Sự thật bất ngờ về những âm thanh kích hoạt trí nhớ tốt nhất, gợi nhiều kỷ niệm hạnh phúc

Tiếng chim hót, tiếng sóng biển vỗ vào bờ, hay thác nước chảy là ba trong những âm thanh có khả năng kích hoạt trí nhớ tốt nhất.

{keywords}
Những âm thanh tự nhiên như tiếng chim hót, tiếng nước chảy kích hoạt trí nhớ tốt nhất, gợi nhiều kỷ niệm hạnh phúc

Nghiên cứu mới cho biết những âm thanh tự nhiên này giúp con người kích hoạt trí nhớ tuyệt vời, gợi lại những kỷ niệm hạnh phúc.

Một nghiên cứu trên 2.000 người trưởng thành, từ 50 tuổi trở lên cho thấy cứ 10 người thì có 4 người nghe những âm thanh này sẽ gợi lên trí nhớ về ký ức vài lần một tuần, khoảng 1/10 người sẽ nhớ lại ký ức hàng ngày.

Theo nghiên cứu, âm thanh tự nhiên giúp con người nhớ lại những ký ức đẹp ngay trước mắt, thậm chí kích thích cả khứu giác.

Một số người tham gia nghiên cứu cho biết tiếng mèo kêu, cây cối đung đưa trong gió, tiếng lò sưởi kêu tanh tách, tiếng chuông nhà thờ sẽ đưa họ đến một miền ký ức đẹp.

Trong khi đó, với một số người khác tiếng mưa trên bậu cửa sổ, tiếng đoàn tàu chạy qua đường ray sẽ khiến họ vui vẻ mỉm cười. Bên cạnh đó, tiếng ấm nước đang sôi, tiếng radio hay tiếng máy bay bay trên cao cũng nằm trong top 40 âm thanh kích hoạt trí não hàng đầu.

Gordon Harrison, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Âm thanh tác động đến hầu hết các khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt, một số âm thanh nhất định có tác dụng đáng kể trong việc kích hoạt những kỷ niệm vui, ký ức đẹp của con người, nhất là những âm thanh tự nhiên ngoài trời".

{keywords}
Tiếng chim hót giúp gợi lại nhiều ký ức vui vẻ

Những người được hỏi cảm thấy hạnh phúc, yên bình và thư giãn khi nghe thấy âm thanh trong thế giới tự nhiên.

Kết quả nghiên cứu cho thấy 94% sẽ dành trung bình 5 giờ mỗi tuần để tận hưởng không gian ngoài trời, 72% coi đó là 'không gian hạnh phúc' của họ. Hơn 3/4 người tham gia cho biết khi họ càng già họ càng trân trọng những kỷ niệm hạnh phúc của mình.

Một số ví dụ trong khoảng 40 âm thanh kích hoạt bộ nhớ hàng đầu theo nghiên cứu từ những người từ 50 tuổi trở lên: Sóng vỗ bờ, Tiếng chim hót, Lò sưởi tí tách, Thác nước, Mèo kêu, Cây thổi trong gió, Tiếng mưa, Chiếc lá xào xạc, Trẻ con đang chơi đùa bên ngoài, Đài phun nước, Đài phát thanh, Một đoàn tàu đi qua đường ray, Rót đồ uống, Đồ ăn nấu trên bếp, Tiếng ve kêu, Ấm đun nước sôi, Tiếng máy bay, Tiếng ngựa phi nước đại, Tiếng chó sủa, Cá nhảy khỏi mặt nước, Tiếng máy nướng bánh mì đang kêu, Tiếng chiếc máy xay cà phê, Chiếc vòi phun nước trong vườn ...

Lần đầu tiên phát hiện vịt có khả năng nhại tiếng người

Lần đầu tiên phát hiện vịt có khả năng nhại tiếng người

Các nhà nghiên cứu ghi nhận trường hợp đầu tiên về một con vịt biết bắt chước tiếng người trên thế giới ở Australia.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !