Phát hiện gây sốc về 3 loài người khác ở 'suối nước nóng quái thú'

3 loài người khác đã tuyệt chủng, từng được coi là những vượn người kém phát triển, vừa được chứng minh là có những hành vi đáng kinh ngạc từ 1,7 triệu năm trước.

Nghiên cứu hợp tác giữa Mỹ, Tây Ban Nha và Talzania cho thấy thú vui thưởng thức vài món ăn luộc từ suối nước nóng của chúng ta ngày nay thực ra chỉ là… sao chép lại thói quen hàng ngày của 3 loài người cổ đại. Đáng kinh ngạc hơn, hành vi đó đã có từ 1,7 năm trước, thời gian mà chúng ta vẫn tưởng các loài người cổ còn chìm trong mông muội, chỉ là những vượn nhân hình ăn thức ăn sống vì chưa có lửa.

Như khoa học đã chứng minh, chi Homo (Người), từng có vô số loài, bao gồm 3 loài trên, nhưng hầu hết đã tuyệt chủng, chỉ còn mỗi Homo sapiens (còn gọi là Người Tinh Khôn hay Người Hiện Đại) sống sót - chính là chúng ta.

Phát hiện gây sốc về 3 loài người khác ở 'suối nước nóng quái thú'
Ảnh đồ họa mô tả cuộc sống của 3 loài từng bị tưởng là những "vượn nhân hình" kém phát triển - ảnh: Tom Björklund

Thám hiểm suối nước nóng nổi tiếng ở Hẻm núi Olduvai, thuộc Thung lũng Great Rift (Tanzania), một "thánh địa" cổ sinh vật học nổi tiếng với nhiều quái thú từng được khai quật, các nhà khoa học đã tìm thấy dấu vết của 3 loài người là Paranthropus boisei, Homo habilis và Homo erectus.

Sốc hơn, họ phát hiện dấu vết của chất béo thực vật cổ đại lắng đọng trông trầm tích của suối nước nóng. Theo giáo sư Roger Summons từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT- Mỹ), đây là dấu vết của những món rau củ được luộc ngay trong nước suối nóng. Tuổi đời của trầm tích cho thấy người luộc chúng chính là… những loài người cổ nói trên.

Như vậy, rất có thể con người đã biết nấu ăn từ trước khi có lửa bằng cách lợi dụng nguồn tài nguyên thủy nhiệt, để có những món ăn ngon hơn, mềm hơn, nhất là để thưởng thức được các loại rễ cây, củ… cứng nhưng giàu dinh dưỡng. Đây là một phát hiện choáng váng bởi hành vi này "cao cấp" hơn nhiều những gì các nhà nhân chủng học hình dung về 3 loài người nói trên. Hiện vẫn chưa rõ ngoài rau củ, 3 loài người cổ này có biết... làm món thịt luộc hay chưa.

Một sinh vật đặc biệt cũng được tìm thấy trong cuộc nghiên cứu này: Thermocrinis ruber – "vi khuẩn từ địa ngục". Trong quá trình phân tích chất béo, họ đã tìm ra phần chất béo không phải của thực vật và lần theo manh mối đến sinh vật lạ lùng bậc nhất Trái Đất này.

Thermocrinis ruber vẫn tồn tại trong thời hiện đại, được tìm thấy ở miệng núi lửa Yellow stone, là những sinh vật ưa nhiệt độ địa ngục. Để sống tốt, môi trường của chúng phải có nhiệt độ… 80 độ C trở lên. Bằng chứng mới cho thấy vi khuẩn quái dị này đã có thể tồn tại từ 1,7 triệu năm trước, và có thể hiện diện ở nhiều nơi trên Trái Đất.

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tìm hiểu để giải mã được tận gốc sự thật đằng sau 2 "báu vật" cổ sinh vật học mà họ vừa tìm thấy: sự phát triển khó tin của 3 loài người tuyệt chủng và nguồn gốc mê hoặc của "vi khuẩn từ địa ngục. Nghiên cứu sơ bộ vừa công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences.

Theo nld.com.vn

Chuyện chưa kể về cây cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu của du lịch Việt Nam

World Travel Awards 2020 vinh danh Cầu Vàng là “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”.

Độc đáo với loạt ảnh chân dung đẹp mắt làm từ vải bò cứng

Nghệ sĩ tài năng tạo ra những bức chân dung chi tiết đến kinh ngạc từ những mảnh vải bò tưởng như cứng nhắc.

Bông hoa triệu năm tuổi nguyên vẹn như mới hái trong hổ phách

Một bông hoa nguyên vẹn được bảo quản hoàn hảo trong khối hổ phách 100 triệu năm ở Myanmar có niên đại từ giữa kỷ Phấn Trắng.

Cận cảnh chiếc bánh sandwich nhỏ xíu đắt đỏ nhất Tokyo

Chiếc bánh sandwich ăn trưa nhỏ xíu mà vô cùng đơn giản có giá 8.650 Yên, khoảng gần 2 triệu đồng, tại một nhà hàng ở trung tâm Tokyo, Nhật Bản.

Quán ăn đường phố 2.000 năm tuổi có gì đặc biệt?

Các nhà khoa học phát hiện một gian hàng bán đồ ăn nhanh cổ ở Pompeii với nhiều món ăn đường phố 2.000 năm tuổi.

Kinh dị khoảnh khắc cá sấu sông Nile ăn thịt đồng loại

Con cá sấu dài 3,9 mét nhanh chóng nuốt trọn con đồng loại chỉ trong tích tắc.

Khối đá bí ẩn làm từ bánh gừng xuất hiện ở Mỹ

Một tảng đá nguyên khối, bề ngoài làm từ bánh gừng  xuất hiện một cách bí ẩn ở ở San Francisco vào ngày Giáng sinh.

Lớp băng vĩnh cửu được ví như 'quả bom hẹn giờ'

Hàng triệu tấn carbon hữu cơ và metan từ lớp băng tại Bắc Băng Dương thải ra ngoài mỗi năm. Nghiên cứu mới cho thấy, biến đổi khí hậu có thể làm tăng tốc độ phát thải khí nhà kính.

Sản phẩm độc lạ - không khí đóng chai cho người nhớ nhà

Một công ty ở Anh đang bán không khí đóng chai dành cho những người ở nước ngoài không thể về nhà vào Giáng sinh và năm mới.

‘Hô biến’ ngọn hải đăng cũ thành tác phẩm đầy màu sắc sống động

Một nghệ sĩ người Tây Ban Nha đã khéo léo biến ngọn hải đăng thành một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc vô cùng bắt mắt.