Phát hiện mối nguy hiểm lớn từ vật thể vũ trụ, con người đang tìm cách làm chệch hướng

Một nghiên cứu cho thấy tiểu hành tinh Bennu có thể đâm vào Trái Đất trong khoảng thời gian từ ​​nay đến năm 2300 khiến các nhà khoa học đau đầu tìm cách làm chệch hướng.

{keywords}
Phát hiện mối nguy hiểm lớn từ vật thể vũ trụ, con người đang tìm cách làm chệch hướng

Tiểu hành tinh Bennu có đường kính khoảng 0,5 km. Trước đó, các nhà khoa học đặt tỷ lệ Bennu va chạm với Trái Đất trong năm 2200 là 1/2.700. Tuy nhiên mới đây, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA nâng cấp nguy cơ Bennu tác động lên Trái Đất, họ tiết lộ tỷ lệ này hiện đã tăng lên là 1/1.750, sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong vòng 300 năm tới.

Nếu Bennu đâm vào Trái Đất, nó sẽ không quét sạch mọi sự sống mà tạo ra miệng núi lửa có kích thước gấp gần 10 đến 20 lần kích thước của nó.

Do vậy, hiện các nhà khoa học tại cơ sở của NASA ở California, Mỹ đang thử nghiệm các phương pháp bắn đạn làm chệch hướng tiểu hành tinh có nguy cơ va vào Trái Đất.

Họ bắn những quả đạn nhôm nhỏ hình cầu vào các thiên thạch, là 32 mảnh vỡ của các tiểu hành tinh đã rơi xuống Trái Đất, lơ lửng trên các đoạn dây nylon.

Theo các chuyên gia, việc làm chệch hướng một tiểu hành tinh như Bennu, có khả năng va vào Trái Đất có thể cần nhiều tác động nhỏ từ một số loại thiết bị làm chệch hướng khổng lồ do con người tạo ra.

{keywords}
Bề mặt tiểu hành tinh Benny có kích thước ước tính 0,5 km

Một tiểu hành tinh như Bennu giàu carbon có thể cần tới một vài va chạm nhỏ để tác động vào hướng di chuyển.

Các nhà khoa học đã nghiêm túc xem xét cách ngăn một tiểu hành tinh va vào Trái Đất kể từ những năm 1960, nhưng các phương pháp tiếp cận trước đây thường liên quan đến các giả thuyết về cách phá hủy vật thể vũ trụ thành hàng nghìn mảnh.

Vấn đề là những mảnh vỡ ra có khả năng phóng về phía Trái Đất và tiếp tục gây ra nguy hiểm, đe dọa nhân loại như tiểu hành tinh ban đầu.

Phương pháp tiếp cận tốt hơn được gọi là làm lệch hướng bằng việc bắn một thứ gì đó vào không gian, gây ra va chạm với tiểu hành tinh làm chệch hướng nhưng vẫn giữ chúng nguyên vẹn.

Tiến sĩ George Flynn, một nhà vật lý tại Đại học Bang New York, Plattsburgh cho biết: "Chúng tôi có thể phải sử dụng nhiều tác động. Bennu rất khó để làm lệch hướng, cần nhiều tác động nhỏ".

Các tiểu hành tinh chứa cacbon chondrite (loại C), ví dụ như Bennu, khá phổ biến nhất trong hệ mặt trời. Từ các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy các thiên thạch loại C chỉ có thể chịu được khoảng 1/6 động lượng mà các chondrites khác có thể chịu được trước khi vỡ tan.

Các chuyên gia kết luận: "Các tiểu hành tinh loại C khó chệch hướng mà không bị vỡ hơn nhiều so với các tiểu hành tinh thông thường. Những kết quả này cho thấy cần nhiều tác động nhỏ liên tiếp để làm chệch hướng thay vì phá vỡ các tiểu hành tinh, đặc biệt là những tiểu hành tinh chứa carbon".

Trong tháng 9, theo NASA, một tiểu hành tinh khổng lồ có tên 2021 NY1, với kích thước gấp ba lần so với Tượng Nữ thần Tự do, sẽ đi vào quỹ đạo Trái Đất.

NASA đang theo dõi tảng đá khổng lồ có đường kính 130-300 mét này. Trong khi đó, chiều cao của Tượng Nữ thần Tự do chỉ là 93 mét. Tiểu hành tinh này đang di chuyển về phía trái đất với tốc độ 32.000 km/h.

Hoàng Dung (lược dịch)

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Đang cập nhật dữ liệu !