Phát hiện thành phố cổ hoành tráng hơn 3.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ khám phá thành phố Ai Cập 3.000 năm tuổi khá nguyên vẹn 'giống như thể mới hôm qua'.

 

{keywords}
Phát hiện thành phố cổ hoành tráng hơn 3.000 năm tuổi

Một nhóm các nhà khảo cổ đã tìm thấy thành phố cổ đại lớn nhất từng phát hiện ở Ai Cập, có niên đại 3.000 năm.

Nhà khảo cổ học Zahi Hawass cho biết thành phố mới có tên "Sự trỗi dậy của Aten" phát hiện nằm bên dưới lớp cát ở bờ tây Luxor. Thành phố xây dựng từ thời vua Amenhotep III, người trị vì Ai Cập từ năm 1391 đến năm 1353 trước Công nguyên.

Zahi Hawass nói: "Đó là khu định cư hành chính và công nghiệp lớn nhất trong thời đại đế chế Ai Cập".

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra trên đường phố có những ngôi nhà với các bức tường cao tới 3 mét vẫn còn khá nguyên vẹn. Trong những căn nhà có ngăn thành nhiều phòng chứa đầy dụng cụ sinh hoạt hàng ngày của cư dân cổ đại nhưng trông khung cảnh như mới diễn ra ngày hôm qua.

Chẳng hạn như nhẫn, bình gốm màu, khuôn đúc làm bùa hộ mệnh, chậu dùng để đựng thịt, dụng cụ để quay, dệt, chế tạo kim loại, thủy tinh

{keywords}
Những bức tường còn khá nguyên vẹn ngăn chia các phòng, ngôi nhà trong thành phố

Nhóm các nhà khảo cổ cũng phát hiện ra một cửa hàng bánh lớn, khá hoàn chỉnh với lò nướng, dụng cụ đựng trữ bằng gốm. Kích thước của những đồ dùng cho thấy chúng được sử dụng để phục vụ cho một số lượng lớn công nhân viên.

Ngoài ra, nhóm phát hiện ra một số bộ xương người bị chôn vùi dưới lớp đất cát, cánh tay duỗi sang một bên và dây quấn quanh đầu gối.

Các nhà khảo cổ cho biết vị trí của bộ phương khá kỳ lạ, họ cũng đang tiến hành điều tra và mô tả đây là vụ chôn cất đáng chú ý.

Betsy Bryan, giáo sư về Ai Cập học tại Đại học Johns Hopkins, cho biết: "Phát hiện ra thành phố đã mất này là khám phá khảo cổ quan trọng thứ hai kể từ khi tìm ra lăng mộ của Tutankhamun".

Một dòng chữ có niên đại từ năm 1337 trước Công Nguyên, xác nhận thành phố đã hoạt động dưới thời trị vì của Akhenaten, con trai của Amenhotep III. Các chuyên gia tin rằng một năm sau khi xây dựng, thành phố đã bị bỏ hoang và chuyển về Amarna, 402 km về phía Bắc, nhưng vì sao dẫn đến quyết định di chuyển vẫn chưa xác định được.

Betsy Bryan nói: "Việc phát hiện ra thành phố đã mất không chỉ cho chúng ta cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống của người Ai Cập cổ đại vào thời điểm mà Đế chế đang ở thời kỳ giàu có nhất, mà còn mở ra lời giải đáp một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử: tại sao Akhenaten và Nefertiti quyết định chuyển đến Amarna".

Cuộc khai quật bắt đầu vào tháng 9/2020 và đã khai quật hầu hết phần phía nam của thành phố nhưng còn khu vực phía bắc vẫn chưa được khai quật.

Kỳ lạ đàn cừu trăm con tạo thành vòng tròn bí ẩn

Kỳ lạ đàn cừu trăm con tạo thành vòng tròn bí ẩn

Hàng trăm con cừu tự tạo ra một 'vòng tròn cây trồng' bí ẩn trên cánh đồng ở miền đông Sussex, Anh

Hoàng Dung (lược dịch)

 

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !