Quả cầu sáng bóng này là vật thể tròn nhất thế giới?

Quả cầu sáng bóng có giá khoảng 3,5 triệu USD được cho là vật thể tròn nhất thế giới.

{keywords}
Quả cầu sáng bóng này là vật thể tròn nhất thế giới

Con người sử dụng nhiều công cụ bao gồm cả thủ công và máy tính phân tích chi tiết về quả cầu 'gần như hoàn hảo' này. Bề mặt bên ngoài của vật thể nhẵn đến mức nếu bạn phóng đại nó lên bằng kích thước của Trái Đất thì sự chênh lệch giữa đỉnh cao nhất và thung lũng thấp nhất chỉ dao động trong khoảng từ 3 đến 4,5 mét.

Tất nhiên để tạo ra được 'kỳ quan' tuyệt vời như vậy thì chi phí bỏ ra không hề rẻ. Chỉ riêng tinh thể silicone đã có giá khoảng 1 triệu USD, ước tính quả cầu có giá khoảng 3,5 triệu USD.

Được biết, việc tạo ra quả cầu sáng bóng tròn trịa này là một phần trong nỗ lực giải quyết vấn đề tồn tại lâu đời trong đo lường: xác định kilogram.

Không giống các đơn vị đo lường khoa học khác, những thứ có thể đo về mặt lý thuyết dựa trên các đặc tính tự nhiên bên trong của chúng thì kilogram hoàn toàn khác. Ví dụ đơn vị giây có thể đo bằng sự chuyển đổi của một nguyên tử giữa hai mức năng lượng, đơn vị mét đo bằng khoảng cách ánh sáng truyền đi trong một phần nhỏ của giây.

Năm 1799, kilogram được định nghĩa là khối lượng của một lít nước ở 4 độ C. Sau đó, năm 1899, nó trở thành khối lượng của một hình trụ bằng bạch kim và được bảo quản, cất giữ cẩn thận trong hầm đảm bảo tại Văn phòng quốc tế des Poids et Mesures ở Paris.

Tuy nhiên, sau đó đã có sự cố xảy ra, các chuyên gia không rõ vì lý do gì mà khối lượng của khối trụ liên tục thay đổi. Thậm chí khi so sánh với 40 bản sao khác của vật thể đặt tại các môi trường khác nhau, các chuyên gia phát hiện có trọng lượng khác nhau.

Do đó, đáng lẽ ra đó là một giá trị vĩnh viễn thì xác định kilogram lại dựa trên một vật thể liên tục thay đổi, đó là một vấn đề nghiêm trọng.

Từ đó, dự án Avogadro đã tạo ra để giải quyết vấn đề. Ý tưởng đằng sau dự án là tạo ra quả cầu tinh thể hoàn hảo gồm nhiều nguyên tử silicon-28, sử dụng tia laser để đo đường kính, xác định số lượng rồi sau đó sẽ xác định kilogram. Bằng cách này, đối tượng được chọn để xác định kilogram sẽ không đổi theo thời gian.

Những bộ óc xuất chúng đằng sau Dự án Avogadro đã hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Quang học Chính xác để tạo ra quả cầu silicon-28 gần như hoàn mỹ này. Các chuyên gia đã dùng hàng trăm giờ đồng hồ để chỉnh sửa những sai lệch nhỏ nhất có thể xảy ra. Tuy nhiên đến năm 2019, định nghĩa về đơn vị khối lượng này đã thay đổi.

Tòa lâu đài nàng Lọ Lem ngoài đời thực và những lần 'biến hình ngoạn mục'

Tòa lâu đài nàng Lọ Lem ngoài đời thực và những lần 'biến hình ngoạn mục'

Tọa lạc ở cuối đường Main Street tòa lâu đài nàng Lọ Lem Cinderella bên trong công viên giải trí Disney ở Orlando, Florida đã trải qua nhiều sự biến đổi ngoạn mục trong suốt chiều dài lịch sử hút khách du lịch.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !