Phát hiện gây sốc: Viên kim cương bọc... kim cương 800 triệu năm tuổi ở Nga

Viên kim cương 'hai trong một' độc nhất vô nhị có thể hơn 800 triệu năm tuổi mới được phát hiện ở Nga trong một sự kiện hi hữu.

{keywords}
Viên kim cương bọc kim cương 800 triệu năm tuổi ở Nga

Viên kim cương mới phát hiện ở Yakutia, Nga không nổi tiếng vì khối lượng khủng nhưng độc nhất vô nhị vì kết cấu hai trong một.

Một viên kim cương nhỏ khoảng 0,02 carat nằm gọn bên trong viên lớn hơn nặng 0,62 carat như cặp mẹ con độc đáo, hiếm có trong tự nhiên.

Viên kim cương được khai thác tại bộ phận khai thác và chế biến Nyurba của ALROSA, ở Yakutia, Nga.

Mặc dù có cấu trúc rất phức tạp, viên kim cương bên ngoài chỉ nặng 0,62 carat (0,124 gram) và có kích thước 4,8 x 4,9 x 2,8 mm. Viên kim cương bên trong có hình dạng bảng và có kích thước 1,9 × 2,1 × 0,6 mm.

{keywords}
Hình ảnh viên kim cương nhỏ bên trong viên kim cương to mới phát hiện ở Nga

Dựa trên phân tích, các chuyên gia cho rằng viên kim cương bên trong phát triển trước và viêm bên ngoài hình thành trong các giai đoạn tăng trưởng sau đó. Tuổi đời của viên kim cương bất thường lên tới hơn 800 triệu năm tuổi.

Vì có vẻ ngoài cấu tạo giống kiểu búp bê Matryoshka truyền thống của Nga, một bộ búp bê gỗ có kích thước giảm gần với nhiều con con đặt bên trong con mẹ to bên ngoài, nên viên kim cương có tên là Matryoshka.

Trong lịch sử khai thác kim cương toàn cầu, các chuyên gia tin rằng đây là viên đá quý đầu tiên thuộc loài đặc biệt này. Hiện vẫn chưa rõ viên kim cương bất thường có trị giá bao nhiêu.

Oleg Kovalchuk, Phó Giám đốc phụ trách sáng tạo tại Cơ quan Địa chất Nghiên cứu và Phát triển của ALROSA cho biết: 'Theo chúng tôi được biết, chưa có viên kim cương nào như vậy trong lịch sử khai thác kim cương toàn cầu. Đây là một sự sáng tạo độc đáo trong thiên nhiên".

Kim cương là loại đá quý có giá trị cao vì chúng hình thành qua hàng triệu năm dưới áp suất, nhiệt độ cao nằm sâu trong vỏ Trái Đất.

Nhưng một số công ty hiện đang phát triển kim cương trong các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới, có nguy cơ làm rung chuyển ngành công nghiệp kim cương.

Đầu tiên, các nhà khoa học đặt một viên kim cương nhỏ làm 'hạt giống' vào buồng chân không để loại bỏ các tạp chất trong không khí. Sau đó, họ đưa khí hydro và khí mê tan nóng 3.000 độ C vào buồng để tạo ra một loại khí tích điện cao được gọi là plasma.

Các chất khí nhanh chóng vỡ ra, giải phóng các nguyên tử cacbon từ mê tan thu được trên 'hạt' kim cương. Các nguyên tử cacbon sao chép một cách tự nhiên cấu trúc tinh thể kim cương hữu cơ. Mỗi viên đá nhân tạo phát triển với tốc độ khoảng 0,006mm một giờ.

Phát hiện kim cương 1.174 carat một trong những viên lớn nhất thế giới ở Botswana

Phát hiện kim cương 1.174 carat một trong những viên lớn nhất thế giới ở Botswana

Một công ty khai thác mới phát hiện viên kim cương khổng lồ nặng 1.174 carat ở Botswana, là viên kim cương nặng thứ ba thế giới.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !