Phát hiện hóa thạch trứng 68 triệu năm tuổi, nghi của loài Thương long khổng lồ

Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch trứng khổng lồ có niên đại khoảng 68 triệu năm tại Nam Cực. Hiện tại, vẫn chưa thể xác định được đây là trứng của loài nào, nhưng những cấu trúc cho thấy nó có thể thuộc về loài Thương long.

Được biết, quả trứng này dài hơn 28cm, đường kính 18cm và chính là một trong những quả trứng lớn nhất ở Kỳ Trung Sinh (cách đây khoảng 65 triệu đến 250 triệu năm trước). Tuy nhiên, nếu xét về trong tổng chiều dài lịch sử, thì nó vẫn thua trứng của loài chim voi đã tuyệt chủng cách đây hơn 200 năm (dài 32cm, đường kính 22cm).

Phát hiện hóa thạch trứng 68 triệu năm tuổi, nghi của loài Thương long khổng lồ

Theo tờ Nature, kích thước và trọng lượng của quả trứng này vượt trội hơn nhiều so với tất cả trứng khủng long phi gia cầm (nonavian) mà các nhà khoa học đã tìm thấy trước đó. Đồng thời, nó còn khác cả về cấu trúc.

Cụ thể, nếu như trứng chim voi có cấu trúc hình lăng trụ với vỏ rất dày và sở hữu cấu trúc lỗ thông khí phức tạp thì quả trứng hóa thạch mới tìm thấy này có vỏ chỉ mỏng bằng 1/5 so với trứng chim voi. Đồng thời, nó cũng thiếu lớp màng lăng trụ cùng lỗ thông khí giống với trứng của hầu hết loài thằn lằn và trứng ngày nay.

Do đó, các nhà khoa học đã khẳng định quả trứng này thuộc về một loài bò sát to như khủng long cỡ lớn và loại trừ loài khủng long phi gia cầm. “Quả trứng này của một con vật có kích thước ngang với khủng long lớn, nhưng nó hoàn toàn không giống khủng long. Nó giống với trứng của thằn lằn và rắn.” – Nhà địa chất học của Đại học Texas (Mỹ) và là trưởng nhóm nghiên cứu Lucas Legendre tiết lộ với giới truyền thông.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định được đây là trứng của loài nào. Tuy vậy, dựa trên phân tích từ 259 loài bò sát ngày nay và trứng của chúng, họ cho rằng đây có thể là trứng của loài Thương long – Mosasauridae, một loài thằn lằn biển khổng lồ sinh sống ở cuối Kỷ Phấn Trắng.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, với kích thước lớn và vỏ mỏng thì con non có thể nở trong quãng thời gian ngắn sau khi sinh.

Theo Bảo Tuấn/ Tri thức trẻ

Giải mã bí ẩn về 'ngọn núi chết chóc' ở Nga

Bí ẩn 'Dyatlov Pass' về cái chết của 9 nhà thám hiểm trẻ tuổi trong chuyến tìm hiểu đèo ở Nga cuối cùng cũng có lời giải hợp lý.

Loài bò sát nhỏ nhất thế giới nằm gọn trong đầu ngón tay

Tắc kè hoa Madagascar Brookesia nana dài khoảng 13,5 milimet có thể nằm gọn trên đầu ngón tay người.

Giọng hát trầm nhất thế giới chạm tới nốt nhạc tai người khó phát hiện

Ca sĩ người Mỹ sở hữu giọng hát trầm nhất thế giới có thể chạm tới những nốt nhạc mà tai người không thể phát hiện ra.

Món đá bào như món mì hảo hạng trong nhà hàng 5 sao ai nhìn cũng phát thèm

Món đá bào bình dân được nâng cấp lên tầm cao mới khi các đầu bếp sáng tạo biến đá báo có ngoại hình như món mì hảo hạng trong nhà hàng 5 sao.

Ngôi làng Nhật Bản sở hữu nghệ thuật trên cánh đồng lúa công phu nhất thế giới

Inakadate, ngôi làng với khoảng 7.000 dân, nằm ở tỉnh Aomori, Nhật Bản được coi là quê hương của loại hình nghệ thuật trên cánh đồng lúa vô cùng công phu.

'Pháo đài ma' biến mất 100 năm bất ngờ hiện hình trong ảnh radar

Pháo đài ma quái mang tên Shís gi Noow là một di tích quan trọng được xây dựng bởi người Tlingit bản địa của Alaska, bất ngờ hiện lên với hình thang độc đáo trong ảnh quét radar Công viên Lịch sử Quốc gia Sitka.

Lạ lùng chuyện làm đám ma giả để sống tốt hơn ở Thái Lan

Nhiều người Thái đã tìm đến những ngôi chùa để tổ chức đám tang giả với hi vọng có thể lấy được may mắn.

Lý do bất ngờ khiến kính viễn vọng săn người ngoài hành tinh nổi tiếng bị sập

Kính thiên văn săn người ngoài hành tinh mang tính biểu tượng của Đài quan sát Arecibo sụp đổ. Lý do là gì?

Thót tim với những ngôi làng cheo leo trên vách núi

Có địa thế vô cùng hiểm trở, những ngôi nhà trên núi chênh vênh khiến nhiều người lo lắng trước độ an toàn nhưng vì nhiều lý do chúng vẫn tồn tại và trở thành điểm tham quan hút du khách theo thời gian.

Chú chim cánh cụt e thẹn đáng yêu mê hoặc cư dân mạng, điều gì thực sự đã xảy ra?

Khoảnh khắc chú chim cánh cụt biểu cảm xấu hổ e thẹn vô cùng đáng yêu sau khi đi nhầm đàn khiến cư dân mạng tan chảy.