Sự thật đằng sau thử thách chiên nước ngập dầu

Các nhà khoa học cảnh báo nguy hiểm về thử thách chiên nước ngập trong dầu nóng đang trở thành xu hướng trên Tiktok

 

{keywords}
Viên nước trước và sau khi chiên trong dầu nóng

Thật ngạc nhiên khi bạn có thể biến nước thành một món ăn có thể ăn được và thậm chí là chiên nước trong dầu nóng. Nghe có vẻ nực cười, thậm chí là không thể nhưng hãy xem những gì đang diễn ra trên Tiktok.

Gần đây, trên mạng xã hội Tiktok lan truyền xu hướng về thử thách chiên nước ngập trong dầu nóng. Người ta tạo ra khối cầu nước bọc trong lớp màng sền sệt, tuy nhiên nguy hiểm tiềm tàng nếu màng này bị tách nước có thể rò rỉ ra ngoài có thể gây nổ.

Thử thách ngớ ngẩn này xuất phát từ việc kết hợp giữa nước và alginat canxi để tạo thành một khối cầu nước. Sau đó người ta phủ bên ngoài khối nước tròn gồm bột mì, trứng và vụn bánh mì rồi cuối cùng mới thả vào nồi dầu nóng để chiên giòn.

Tuy nhiên, nguy hiểm tiềm tàng nếu màng canxi alginat bị tách ra và nước rò rỉ vào dầu nóng, có thể tạo ra vụ nổ, gây thương tích khủng khiếp.

{keywords}
Nước viên lại thành khối sền sệt
{keywords}
Lăn viên nước qua bột mì và trứng
{keywords}
Lăn qua vụn bánh mì
{keywords}
Thành phẩm sau khi chiên viên nước trong dầu nóng

Tiến sĩ Christopher Cramer, thành viên của Hiệp hội hóa học Mỹ gọi xu hướng này là 'hành động giữa sự mất trí và tự sát'.

Thử thách thực hiện khi nổi dầu sôi khoảng hơn 200 độ C, trong khi đó dầu trong nồi chiên nóng hơn nhiều so với nhiệt độ sôi của nước.

Christopher Cramer cho biết: "Nước sôi ở 100 độ C, khi điều đó xảy ra, nó mở rộng về thể tích khoảng 1.500 lần. Về cơ bản đó là một vụ nổ trong chiếc nồi nóng ".

Đây cũng là lý do tại sao nên tránh cho thực phẩm đông lạnh vẫn còn chứa nhiều nước vào dầu nóng và tại sao bình chữa cháy hóa học đặc biệt được sử dụng cho các đám cháy liên quan đến dầu ăn, chất béo.

Ý tưởng về chiên nước ngập trong dầu nóng có thể bắt nguồn từ đầu bếp người Mỹ Jonathan Marcus, người từng trình diễn phương pháp này trong một video năm 2016.

Jonathan Marcus đã sử dụng Canxi alginate trong công thức ban đầu của mình, đó là chất hóa học tạo độ sệt, không hòa tan, sau đó ông sử dụng bột mì, trứng, vụn bánh mì và dầu đậu phộng đun nóng đến 190 độ C. Tuy nhiên, ông cũng có dự định nhân rộng ý tưởng này.

Jonathan Marcus cho biết vào thời điểm đó phương pháp 'tiềm ẩn nguy hiểm' và gọi đó là 'món chiên nhạt nhẽo nhất mà tôi từng thử'.

Người đầu bếp đã chuẩn bị rất nhiều quả bóng chiên để đem đi dự sự kiện 'Ý tưởng kinh khủng, không ai cần Hackathon 2.0', diễn ra vào tháng 5/2016 tại San Francisco, Mỹ.

Jonathan Marcus cảnh báo trên kênh Youtube của mình rằng: "Nếu trong quá trình chiên với dầu nóng, nước bị rò rỉ ra ngoài thì nó có thể phát nổ khiến dầu nổi váng ở khắp mọi nơi. Không được bắt chước khi không có các biện pháp phòng ngừa an toàn. Không nên sử dụng cho đến khi nguội hẳn nếu không bạn sẽ bị bỏng. Và chúng cũng không có mùi vị gì đặc biệt".

James Orgill, một kỹ sư hóa học, từng chia sẻ trên kênh Youtube cá nhân video cách anh ấy thực hiện chiên nước trong dầu nóng và có biện pháp.

James Orgill nói: "Có rất nhiều kênh dạy nấu ăn thực hiện hành động này nhưng dường như không ai nói về phương pháp hóa học đằng sau, chính xác là tôi đã sử dụng natri alginate trong quá trình chuẩn bị. Tuy nhiên, thành phẩm thu được có hương vị thực sự tồi tệ".

Đây không phải lần đầu tiên các xu hướng thử thách nguy hiểm, có khả năng gây chết người lan truyền trên mạng xã hội. Tháng trước, các bác sĩ thú y đã phải đưa ra lời cảnh báo về trào lưu cho chó cưng thử nước sốt cay để xem phản ứng của chúng.

Ớt trong nước sốt nóng có thể gây ra viêm tụy ở chó, trong khi các thành phần khác như hành, tỏi cũng rất độc đối với răng nanh.

Hồi tháng 2, các bác sĩ đã phải lên tiếng khi nhiều người thực hiện hành động che mặt, cổ bằng sáp nóng.

Tiến sĩ Emma Wedgeworth, một bác sĩ da liễu, phát ngôn viên của Tổ chức da liễu Anh cho biết: "Rõ ràng đó không phải là một ý tưởng hay khi phủ toàn bộ khuôn mặt bằng sáp nóng. Hành động vô nghĩa tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho cơ thể người".

Tận mục sở thị xứ sở của những loại rau củ khổng lồ

Tận mục sở thị xứ sở của những loại rau củ khổng lồ

Những khu vườn ở Alaska được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu thích hợp nên thường cho ra đời những loại rau củ kích thước khổng lồ.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !