Stephen Hawking: "Cuộc sống là bi kịch nếu thiếu tiếng cười"

Stephen Hawking, nhà vật lý nổi tiếng người Anh dù phải chịu đựng căn bệnh quái ác nhưng trí tuệ và cuộc đời của giáo sư luôn khiến cả thế giới nể phục.

Stephen Hawking sinh ngày 8/1/1942, tại Oxford, Anh quốc đúng 300 năm sau ngày mất của Galileo. Ông từng theo học Đại học Oxford, ngành vật lý và tốt nghiệp loại xuất sắc và làm luận án tiến sĩ về vũ trụ học ở Đại học Cambridge.

Stephen Hawking (trái) cùng em gái Mary.

Ông phát hiện bị mắc một chứng bệnh hiếm xơ cứng teo cơ một bên (ALS) khi mới chỉ 21 tuổi. Căn bệnh quái ác khiến ông gần như mất hết khả năng cử động. Sau này, ông phải phẫu thuật cắt khí quản và không còn khả năng nói chuyện bình thường được nữa.

Nhà vật lý Hawking ở độ tuổi 12 (trái) và khi tốt nghiệp Đại học Oxford năm 1962.

Cuộc đời ông từ đó gắn liền với chiếc xe lăn, chỉ có thể nói được qua một thiết bị tổng hợp tiếng gắn với một máy tính mà ông gõ chữ vào đó.

Bác sĩ cho rằng ông chỉ sống thêm được 2,3 năm nữa, nhưng bằng nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của khoa học, y học, ông vẫn cố gắng tiếp tục sống và cống hiến nhiều thành tựu khoa học.

mặc dù phải chịu đựng căn bệnh quái ác nhưng trí tuệ và cuộc đời của giáo sư luôn khiến cả thế giới nể phục.

Theo một phát ngôn viên của gia đình, Hawking mất tại nhà riêng ở Cambridge, Anh vào ngày 14/3/2018 ở tuổi 76.

Cuộc đời ông đầy những biến cố nhưng rất đáng tự hào với vô số giải thưởng và công trình nghiên cứu vĩ đại.

Hawking được thỉnh giảng tại một lớp của Đại học Northeastern ở Boston vào năm 1990.

Hawking đã vượt qua Thuyết tương đối, Cơ học lượng tử, Lý thuyết về Vụ nổ lớn Big-bang (tiếng nổ khai sinh ra vũ trụ) và đã trở thành một siêu sao trong bầu trời khoa học, được coi là một trong những nhà vật lý lớn nhất hiện nay kể từ khi Einstein qua đời. Toàn bộ những công trình của ông được đánh giá là chiếc chìa khoá mở cửa vào vũ trụ.

Có thể nói tài năng của Hawking không nở rộ được nhiều đến thế nếu thiếu vai trò của vợ ông, bà Jane Wilde, một cử nhân ngôn ngữ học.

Đám cưới của Hawking với Jane Wilde năm 1965.

Hiểu rõ căn bệnh hiểm nghèo có thể dẫn đến cái chết bất cứ lúc nào, bà Jane vẫn quyết định lấy ông, mang lại cho ông niềm hy vọng và ý chí để tiếp tục nghiên cứu trong khi sức khoẻ ngày càng tồi tệ. Đến khi Hawking bị liệt hoàn toàn, bà bỏ hết công việc để chăm sóc ông mỗi ngày. 

Stephen Hawking trong đám cưới với người vợ thứ hai, Elaine Mason năm 1995.

Thế nhưng sau 25 năm chung sống, họ đã phải chia tay. Sau khi ly dị vợ, Hawking tái hôn với nữ điều dưỡng đã chăm sóc ông, vốn là vợ cũ của người bạn đã chế ra chiếc máy tổng hợp giọng nói cho ông.

Hawking cùng vợ và con trai Tim sau buổi lễ nhận bằng danh dự của trường Đại học Cambridge.

Nhà vật lý Stephen Hawking không chỉ nổi tiếng với sự nghiệp thành công, tạo nên kỳ tích y học mà còn được biết đến với một số câu nói truyền cảm hứng cho nhiều người, trong đó có những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

"Cuộc sống là bi kịch nếu thiếu tiếng cười".

"Lời khuyên của tôi dành cho những người khuyết tật khác là hãy tập trung vào những thứ mà bạn có thể làm tốt và đừng hối tiếc những thứ mà bạn không thể làm do hạn chế về thể chất. Đừng để khuyết tật về tâm hồn".

"Những ai khoe khoang về chỉ số IQ (chỉ số thông minh) của họ là những kẻ thua cuộc".

"Thứ nhất, hãy nhìn lên bầu trời sao chứ đừng nhìn xuống nơi bạn đang đứng. Thứ hai, đừng bao giờ từ bỏ công việc. Công việc cho bạn ý nghĩa và mục đích sống, và cuộc đời sẽ trống vắng nếu thiếu chúng. Thứ ba, nếu bạn đủ may mắn để tìm được tình yêu, hãy luôn ghi nhớ sự hiện diện của tình yêu đó và đừng vứt bỏ chúng".

Giáo sư Hawking diện kiến Nữ hoàng Anh trong phòng hòa nhạc ở Cung điện Buckingham, ngày 18/5/2006.

Giáo sư Hawking thử nghiệm cảm giác không trọng lực trên một chiếc máy bay, tháng 4/2007.

Giáo sư Hawking trong buổi thuyết trình ở Berlin, Đức

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trao Huân chương Tự do cho Stephen Hawking tại Nhà Trắng, ngày 12/8/2009.

Giáo Hoàng Benedict XVI chào đón Hawking trong một buổi gặp gỡ đặc biệt dành cho các nhà khoa học tại Vatican trong tháng 10/2008.

Hoàng Dung (tổng hợp)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !