Phát hiện hành tinh đầu tiên bên ngoài Dải Ngân Hà

Các nhà thiên văn gây chấn động khi thông báo phát hiện ra hành tinh đầu tiên bên ngoài Dải Ngân Hà, cách Trái Đất 28 triệu năm ánh sáng.
Phát hiện hành tinh đầu tiên bên ngoài Dải Ngân Hà

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng Đài quan sát tia Chandra X-Ray của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA và kính thiên văn XMM-Newton của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu ESA để tìm ra hành tinh mới.

Hành tinh tiềm năng có kích thước bằng sao Thổ, có thể nằm trong thiên hà xoắn ốc Messier 51, hay còn gọi là thiên hà Xoáy nước, cách Trái đất 28 triệu năm ánh sáng. Thiên hà Xoáy Nước nằm trong chòm sao Lạp Khuyển, đây là một trong những thiên hà nổi tiếng trên bầu trời.

Tất cả khoảng 4.000 ngoại hành tinh trước đó đều nằm trong Dải Ngân hà và hầu hết đều cách chúng ta dưới 3.000 năm ánh sáng.

Rosanne Di Stefano, Trung tâm vật lý thiên văn của Đại học Harvard cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng mở ra khu vực hoàn toàn mới tìm kiếm thế giới khác bằng cách tìm thêm các ứng cử viên hành tinh với bước sóng tia X".

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết nếu hành tinh này được xác nhận, nó sẽ ở vị trí xa hơn hàng nghìn lần so với những hành tinh trong Dải Ngân Hà.

Tuy nhiên, cần thêm dữ liệu để xác nhận hành tinh, nhưng điều đó khó có thể xảy ra trong nhiều thập kỷ. Dựa trên dữ liệu hiện có, các nhà nghiên cứu cho biết hành tinh mới không thể mờ đi trong hệ thống nhị phân M51-ULS-1 do gió giật hay đám khí gây ra.

Julia Berndtsson, Đại học Princeton, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi hiểu mình đang đưa ra một tuyên bố thú vị và táo bạo, nhưng chúng tôi đã có những lập luận chặt chẽ. Chúng tôi hi vọng rằng các nhà thiên văn học khác sẽ xem xét phát hiện một cách cẩn thận".

Norbert Schartel, nhà khoa học Dự án XMM-Newton cho ESA chia sẻ rằng: "Tôi rất vui vì giờ đây tia X đóng một bước quan trọng trong việc tìm kiếm các hành tinh nằm ngoài biên giới của thiên hà chúng ta".

Rosanne Di Stefano cho biết: "Bây giờ chúng tôi đã có phương pháp mới để tìm kiếm các ứng cử viên hành tinh đang tồn tại trong các thiên hà khác. Chúng tôi xem xét tất cả các dữ liệu tia X có sẵn trong kho lưu trữ, chúng tôi mong rằng sẽ tìm thấy nhiều hơn nữa. Trong tương lai, chúng tôi thậm chí có thể xác nhận sự tồn tại của hành tinh mới".

Việc phát hiện những hành tinh mới trong những thiên hà khác mở ra hi vọng tìm kiếm sự sống, tìm kiếm 'Trái Đất' thứ hai trong tương lai.

Du hành vũ trụ khiến con người tăng chiều cao?

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các phi hành gia có thể tăng chiều cao khoảng 7 cm trong không gian.

trái đất

'Hô biến' nắp chai thành bức tranh nghệ thuật ngoạn mục

Một nhà thiết kế đồ họa người Pháp đã kết hợp tình yêu bia của mình với niềm đam mê nghệ thuật bằng cách tạo ra những bức tranh ghép nắp chai bia tuyệt đẹp.

Hiện tượng ‘vua chuột’ có thực sự đáng sợ?

“Vua chuột” là tên một hiện tượng kỳ lạ và cực kỳ hiếm gặp trong một đàn chuột. Đó là khi một số lượng lớn chuột bằng cách nào đó bị dính đuôi vào nhau, có thể do máu, đất cát, hay thậm chí là phân và nước tiểu.

Khoảnh khắc kỳ quặc mưa xối xả nhưng chỉ rơi trúng vào một chiếc ô tô

Đây là khoảnh khắc không dễ gặp trong tự nhiên, mưa chỉ trút xuống một chiếc ô tô trong khi những chiếc bên cạnh vẫn khô ráo bình thường.

Choáng váng phát hiện ra củ khoai tây khủng nặng 8kg trong vườn nhà

Một cặp vợ chồng ở New Zealand đang chờ đợi xem liệu củ khoai tây khổng lồ gần 8 kg mà mọi mới đào được có xác lập kỷ lục thế giới mới hay không.

Chiêm ngưỡng những thị trấn nhỏ đẹp nhất châu Âu như lạc vào xứ thần tiên

Nhiều thị trấn nhỏ châu Âu có kiến trúc tuyệt đẹp, phong cảnh thiên nhiên quyến rũ mà những khách du lịch mô tả như lạc vào xứ thần tiên.

Nhẫn thạch anh tím đẹp xuất sắc bên trong nhà máy rượu vang thời Byzantine lớn nhất thế giới

Các nhà khảo cổ phát hiện ra chiếc nhẫn bằng vàng có gắn viên thạch anh tím tại một nhà máy rượu cổ lớn nhất thế giới ở Israel.

Vừa đi xe đạp một bánh vừa giải 300 khối rubik lập kỷ lục thế giới

Thiếu niên người Canada đã lập kỷ lục Guinness thế giới mới với thành tích giải 300 khối rubik khi đi xe đạp một bánh

Giải mã bí ẩn 'hố đen' chưa ai từng biết đến xuất hiện trên Google Maps

Các chuyên gia đã tìm ra lời giải về hố đen bất thường từng xuất hiện trên Google Maps gây xôn xao cư dân mạng.

Chạy trốn đàn ong, người đàn ông nhảy xuống hồ bị cá Piranha ăn thịt

Người đàn ông 30 tuổi đến từ Brazil bị đàn cá piranha hung dữ cắn xé sau khi nhảy xuống hồ nước vì cố gắng chạy trốn đàn ong.

Vua chuột - hiện tượng kinh dị, nỗi ám ảnh của nhiều người xuất hiện ở châu Âu

13 con chuột đan đuôi vào nhau tạo thành hiện tượng 'vua chuột' gây nên nỗi khiếp sợ cho nhiều người xuất hiện ở Estonia.