Hệ Mặt Trời còn 'giấu' 2 hành tinh đại dương nhiều nước hơn Trái Đất

Hành tinh đại dương giống Trái Đất - loại thiên thể giới thiên văn luôn mong tìm thấy trong cuộc săn sự sống ngoài hành tinh - ở gần chúng ta hơn nhiều so với tưởng tượng trước đây.

Nếu như các nhà thiên văn từng vui mừng vì tìm được TRAPPIST-1, một hệ sao cách Trái Đất 39 năm ánh sáng với 7 hành tinh đại dương, thì phát hiện mới của nhóm khoa học gia từ Trường Nghiên cứu Cao cấp Quốc tế (SISSA) ở Trieste (Ý) và Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) thực sự gây sốc.

Họ khẳng định Trái Đất không phải là hành tinh đại dương duy nhất trong Hệ Mặt Trời, mà còn có Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương. Hai thế giới này thậm chí còn nhiều nước hơn cả Trái Đất!

Sốc: Hệ Mặt Trời còn giấu 2 hành tinh đại dương nhiều nước hơn Trái Đất - Ảnh 1.

"Chân dung" 2 hành tinh đại dương mới được phát hiện của Hệ Mặt Trời - ảnh: Federico Grasselli

Hành tinh đại dương – những "aquaplanet" huyền thoại – là cụm từ để chỉ những thế giới có nhiều nước trên bề mặt hoặc dưới bề mặt. Trong vũ trụ, nước là điều kiện quan trọng hàng đầu để một thiên thể có thể lưu giữ sự sống. Tất nhiên, không phải nơi nào có nước cũng có sự sống, nhưng đó là dấu mốc đầu tiên mà các nhà thiên văn tìm kiếm khi săn sự sống ngoài hành tinh.

Một số nghiên cứu gần đây từng khẳng định còn có những thiên thể khác trong Hệ Mặt Trời là thế giới đại dương. Nhưng chúng không phải hành tinh, mà chỉ là mặt trăng hoặc hành tinh lùn: mặt trăng Europa, Ganymede, Callisto của Sao Mộc; mặt trăng Enceladus, Dione của Sao Thổ; mặt trăng Triton của Sao Hải Vương; các hành tinh lùn như Sao Diêm Vương, Ceres…

Nhưng Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương là 2 hành tinh đại dương đúng nghĩa, theo giáo sư Federico Grasselli và Stefano Baroni của SISSA. Nước của chúng không giống nước Trái Đất, mà tồn tại dưới 3 dạng: băng, lỏng và "nước siêu ion". Nước siêu ion có một số phân tử phân ly thành ion âm và ion dương, do đó mang điện tích. Loại nước này chỉ tồn tại ở nhiệt độ và áp suất cực kỳ khắc nghiệt, nằm ở trạng thái lơ lửng giữa lỏng và rắn và là loại nước chủ yếu 2 hành tinh sở hữu.

Tuy được xem là "hành tinh khí", nhưng "nội thất" của 2 hành tinh này thậm chí có thể nhiều nước hơn cả khí. Dưới bầu khí quyển dày đặc là vỏ băng dày, phần giữa vỏ băng và lõi đông lạnh có thể hoàn tòa là đại dương!

Các nhà khoa học đang tiếp tục dùng nhưng bằng chứng mới để khảo sát lịch sử hành tinh và cách chúng hình thành. Chưa có bằng chứng nào cho thấy có dạng sống kỳ lạ nào có thể tồn tại trên 2 hành tinh siêu lạnh và toàn là "nước siêu ion" này hay không, nhưng có lẽ khả năng đó rất thấp.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications.

Theo nld.com.vn

Hổ 'khôn lỏi' tiếp cận ăn trộm đồ của người đi câu ở Nga

Một con hổ đã rình lúc người dân không để ý đã lẻn tới ăn trộm đồ.

Thử đi bộ trên con đường dốc nhất thế giới

Thay vì rải nhựa như các con đường khác, người ta phải đổ bê tông trên đường Baldwin được mệnh danh là dốc nhất thế giới.

10 địa điểm ngắm cầu vồng nhiều nhất, đẹp nhất thế giới

Còn gì tuyệt vời khi được ngắm những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các địa điểm lý tưởng nhất trên thế giới

Đáng sợ nhưng thú vị, nhà để xe 'ma' hút khách ở Nhật Bản

Nhà ma là một loại hình giải trí được yêu thích ở Nhật Bản. Mới đây, đất nước mặt trời mọc còn cho ra đời một căn nhà ma đặc biệt hơn, đó là nhà rửa xe theo trường phái 'xác sống'.

Rùa mình đầy gai nhọn tựa khủng long thời tiền sử được phát hiện ở Mỹ

Thoạt nhìn giống cá thể khủng long nhưng chính xác là một con rùa nặng khoảng 45 kg.

Choáng với kỷ lục: Hít một hơi, giải xong 5 khối rubik

Người đàn ông Ấn Độ lập kỷ lục Guiness khi giải được khối rubik dưới nước chỉ trong một hơi thở.

Cửa hàng quần áo không người bán ở Nhật Bản

Du khách nước ngoài khi đến Nhật vô cùng bất ngờ trước những cửa hàng không người bán nhưng rất trật tự và không có tình trạng trộm cắp.

Công nghệ mới biến nước biển thành nước uống bằng ánh sáng mặt trời

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã sáng chế phương pháp mới có thể tạo ra nước uống chỉ trong 30 phút từ nước biển.

15 hình ảnh chứng minh thực tế thất vọng tại các điểm du lịch nổi tiếng

Có sự khác biệt lớn giữa những bức ảnh mà khách du lịch chụp thực tế với hình ảnh lung linh xuất hiện trên mạng xã hội tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng.

Sự thật về việc nhuộm lông mèo bằng nghệ ở Thái Lan

Một người phụ nữ ở Thái Lan đã chữa nấm cho mèo bằng bột nghệ nhưng kết quả nhận được quá bất ngờ vì lông mèo chuyển từ màu trắng thành màu vàng như nghệ.