Phát hiện hệ sao 8 hành tinh giống hệ Mặt Trời nhờ dùng trí tuệ nhân tạo

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới công bố về việc phát hiện hệ sao có số lượng hành tinh bằng hệ Mặt Trời của chúng ta.

Theo tờ Business insider, NASA đã sử dụng trí tuệ nhân tạo của Google để phát hiện ra hệ sao hoàn toàn mới này.

Kepler-90i, hành tinh mới quay quanh ngôi sao Kepler-90 giống hệ Mặt Trời, cách 2,545 năm ánh sáng.

Hành tinh mới phát hiện Kepler-90i là hành tinh nhỏ nhất trong hệ. Kepler 90i hoàn thành một vòng quỹ đạo quanh sao chủ trong 14,4 ngày. Tất cả hành tinh trong hệ sao này đều có thời gian quay quanh quỹ đạo tương đối ngắn.

Các hành tinh trong hệ Kepler 90 có cách sắp xếp tương tự các hành tinh hệ Mặt Trời, với những hành tinh nhỏ quay gần sao chủ và hành tinh lớn hơn nằm ở xa hơn.

Kepler 90i có thể là hành tinh đá, không có khí quyển dày, nhiệt độ gần mức 430 độ C.

Andrew Vanderburg, nhà thiên văn học kiêm nghiên cứu sinh trong chương trình Carl Sagan của NASA ở Đại học Texas, Austin cho biết: "Kepler-90i không phải là nơi bạn muốn ghé thăm".

Kepler- 90i được phát hiện từ 150.000 tín hiệu không gian mà  kính viễn vọng Kepler thu thập được kể từ khi được đưa vào sử dụng vào năm 2009.

Các nhà khoa học cho biết họ đã nhờ đến sự trợ giúp của hệ thống AI từ Google, sử dụng công nghệ machine learning để tìm các hành tinh trong dữ liệu của Kepler với độ chính xác lên đến 96%.

Christopher Shallue, kỹ sư phần mềm cao cấp ở Google AI, Mountain View, California,  Mỹ cho biết: "Chúng tôi cũng phát hiện hành tinh mới thứ hai có tên Kepler 80g. Nhưng hành tinh chúng tôi tập trung xem xét là Kepler 90i, hành tinh thứ tám trong hệ sao của nó".

Theo NASA việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp việc phân tích khối dữ liệu khổng lồ trong kính viễn vọng Kepler dễ dàng hơn.

Choáng ngợp những kho báu “khủng” của người Viking

Các nhà khảo cổ cũng như thợ săn kho báu nghiệp dư đã tìm thấy kho báu 'khủng' của người Viking. Những bảo vật được tìm thấy có niên đại hàng ngàn năm. Đặc biệt, một số bảo vật liên quan đến vị vua nổi tiếng của người Viking.

Mèo “táy máy tay chân” làm quen với chú nai thích nằm “im như thóc“

Chú mèo Miro dường như rất hưng phấn khi nhìn thấy chú nai nhỏ trước cửa và tìm đủ mọi cách làm quen với người bạn thích nằm 'im như thóc' này.

Chú chó thông minh nhận bằng tiến sĩ đại học Mỹ

Chú chó 8 tuổi vừa nhận bằng tiến sĩ danh dự của trường Đại học Bách khoa Virginia, Mỹ

Điểm mặt những sinh vật khổng lồ đe dọa sự sống con người trên Trái Đất

Quái vật cá mập khổng lồ, chim đại bàng Haast, cá sấu Sarcosuchus ... là những sinh vật đứng đầu trong danh sách đe dọa sự sống của con người.

Đàn nai kéo nhau ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản

Đàn nai hàng chục con cùng tụ tập tại thành phố Nara, một trong những nơi ngắm hoa anh đào nổi tiếng ở Nhật Bản.

Ảnh động vật: Chim công quyết chiến tranh giành lãnh địa

Chim công quyết chiến tranh giành lãnh địa, xác cá voi trôi dạt vào bờ biển,…là những hình ảnh động vật đẹp nhất tuần qua.

Boongke tránh bom hạt nhân của Albania kiên cố thế nào?

Trong Chiến tranh Lạnh, nhiều quốc gia lo ngại sẽ xảy ra chiến tranh hạt nhân, trong đó có Albania. Vì vậy, quốc gia này đã xây dựng một số boongke tránh bom hạt nhân có thể đứng vững trước đạn pháo hạng nặng và vũ khí hạt nhân.

Đóng thế Hitler - nghề cười ra nước mắt

Để đảm bảo an ninh cho các chính khách, người ta thường sử dụng kẻ đóng thế - một nghề hấp dẫn nhưng không kém phần nguy hiểm.

Phát hiện cá rồng biển cực hiếm ở Tasmania, Australia

Naomi Strong ghi lại được hình ảnh loài cá rồng biển cực hiếm này ở ngoài khơi Tasmania, Australia. Đây là loài nằm trong danh sách cần được bảo vệ.

Video: Khoảnh khắc 3 cá voi sát thủ vây quanh người chèo thuyền

Hai người chèo thuyền kayak đã có những khoảnh khắc hãi hùng khi bị 3 con cá voi sát thủ vây quanh gần một hòn đảo ở Nga.