Rồng bay đáng sợ ăn thịt cả khủng long từng thống trị Australia

Đã từng có một loài 'rồng' đáng sợ bay qua Australia cách đây 105 triệu năm.
Rồng bay đáng sợ ăn thịt cả khủng long từng thống trị Australia

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy trên bầu trời Australia khoảng 105 triệu năm từng có loài 'rồng bay' thống trị.

Các nhà khai thác hoá thạch trước đó đã thu được hóa thạch của loài này có sải cánh dài gần 7 mét từng thuộc loài bò sát bay lớn nhất Australia.

'Rồng bay' Australia thực chất là loài dực long, có khả năng bay trên một vùng biển rộng lớn, bao phủ phần lớn vùng hẻo lánh ở Queensland, được gọi là Biển nội địa Eromanga. Cái miệng hình ngọn giáo của nó rất thích hợp để câu cá trên biển.

Tim Richards, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của Đại học Queensland, làm việc tại Phòng thí nghiệm Khủng long của Trường Khoa học Sinh học, đã phân tích một hóa thạch hàm của loài dực long.

Nhà khai thác hóa thạch Len Shaw lần đầu tiên tìm ra tại một mỏ đá ở phía tây bắc Richmond ở tây bắc Queensland vào tháng 6/2011.

Tim Richards nói rằng dực long sẽ là một "con thú đáng sợ" có khả năng ăn thịt những con khủng long nhỏ.

Tim Richards và hoá thạch rồng bay phát hiện ở Queensland, Australia

Tim Richards, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Đó là những gì sớm nhất mà chúng ta có được về một con rồng ngoài đời thực. Về cơ bản nó chỉ là một chiếc đầu lâu có cổ dài gắn trên một đôi cánh dài, vô cùng tàn bạo".

Các nhà khoa học đặt tên cho loài mới là Thapunngaka shawi, kết hợp tên của người đầu tiên tìm thấy trong khu vực Richmond, nơi tìm thấy hóa thạch và một số ngôn ngữ của người bản địa Australia Wanamara.

Steve Salisbury, đồng tác giả nghiên cứu và giảng viên cao cấp tại Đại học Queensland, cho biết: "Tên loài, shawi, tôn vinh người phát hiện ra hóa thạch Len Shaw".

Chiếc mào khổng lồ bằng xương ở hàm dưới của Thapunngaka shawi thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Họ tin rằng có khả năng cũng có một chiếc tương tự ở hàm trên.

Steve Salisbury cho biết: "Những chiếc mào đóng vai trò quan trọng trong động lực bay của những sinh vật này. Hy vọng rằng nghiên cứu trong tương lai sẽ đưa ra những câu trả lời xác đáng hơn".

Toàn bộ hộp sọ dài hơn 1mét và chứa 40 chiếc răng. Loài mới phát hiện là một phần trong nhóm các loài ăn thịt có tên gọi là Anhanguera. Những con dực long này đã từng bay qua mọi lục địa.

Xương có thành mỏng của chúng phần lớn là rỗng, có nghĩa là loài dực lòng này hoàn toàn thích nghi với việc bay, nhưng trong hồ sơ hoá thạch, xương của chúng không được bảo quản tốt.

Richards cho biết: "Thật đáng kinh ngạc khi phát hiện ra những hóa thạch của sinh vật này. Có rất ít hoá thạch, thông tin về loài dực long, việc phát hiện ra Thapunngaka góp phần rất lớn vào sự hiểu biết của con người về sự đa dạng các loài dực long ở Australia".

Phát hiện mới nhất đánh dấu loài dực long Anhanguera thứ 3 được tìm thấy ở Australia. Tất cả hóa thạch dực long ở Australia đều được khai quật tại phía tây Queensland. Hóa thạch được trưng bày tại bảo tàng Kronosaurus Korner ở Richmond.

'Vùng chết' khổng lồ nơi không sinh vật biển nào có thể sống sót

Vịnh Mexico có một 'vùng chết', nơi rất ít oxy không sinh vật biển nào có thể tồn tại.

australia

Trò chơi trẻ em trở thành môn thể thao độc nhất vô nhị ở Nhật Bản như thế nào?

Hàng năm, hàng chục đội từ khắp Nhật Bản tập hợp đến thị trấn Ito để tranh tài tại một trong những sự kiện thể thao độc đáo nhất thế giới - Giải vô địch đấu gối toàn quốc.

Cụ bà 100 tuổi lập kỷ lục trở thành VĐV nâng tạ lớn tuổi nhất thế giới, bí quyết khiến nhiều người bất ngờ

Edith Murway-Traina, đến từ Tampa, Florida đã được vinh danh trở thành vận động viên nữ nâng tạ lớn tuổi nhất thế giới, tiết lộ một trong những bí quyết tăng cường sức khoẻ là uống rượu Martinis mỗi tối.

Những 'vị khách' hoang dã không mời mà đến, kẻ được tiếp đón, kẻ bị xua đuổi

Cùng là sự xâm nhập bất ngờ, không được cảnh báo trước, những con vật hoang dã tự động đi vào khu vực nhà dân ở nhiều nơi trên thế giới.

Gặp gỡ mèo vương giả, ngôi sao mạng xã hội với cuộc sống sang chảnh

Con mèo có tên Honey Belle, một ngôi sao mạng xã hội có cuộc sống sang chảnh, xa hoa ở Melbourne.

Khoảnh khắc thú vị gấu mẹ dạy con chơi cầu trượt

Các giáo viên tiểu học đã nhìn thấy hai con gấu đang chơi cầu trượt trong khu vui chơi gần trường ở North Carolina.

Chú chó nuốt phải 11 viên đá khi đi dạo và cái kết

Chú chó 1 tuổi nuốt trúng những viên đá khi đang đi dạo hàng ngày nhưng may mắn thoát chết vì được cứu chữa kịp thời.

Cây nho lớn lâu đời nhất nhất thế giới bên trong Cung điện Hampton Court

Cây nho lớn của Cung điện Hampton Court là cây nho lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới.

Những tòa nhà kết hợp hoàn hảo với thiên nhiên, phải tinh mắt mới nhìn thấy được

Những công trình kiến ​​trúc độc đáo hòa mình vào vẻ đẹp thiên nhiên xung quanh, nếu nhìn không kỹ bạn chưa chắc đã nhận ra.

Bên trong khách sạn mặt trăng khổng lồ cao 224 mét

Một cấu trúc có hình cầu, giống hệt Mặt trăng cao 224 mét sẽ xây dựng tại khu nghỉ mát ở Las Vegas, Mỹ.

Nuôi cá sấu làm thú cưng, ăn ngủ ngay trong nhà

Người đàn ông nuôi một con cá sấu hai tuổi làm thú cưng ăn ngủ ngay trong nhà.