Phát hiện hành tinh 'đắt giá' nhất vũ trụ, làm bằng kim cương

Nghiên cứu mới của Mỹ đã chứng minh sự tồn tại của một dạng hành tinh khó tin, quay quanh các ngôi sao có tỉ lệ carbon/oxy cao hơn nhiều so với Mặt Trời.
Kỳ lạ ngôi làng được ví là 'thủ phủ' sinh đôi của thế giới

Thị trấn nông nghiệp yên bình có tên Igbo-Ora, Nigeria, được mệnh danh là thủ phủ sinh đôi của thế giới vì lý do cứ 1.000 ca sinh ra có khoảng 45 đến 50 cặp song sinh.

Các nhà khoa học từ Đại học bang Arizona (ASU) và Đại học Chicago (Mỹ) cho biết nếu một ngôi sao được xếp vào dạng "sao cacbua", tức tỉ lệ carbon trên oxy trong thành phần cao, và giàu hợp chất silic cacbua (SiC), nó sẽ sinh ra một dạng hành tinh có thành phần chính là kim cương và silica.

Tiến sĩ Harrison Allen-Sutter từ Trường Khám phá Trái Đất và không gian của ASU, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích rằng khi các ngôi sao được hình thành, chúng sinh ra từ cùng một đám mây khí, do đó thành phần của chúng sẽ tương tự nhau. Người ta dùng tỉ lệ carbon trên oxy để phân loại sao theo thành phần.

Phát hiện hành tinh đắt giá nhất vũ trụ, làm bằng…kim cương - Ảnh 1.

Ảnh đồ họa mô tả hành tinh lấp lánh với thành phần chính là kim cương và silica - ảnh: Shim/ASU/Vecteezy

Với các ngôi sao mang tỉ lệ carbon/oxy thấp như Mặt Trời của chúng ta, các hành tinh sẽ hình thành theo kiểu Trái Đất và các anh em: tuy có 2 dạng là hành tinh đá và hành tinh khí, nhưng về cơ bản vẫn gồm lõi kim loại, đá, nước (lỏng hoặc băng) cùng một bầu khí quyển.

Nhưng các ngôi sao cacbua sẽ có "con" là các hành tinh có lõi bằng hợp kim sắt – carbon, Còn thành phần chính tạo ra các lớp bên ngoài là… kim cương và silica (một loại tinh thể siêu cứng, tồn tại trên Trái Đất dưới nhiều dạng, trong đó nổi tiếng nhất là thạch anh).

Trên Trái Đất, hàm lượng những thứ này cực kỳ ít nên trở nên quý giá. Hàm lượng kim cương của Trái Đất chỉ khoảng 0,001% và hầu hết đều nằm sâu trong lớp phủ bên dưới, không thể khai thác.

Để khẳng định lần nữa điều này, các tác giả đã thí nghiệm tại 2 đơn vị là Phòng thí nghiệm Shim về Trái Đất và hành tinh, và Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne ở Illinois. Họ sử dụng nhiệt độ và áp suất cực cao để biến silic cacbua thành kim cương và silica. Phản ứng này đồng thời tạo ra metan và hydro.

Tuy quý giá, nhưng các hành tinh kim cương này sẽ khó có thể có sự sống, bởi kim cương và tinh thể silica quá cứng, khi nó đã tạo thành một khối rắn chắc, hoạt động địa chất khó mà xảy ra ở đây. Mà như nhiều nghiên cứu trước đây về Trái Đất đã chứng minh, chính hoạt động địa chất mà điển hình là quá trình kiến tạo mảng đầy biến động đã cho phép duy trì khí quyển với những thành phần phù hợp và áp suất đủ để nước được duy trì ở dạng lỏng.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học The Planetary Science Journal.

Theo Người Lao động

Bánh bao ‘người ngoài hành tinh’, món ăn nhìn thôi đã thấy sợ

Những chiếc bánh bao Nhật Bản này chắc chắn không dành cho những ai yếu tim.

Bí ẩn ngôi nhà 25.000 năm tuổi được dựng từ xương voi ma mút

Công trình kiến trúc có bề ngang 11m, có niên đại 25.000 năm tuổi, được lắp ghép từ hơn 60 bộ xương voi Ma mút đã được phát hiện gần Moscow, Nga.

Nhận diện loài 'thủy quái' cổ đại mới

Một loài “thủy quái” cổ đại mới thuộc chi Pliosaurus sống trong thời kỳ kỷ Phấn trắng đã được công nhận và đặt tên.

'Xác sống' đe dọa Trái Đất ẩn mình dưới Bắc Băng Dương

Hàng trăm tỉ tấn và carbon hữu cơ và mêtan được khóa kín trong băng vĩnh cữu đang đứng trước nguy cơ được giải phóng ồ ạt và đe dọa khí hậu Trái Đất., Tạp chí Doanh Nghiệp Việt Nam

Chờ đón trận mưa sao băng ngay trong những ngày đầu năm 2021

Vào đêm ngày 2 và rạng sáng ngày 3/1, người yêu thiên văn Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Quadrantids đầu tiên trong năm 2019.

Băng tan lộ xác tê giác lông cừu nguyên vẹn đáng kinh ngạc

Các nhà khoa học phát hiện xác tê giác lông cừu tuyệt chủng bên dưới lớp băng vĩnh cửu ở Siberia.

Kinh ngạc chiêm ngưỡng 'tấm thảm' trên sàn gỗ

Người nghệ sĩ khéo léo điêu khắc tạo ra tấm thảm đẹp mắt ngay trên sàn gỗ khiến ai nhìn cũng trầm trồ khen ngợi.

Phát hiện sinh vật khổng lồ nằm chình ình trên biển ai nhìn cũng khiếp sợ

Sên biển lớn nhất thế giới trông giống như sinh vật đến từ hành tinh khác phát hiện trên bờ biển California.

Dị nhân sở hữu bộ móng tay dài gần 1 mét

Người phụ nữ 38 tuổi sở hữu bộ móng tay dài nhất thế giới với tổng chiều dài gần 1 mét.

Điều gì xảy ra khi núi Phú Sĩ không có tuyết rơi?

Núi Phú Sĩ vốn là ngọn núi lửa đang ngủ say mang biểu tượng của nước Nhật, trong tháng 12 năm nay, nơi đây không có tuyết rơi như mọi năm.