Rồng bay đáng sợ ăn thịt cả khủng long từng thống trị Australia

Đã từng có một loài 'rồng' đáng sợ bay qua Australia cách đây 105 triệu năm.

Rồng bay đáng sợ ăn thịt cả khủng long từng thống trị Australia

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy trên bầu trời Australia khoảng 105 triệu năm từng có loài 'rồng bay' thống trị.

Các nhà khai thác hoá thạch trước đó đã thu được hóa thạch của loài này có sải cánh dài gần 7 mét từng thuộc loài bò sát bay lớn nhất Australia.

'Rồng bay' Australia thực chất là loài dực long, có khả năng bay trên một vùng biển rộng lớn, bao phủ phần lớn vùng hẻo lánh ở Queensland, được gọi là Biển nội địa Eromanga. Cái miệng hình ngọn giáo của nó rất thích hợp để câu cá trên biển.

Tim Richards, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của Đại học Queensland, làm việc tại Phòng thí nghiệm Khủng long của Trường Khoa học Sinh học, đã phân tích một hóa thạch hàm của loài dực long.

Nhà khai thác hóa thạch Len Shaw lần đầu tiên tìm ra tại một mỏ đá ở phía tây bắc Richmond ở tây bắc Queensland vào tháng 6/2011.

Tim Richards nói rằng dực long sẽ là một "con thú đáng sợ" có khả năng ăn thịt những con khủng long nhỏ.

Tim Richards và hoá thạch rồng bay phát hiện ở Queensland, Australia

Tim Richards, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Đó là những gì sớm nhất mà chúng ta có được về một con rồng ngoài đời thực. Về cơ bản nó chỉ là một chiếc đầu lâu có cổ dài gắn trên một đôi cánh dài, vô cùng tàn bạo".

Các nhà khoa học đặt tên cho loài mới là Thapunngaka shawi, kết hợp tên của người đầu tiên tìm thấy trong khu vực Richmond, nơi tìm thấy hóa thạch và một số ngôn ngữ của người bản địa Australia Wanamara.

Steve Salisbury, đồng tác giả nghiên cứu và giảng viên cao cấp tại Đại học Queensland, cho biết: "Tên loài, shawi, tôn vinh người phát hiện ra hóa thạch Len Shaw".

Chiếc mào khổng lồ bằng xương ở hàm dưới của Thapunngaka shawi thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Họ tin rằng có khả năng cũng có một chiếc tương tự ở hàm trên.

Steve Salisbury cho biết: "Những chiếc mào đóng vai trò quan trọng trong động lực bay của những sinh vật này. Hy vọng rằng nghiên cứu trong tương lai sẽ đưa ra những câu trả lời xác đáng hơn".

Toàn bộ hộp sọ dài hơn 1mét và chứa 40 chiếc răng. Loài mới phát hiện là một phần trong nhóm các loài ăn thịt có tên gọi là Anhanguera. Những con dực long này đã từng bay qua mọi lục địa.

Xương có thành mỏng của chúng phần lớn là rỗng, có nghĩa là loài dực lòng này hoàn toàn thích nghi với việc bay, nhưng trong hồ sơ hoá thạch, xương của chúng không được bảo quản tốt.

Richards cho biết: "Thật đáng kinh ngạc khi phát hiện ra những hóa thạch của sinh vật này. Có rất ít hoá thạch, thông tin về loài dực long, việc phát hiện ra Thapunngaka góp phần rất lớn vào sự hiểu biết của con người về sự đa dạng các loài dực long ở Australia".

Phát hiện mới nhất đánh dấu loài dực long Anhanguera thứ 3 được tìm thấy ở Australia. Tất cả hóa thạch dực long ở Australia đều được khai quật tại phía tây Queensland. Hóa thạch được trưng bày tại bảo tàng Kronosaurus Korner ở Richmond.

'Vùng chết' khổng lồ nơi không sinh vật biển nào có thể sống sót

Vịnh Mexico có một 'vùng chết', nơi rất ít oxy không sinh vật biển nào có thể tồn tại.

australia

Choáng với bộ sưu tập 12.402 lon nước ngọt của người đàn ông đến từ Italia

Christian Cavaletti, Italia sở hữu có bộ sưu tập lon Pepsi khổng lồ, ghi tên mình là sách kỷ lục Guinness thế giới.

Giải cứu trăn khổng lồ dài gần 4 mét ở Ấn Độ

Người dân địa phương đã tìm thấy con trăn bị thương ở gần khu vực Amguri, biên giới Ấn Độ và Bhutan.

Chim cánh cụt trong thủy cung Nhật Bản từ chối ăn thức ăn rẻ tiền

Sự việc hi hữu xảy ra trong một thủy cung ở Nhật Bản khi những con chim cánh cụt kiên quyết từ chối ăn loại cá rẻ tiền hơn.

Khoảnh khắc kinh hoàng trận tuyết lở ập xuống vách đá

Trận tuyết lở ập xuống vách đá diễn ra ở Kyrgyzstan khiến nhiều người kinh ngạc.

Kinh ngạc khoảnh khắc cây rực lửa từ bên trong, giống như cổng địa ngục

Những bức ảnh ấn tượng cho thấy cái cây đang bốc cháy từ bên trong sau vụ sét đánh.

Hà mã dũng mãnh một mình tấn công 3 con sư tử băng qua sông

Khoảnh khắc hiếm có trong tự nhiên khi một con hà mã tấn công 3 con sư tử đang băng qua sông tại Khu bảo tồn Selinda ở Botswana.

Quân cờ lớn nhất thế giới cao gần bằng nhà hai tầng

Một câu lạc bộ cờ vua của Pháp phá kỷ lục Guinness thế giới bằng cách xây dựng quân cờ cao hơn 6,4 mét.

Hóa thạch 500 triệu năm tuổi lưu giữ bộ não của kẻ săn mồi 3 mắt đáng sợ

Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy hóa thạch lưu giữ bộ não của kẻ săn mồi ba mắt ở dãy núi đá Canada.

Cận cảnh đàn vẹt sặc sỡ màu sắc sống trong vách đá đổ nát Patagonia

Phía bắc bờ biển Patagonia ở Argentina, bầu trời tràn ngập những đàn vẹt sặc sỡ.

Chú chó lạc đoàn tụ với chủ nhờ đi ké xe buýt

Người tài xế lái xe buýt lâu năm không thể ngờ rằng vị khách cuối cùng trên chuyến đi là một chú chó lạc đường.