Phát hiện khủng long biến dị lai vẹt chưa từng có

Con khủng long cổ đại chỉ có hai ngón tay và chiếc mỏ giống vẹt khiến các nhà khoa học bất ngờ.
Phát hiện khủng long biến dị lai vẹt chưa từng có

Nói về những con khủng long, bạn sẽ nghĩ gì? Bạn sẽ nghĩ tới loài khủng long bạo chúa T-Rex với thân hình to lớn, có thể nghiền nát bất cứ con thú nào, những loài khủng long bay to lớn tung hoành trên bầu trời hay những loài khủng long ăn cỏ có thể làm rung chuyển mặt đất bởi những bước chân của mình? Bạn đã bao giơ nghĩ tới loài khủng long lai chim vẹt sẽ như thế nào?

Con khủng long, được đặt tên là Oksoko avarsan, chỉ có hai ngón tay trên mỗi cẳng tay và chiếc mỏ dài, không răng tương tự như con vẹt.

Hóa thạch khủng long mới cho thấy sinh vật cổ đại này có thể có nhiều điểm chung với các loài chim thời hiện đại hơn các thành viên khác trong loài.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học cho thấy con khủng long Oksoko avarsan có đặc điểm khá thú vị vì các bộ xương thu được khá đầy đủ, chúng nằm cùng nhau chứng minh khoảng thời xưa từng đi lang thang theo nhóm trong khu vực.

Các chuyên gia nghiên cứu tin rằng khủng long Oksoko avarsan không lông và ăn tạp, sống cách đây khoảng 68 triệu năm, cơ thể cao khoảng gần 2 mét, tương đương chiều dài của hươu cao cổ.

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên nhất ở loài khủng long này là chỉ có hai ngón tay trên mỗi chi. Việc này theo các nhà nghiên cứu có thể làm sáng tỏ sự tiến hóa của loài khủng long.

Tiến sĩ Gregory Funston, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Bàn tay hai ngón thúc đẩy chúng tôi xem xét cách bàn tay và cơ quan đầu thay đổi trong suốt quá trình tiến hóa của các loài chim, điều mà trước đây chưa từng được nghiên cứu. Vấn đề này tiết lộ một số xu hướng bất ngờ là mảnh ghép quan trọng trong câu đố về lý do tại sao loài chim ăn thịt từng rất đa dạng trước cuộc tuyệt chủng giết chết hàng loạt khủng long".

Oksoko avarsan không phải là loài khủng long giống chim cổ đại duy nhất thu hút sự chú ý.

Trả lại cổ vật đánh cắp vì sợ trúng lời nguyền gặp xui xẻo

Một phụ nữ Canada đã trả lại 5 cổ vật đã lấy cắp ở công viên khảo cổ Pompeii 15 năm trước vì gặp xui xẻo.

khủng long

Cây cầu hai tầng ngắm cảnh ngoạn mục ở Trung Quốc

Cây cầu hai tầng cho phép du khách có thể ngắm những khung cảnh mãn nhãn ngoạn mục trở thành điểm thu hút du khách ở Trung Quốc.

Vũng nước lạ có hơn 16.000 người theo dõi trên Instagram

Một vũng nước khổng lồ ở Sakhalin, Nga đã tồn tại trong hơn một phần tư thế kỷ có hơn 16.000 người theo dõi trên Instagram.

'Hậu duệ' mực khổng lồ dạt vào bờ biển Nhật Bản

Cư dân địa phương phát hiện con mực khổng lồ dài khoảng 3 mét ở vùng biển phía tây Nhật Bản.

Tiểu hành tinh khổng lồ áp sát Trái Đất vào ngày Giáng Sinh?

NASA đang theo dõi tiểu hành tinh khổng lồ lao hướng về Trái Đất gần ngày Giáng sinh với tốc độ 35.405 km/h.

Phát hiện kinh dị về loạt vũ khí làm bằng xương người

Các nhà khoa học vừa tìm ra những đồ tạo tác sắc nhọn làm từ xương người và hươu đỏ được cho là vũ khí của người từ thời xưa.

Chiêm ngưỡng 'cây thông Noel' có một không hai cho đêm Giáng sinh

Một gia đình ở Mỹ đã tạo ra những cây băng tuyệt đẹp vào mỗi dịp Giáng sinh trong suốt hơn 60 năm qua.

Xác con chó sói 57.000 năm tuổi nguyên vẹn trong lớp băng

Xác con chó sói 57.000 năm tuổi vẫn còn khá nguyên vẹn, sâu trong lớp băng lạnh giá ở Canada.

Sự thật bất ngờ đằng sau bức ảnh hai chú chim cánh cụt ôm nhau gây bão

Bức ảnh hai chú chim cánh cụt cùng cảnh 'góa bụa' tựa đầu vào nhau gây bão mạng đã chiến thắng giải nhiếp ảnh đại dương năm 2020.

Hành khách ngang ngược mở cửa giữa lúc máy bay lăn bánh

Vì một người đàn ông mở cửa cabin giữa lúc máy bay lăn bánh nên chuyến bay của hãng hàng không Delta phải hoãn hàng giờ đồng hồ.

Ngọn lửa than lâu đời đã cháy trong 6.000 năm

Một vỉa than dài khoảng 30 mét đã cháy liên tục trong khoảng 6.000 năm qua nổi tiếng ở Australia.