Phát hiện hóa thạch trứng 68 triệu năm tuổi, nghi của loài Thương long khổng lồ

Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch trứng khổng lồ có niên đại khoảng 68 triệu năm tại Nam Cực. Hiện tại, vẫn chưa thể xác định được đây là trứng của loài nào, nhưng những cấu trúc cho thấy nó có thể thuộc về loài Thương long.

Được biết, quả trứng này dài hơn 28cm, đường kính 18cm và chính là một trong những quả trứng lớn nhất ở Kỳ Trung Sinh (cách đây khoảng 65 triệu đến 250 triệu năm trước). Tuy nhiên, nếu xét về trong tổng chiều dài lịch sử, thì nó vẫn thua trứng của loài chim voi đã tuyệt chủng cách đây hơn 200 năm (dài 32cm, đường kính 22cm).

Phát hiện hóa thạch trứng 68 triệu năm tuổi, nghi của loài Thương long khổng lồ

Theo tờ Nature, kích thước và trọng lượng của quả trứng này vượt trội hơn nhiều so với tất cả trứng khủng long phi gia cầm (nonavian) mà các nhà khoa học đã tìm thấy trước đó. Đồng thời, nó còn khác cả về cấu trúc.

Cụ thể, nếu như trứng chim voi có cấu trúc hình lăng trụ với vỏ rất dày và sở hữu cấu trúc lỗ thông khí phức tạp thì quả trứng hóa thạch mới tìm thấy này có vỏ chỉ mỏng bằng 1/5 so với trứng chim voi. Đồng thời, nó cũng thiếu lớp màng lăng trụ cùng lỗ thông khí giống với trứng của hầu hết loài thằn lằn và trứng ngày nay.

Do đó, các nhà khoa học đã khẳng định quả trứng này thuộc về một loài bò sát to như khủng long cỡ lớn và loại trừ loài khủng long phi gia cầm. “Quả trứng này của một con vật có kích thước ngang với khủng long lớn, nhưng nó hoàn toàn không giống khủng long. Nó giống với trứng của thằn lằn và rắn.” – Nhà địa chất học của Đại học Texas (Mỹ) và là trưởng nhóm nghiên cứu Lucas Legendre tiết lộ với giới truyền thông.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định được đây là trứng của loài nào. Tuy vậy, dựa trên phân tích từ 259 loài bò sát ngày nay và trứng của chúng, họ cho rằng đây có thể là trứng của loài Thương long – Mosasauridae, một loài thằn lằn biển khổng lồ sinh sống ở cuối Kỷ Phấn Trắng.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, với kích thước lớn và vỏ mỏng thì con non có thể nở trong quãng thời gian ngắn sau khi sinh.

Theo Bảo Tuấn/ Tri thức trẻ

Hươu cao cổ cao nhất thế giới lập kỷ lục Guiness đáng kinh ngạc

Một con hươu cao cổ 12 tuổi vừa lập kỷ lục Guiness khi trở thành cá thể hươu cao nhất thế giới.

Khoảng khắc tan chảy trong thế giới tự nhiên: Voi ôm tê giác

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội khiến trái tim nhiều cư dân mạng tan chảy ghi lại khoảnh khắc voi ôm tê giác bên trong khu rừng hoang dã ở Ấn Độ

Chuyện rùng rợn về người đàn ông không mặt, ai gặp cũng sợ

Vào những năm 1950 - 1960, người dân ở Pennsylvania, Mỹ xôn xao trước những câu chuyện rùng rợn về Charlie No Face - người đàn ông không mặt khét tiếng. Người đàn ông bí ẩn này thường xuất hiện ở những con đường vắng vẻ lúc tối muộn.

Người Mỹ tìm nuôi gà làm thú cưng

Thời gian gần đây, rất nhiều gia đình Mỹ tìm mua gà để nuôi làm thú cưng

Hai phụ nữ U60 lập kỷ lục Guiness đi xe đạp đôi vòng quanh thế giới

Hai người phụ nữ đến từ nước Anh khiến thế giới ngưỡng mộ khi vừa phá vỡ kỷ lục khi đạp xe du lịch qua nhiều nước bằng xe đạp đôi.

Nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh di chuyển về phía Trái Đất

Không phải NASA hay bất cứ cơ quan nghiên cứu vũ trụ nào, hai nữ sinh Ấn Độ đã phát hiện ra tiểu hành tinh đang di chuyển về phía Trái Đất.

Mát mắt xem Gấu Bắc cực chơi đùa và săn mồi dưới băng

Hai chú gấu Bắc cực thản nhiên chơi đùa và săn mồi dưới lớp băng khiến cộng đồng mạng tan chảy.

Nuôi trăn khổng lồ làm thú cưng, bé gái gây bão mạng

Một bé gái 14 tuổi ở Indonesia khiến nhiều người bất ngờ khi có sở thích nuôi trăn khổng lồ làm thú cưng.

Chị em song sinh yêu chung một người đàn ông gần 10 năm

Cặp song sinh giống hệt nhau ở Australia chia sẻ muốn cùng mang bầu với bạn trai chung suốt gần 10 năm qua.

Huy động đội cứu hộ giải cứu chó mắc kẹt trên ngọn núi cao nhất nước Anh

Đội cứu hộ hàng chục người tìm cách đưa chú chó mắc kẹt trên ngọn núi cao nhất nước Anh xuống đất an toàn.