Phát hiện kiến 'địa ngục' thời tiền sử sở hữu vũ khí chết người

Kiến địa ngục thời tiền sử với cái miệng gai góc, sừng nhọn để ghim chặt con mồi bị mắc kẹt trong miếng hổ phách có niên đại 99 triệu năm.

{keywords}
Phát hiện kiến 'địa ngục' thời tiền sử sở hữu vũ khí chết người mắc kẹt trong miếng hổ phách 99 triệu năm

Hóa thạch hổ phách 99 triệu năm tuổi lưu giữ cuộc chạm trán chết chóc giữa hai loài côn trùng đã chứng minh điều mà các nhà khoa học nghi ngờ từ lâu về một số loài kiến ​​đầu tiên trên Trái đất. Tổ tiên của loài côn trùng này có một vũ khí chết người thay cho những chiếc gọng kìm yếu đuối ngày nay.

Các nhà khoa học phát hiện miếng hổ phách có niên đại khoảng 99 triệu năm bên trong lưu trữ chuyến săn mồi của kiến địa ngục thời tiền sử.

Con kiến địa ngục dùng bộ phận giống như sừng gai góc nhốt chặt con mồi là một họ hàng hiện đã tuyệt chủng của gián ngày nay. Không may cho nó, khi đang tấn công con mồi thì nhựa cây rơi trúng do đó cả hai mãi mãi bị lưu lại bên trong miếng hổ phách.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra miếng hổ phách ở Myanmar có chứa sinh vật dài chưa đến 3 cm từ thời đại cuối cùng khi khủng long đi lang thang trên Trái Đất, kỷ Phấn Trắng.

Ông Phillip Barden thuộc Viện công nghệ New Jersey, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: "Là nhà cổ sinh vật học, chúng tôi suy đoán về chức năng thích nghi thời xa xưa bằng cách sử dụng chứng cứ có sẵn. Lần phát hiện này đặc biệt quan trọng vì việc có được chứng cứ về cuộc đi săn của những kẻ săn mồi đã tuyệt chủng vô cùng hiếm".

Kiến địa ngục đã tuyệt chủng trước khi tổ tiên của loài kiến hiện đại xuất hiện và thay vì có càng hướng xuống, chúng lại có 'lưỡi hái to hướng lên, sắc nhọn như gươm, một đặc điểm không thấy ở kiến ngày nay'.

Bằng chứng lần này giúp giới khoa học xác nhận rõ cách thức các bộ phận của kiến địa ngục hoạt động. Những động vật chân đốt cổ đại khéo léo thu gọn xương hàm để ghim chặt con mồi vào bộ phận phụ giống như sừng của chúng.

Ông Barden chia sẻ: "Kể từ khi con kiến ​​địa ngục đầu tiên được khai quật cách đây khoảng một trăm năm, điều bí ẩn khiến giới khoa học đau đầu là vì sao những con vật đã tuyệt chủng có nhiều khác biệt với loài kiến ​ngày nay như vậy".

Lý do khiến các hóa thạch vẫn hấp dẫn vì ngày nay chúng ta có khoảng 15.000 loài từ kiến ​​cắt lá với miệng giống như kéo cắt cho đến kiến ​​quân đội chuyên săn mồi... Mặc dù đã tiến hành nghiên cứu thí nghiệm nhưng con người vẫn chưa có bức tranh rõ ràng về con đường tiến hóa của loài này.

Ông Barden đã chia sẻ trên Twitter rằng kiến địa ngục bị giam cầm trong miếng hổ phách không giống bất cứ loài kiến hiện đại nào và khám phá của ông là điều 'không bao giờ ngờ tới'.

Cho đến nay, các nhà khoa học đã xác định được 16 loài kiến ​​địa ngục, và phát hiện mới nhất không phải là bất ngờ nhất.

Trước đó, nhà nghiên cứu Barden đã xác định loài kiến địa ngục Linguamyrmex dùng chiếc sừng gia cố bằng kim loại trên đầu để đâm chết con mồi.

HD (lược dịch)

Kinh ngạc kỹ thuật lấy gỗ có một không hai của người Nhật

Kinh ngạc kỹ thuật lấy gỗ có một không hai của người Nhật

Không cần chặt hạ cây xanh vẫn lấy được gỗ, kỹ thuật cổ xưa của người Nhật khiến thế giới kinh ngạc.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !