Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali

Khách tham quan thường được mời cầm một chiếc… đầu lâu để chụp hình lưu niệm.
Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 1

Đảo Bali của Indonesia là một trong những địa phương kỳ lạ nhất trên thế giới. Văn hóa truyền thống của cư dân bản địa nơi đây được lưu giữ gần như nguyên vẹn, ngay giữa thời kỳ toàn cầu hóa.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 2

Ngôi làng Terunyan nhỏ bé nằm bên bờ hồ Batur thuộc quận Bangli, khoảng 40km từ thành phố Denpasar. Nơi đây nổi tiếng về một tập tục mai táng hết sức độc đáo và có phần đáng sợ: mai táng lộ thiên.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 3

Dân cư trong làng là hậu duệ của những thổ dân đầu tiên trên hòn đảo, vẫn giữ gìn tập tục mai táng cổ xưa của cha ông. Họ để cho người chết được ‘nghỉ ngơi’ ngay trên mặt đất.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 4

Nghĩa trang của làng có tên gọi là Trunyan nằm ngay ven bờ hồ Batur dưới chân núi, một địa điểm đẹp như tranh với sơn thủy hữu tình. Đó cũng là nơi đặc biệt, thu hút nhiều khách tham quan nhất.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 5

Người ta chỉ có thể tiếp cận khu vực nghĩa trang bằng những chiếc thuyền độc mộc do những người đàn ông trong làng điều khiển. Sẽ mất chừng 20-30 phút để vượt qua hồ, trước khi đến với địa điểm rùng rợn và cũng là linh thiêng nhất nơi đây.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 6

Ấn tượng đầu tiên đối với du khách khi bước chân vào nghĩa địa, là những hàng dài đầu lâu, xương trắng… được xếp la liệt dọc theo các bức tường bằng đá. Cảnh tượng hoang vu và đáng sợ, y hệt như bước vào một thước phim kinh dị.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 7

Nghĩa địa được chia ra làm ba khu vực, chính là những mồ chôn tập thể dành riêng cho cho ba cái chết khác nhau. Sự phân chia dựa theo độ tuổi, sự nguyên vẹn của thi hài và cả nguyên nhân gây ra cái chết.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 8

Ngôi mộ chính được xem là linh thiêng và tốt nhất. Những thi hài mai táng ở đây phải là cơ thể còn nguyên vẹn, không có khuyết tật, và nguyên nhân chết phải được coi là hợp lý, không phải tự tử hay tai nạn.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 9

Ngôi mộ thứ hai là nơi đặc biệt dành riêng cho trẻ nhỏ và những người trưởng thành nhưng chưa bao giờ thực sự kết hôn. Tuy nhiên vẫn có điều kiện là cơ thể phải nguyên vẹn và không khiếm khuyết.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 10

Ngôi mộ cuối cùng gọi là Sentra Bantas, chính là nơi mai táng những con người thiếu may mắn nhất. Họ là những kẻ khiếm khuyết, tật nguyền… hoặc cũng có thể là chết do tai nạn hay tự tử.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 11

Những người chết được đưa đến nghĩa trang bằng phương tiện đặc biệt, gọi là xuồng ba lá Pedau. Phương pháp mai táng truyền thống mepasah sau đó, gần như đặt thi thể hoàn toàn lộ thiên ngay trên mặt đất.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 12

Sau khi tiến hành các nghi lễ cần thiết, người ta đặt xác chết vào một cái hố chỉ sâu chừng 20cm, sau đó không hề vùi lấp mà dựng lên một hàng rào bằng tre nứa bao bọc xung quanh, kiểu như một chiếc lồng.


Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 13
Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 14

Quá trình phân hủy diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Thế nhưng điều kỳ quái là chúng không hề bốc mùi hôi thối.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 15

Không khí trong nghĩa trang vẫn hết sức trong lành, thậm chí dân làng còn cho là có mùi… thơm hương mộc.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 16

Họ giải thích điều đó là nhờ sự hiện diện của một cái cây thần có tên gọi Tarumenyan (một loài cây đặc hữu trong vùng, cùng họ với cây đa), ngay trong khu vực nghĩa trang.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 17

Người ta tin rằng cây thần đã hấp thụ mùi hôi thối, và còn tỏa ra hương thơm để trung hòa độc khí phát sinh từ xác chết. Ngoài ra cái cây khổng lồ còn giống như là một vị thần canh gác, bảo vệ cho những linh hồn đang yên nghỉ nơi đây.

Rợn người nghĩa địa lộ thiên đầy đầu lâu ở đảo Bali - ảnh 18

Những người dân trong làng rất tự nhiên với hàng đống xương trắng phơi bày trong nghĩa địa. Họ thậm chí còn mời khách tham quan chọn lấy một chiếc đầu lâu để… tạo dáng chụp hình.


Theo Thái Hồ/VTC News

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !