Phi hành gia trên trạm vũ trụ ISS sẽ trồng ớt để nạp vitamin?

Ớt Espanõla (Chile) sẽ là cây ăn quả đầu tiên mà NASA trồng trong không gian dành cho các phi hành gia bổ sung vitamin.

Cây ớtEspanõla được chọn để đưa lên trồng ngoài vũ trụ.

Theo tờ CNN,  một nhóm các nhà khoa học tại Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang chuẩn bị để đưa cây ớt Espanõla trồng trong vũ trụ. Đây sẽ là cây lấy quả đầu tiên NASA trồng và thu hoạch trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Trong quá trình tìm kiếm phi hành gia lên sao Hỏa, NASA đồng thời phát hiện quan trọng rằng, phải tìm được cây thực vật và trái cây có thể đi cùng họ lên sao Hỏa. Và cây ớt Espanõla được chọn vì những tiêu chuẩn hết sức ngặt nghèo nó có thể... đáp ứng.

Theo Jacob Torres, một nhà khoa học của NASA: Tùy thuộc vào khoảng cách của Trái Đất đến các hành tinh, chuyến đi ngắn nhất tới Sao Hỏa vẫn sẽ mất khoảng hai năm. Do đó, các bữa ăn đóng gói sẵn theo phương thức truyền thống sẽ không cung cấp đủ vitamin và chất dinh dưỡng cho các phi hành gia.

Jacob Torres nói:"Họ có thể ăn no, nhưng sẽ không có đủ chất dinh dưỡng để làm việc". Trước khi NASA thực hiện chuyến hành trình tới hành tinh đỏ, các nhà khoa học phải tìm cách bổ sung vào chế độ ăn uống cho phi hành gia các loại trái cây và rau quả, trong đó ớt Espanõla đã được chọn.

Tại sao NASA chọn ớt Espanõla, Chile?

Có nhiều thách thức khi quyết định trồng trọt trong không gian. Cây được chọn phải là loại cây dễ dàng thụ phấn, có thể tồn tại trong môi trường có hàm lượng carbon cao. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, ớt có khả năng đáp ứng hai điều kiện này.

Khi Torres làm thực tập sinh của NASA vào năm 2018, các nhà khoa học đã khám phá ra khả năng trồng ớt Hatch, một loại ớt Chile trồng ở bang New Mexico. Sau đó chính Torres, một người gốc ở bang New Mexico đã đề nghị nhóm nghiên cứu xem xét về loại ớt Espanõla thay thế.

Ớt Hatch phát triển tốt ở các sa mạc của New Mexico, nhưng ớt Espanõla còn có thể phát triển nhanh hơn nhiều và có thời gian sinh trưởng ngắn hơn, giúp chúng thu hoạch tốt hơn trong không gian.

Torres cho biết, ớt Espanõla sau đó được lựa chọn và cho kết quả vượt quá mong đợi. Hiện, NASA đang chuẩn bị gửi ớt đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) từ ngày 11/1/2020. Những quả ớt này sẽ có thể cung cấp một lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể phi hành gia.

Một khu vườn ngoài Trái Đất?

Không chỉ dừng lại ở cây ớt,  NASA hy vọng sẽ trồng nhiều loại cây khác trong không gian với các giá trị dinh dưỡng khác nhau. Torres cho biết: "Chúng ta cần phát triển đủ loại cây cần thiết để bổ sung chế độ ăn uống cho họ".

NASA đã trồng một số loại rau trên trạm ISS như: rau diếp, bắp cải Trung Quốc, cây lấy lá mù tạt Nhật Bản, cải xoăn đỏ Nga và hoa cúc zinnia. Nhưng ớt Espanõla sẽ là cây ăn quả đầu tiên được trồng trên ISS.

Từ khóa: phi hành gia vitamin ớt Espanõla chi lê nasa ngoài trái đất vũ trụ

phi hành gia

Phát hiện thực phẩm của người di cư châu Phi sử dụng hơn 5.000 năm trước

Hải sản là thức ăn chủ yếu của đoàn người di cư từ châu Phi qua Ả Rập khoảng 5.000 năm trước.

Kinh dị khối bụi khổng lồ bay từ châu Phi qua biển Đại Tây Dương

Vệ tinh của NASA đã quan sát thấy một khối cát bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara rộng lớn di chuyển bay qua bắc Đại Tây Dương

Vùng đất ở New Zealand nổi tiếng sở hữu loạt cây nghiêng ngả hình thù lạ kỳ

Slope Point được biết đến là mũi cực Nam trên Đảo Nam của New Zealand, đồng thời là nơi lưu trữ một số cây có ngoại hình kỳ lạ nhất trên thế giới.

Hậu duệ của chú mèo mặt hai màu nổi tiếng khắp thế giới gây bão mạng

Một lần nữa chú mèo Narnia từng làm mưa làm gió trên mạng xã hội vì có hai màu lông trên mặt cân đối khiến cư dân mạng xôn xao vì có hậu duệ là hai chú mèo con quá đẹp.

Bí ẩn dòng sông lạ nằm dưới lòng đại dương ở Australia

Các nhà khoa học ở Australia phát hiện dòng sông lớn, chảy mạnh, nhưng không phải ai cũng có thể nhìn thấy bởi nó nằm dọc theo bờ biển của đất nước.

12 ngôi làng đẹp như tranh vẽ ai cũng muốn ghé thăm ở Mỹ

Những ngôi làng dưới đây sở hữu cảnh đẹp như bước ra từ câu chuyện cổ tích ở nước Mỹ.

Bất ngờ trước khoảnh khắc sư tử ‘ngủ nướng vắt vẻo’ trên cây đầy mủ độc

Những bức ảnh hiếm hoi ghi lại khoảnh khắc đàn sư tử chợp mắt trên thân cây cao xung quanh đầy gai nhọn ở Uganda.

Nhật thực ngày 21/6 lúc mấy giờ?

Nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt Trăng ở quá xa Trái Đất nên không thể hoàn toàn che kín Mặt Trời. Điều này dẫn tới sự xuất hiện của một vòng tròn ánh sáng bao xung quanh Mặt Trăng - lúc này đang chìm trong bóng tối.

Thí nghiệm 'công viên kỷ Jura' sẽ ra sao nếu thay khủng long bằng muỗi?

Thả muỗi biến đổi gen vào tự nhiên để giảm số lượng muỗi cắn người ở Florida, Mỹ nhưng nhiều nhà khoa học lo ngại sẽ trở thành thí nghiệm ví như 'công viên kỷ Jura' ngoài đời thực.

Những phát minh cổ đại vẫn được sử dụng đến... ngày nay

Những phát minh cổ đại này vẫn giữ nguyên được hình dạng cũng như chức năng nguyên bản từ lúc được phát minh ra hàng nghìn năm trước.