phi, báo hoa mai ... Nhờ có đôi 'mắt thần' đàn gia súc và những kẻ săn mồi có thể sống hòa thuận với nhau tương đối hòa hợp. Ngoài ra, có thể tránh những xung đột giữa động vật hoang dã châu Phi với con người và bảo đảm việc chăn thả gia súc, mang đến sinh kế cho người dân vùng xa xôi.

HD (lược dịch)

Cụ bà "chờ" tới sinh nhật 103 tuổi mới dám có hình xăm đầu tiên

Cụ bà "chờ" tới sinh nhật 103 tuổi mới dám có hình xăm đầu tiên

Cụ bà 103 tuổi đến từ Michigan có hình xăm đầu tiên như món quà mừng sinh nhật bản thân trong năm vô cùng đặc biệt này.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !