Phát hiện cá voi có 4 chân từng là động vật ăn thịt hàng đầu trong quá khứ

Hóa thạch của một loài cá voi chưa từng được biết đến trước đây có 4 chân xuất hiện ở Ai Cập.

{keywords}
Phát hiện cá voi có 4 chân từng là động vật ăn thịt hàng đầu trong quá khứ

Các nhà khảo cổ khai quật được hoá thạch của con cá voi có 4 chân, chưa từng được biết đến, sống cách đây 43 triệu năm ở Ai Cập.

Cá voi có chân này là tổ tiên của cá voi ngày nay, phát hiện mới cho thấy quá trình chuyển đổi của chúng từ đất liền ra biển, điều xảy ra khoảng 10 triệu năm trước. Những con cá voi khổng lồ mà chúng ta nhìn thấy trong đại dương ngày nay là con cháu của động vật bốn chân từng đi bộ trên đất liền.

Con cá voi mới, được đặt tên là Phiomicetus anubis, dài khoảng 3 mét với khối lượng cơ thể khoảng 589 kg và có thể là động vật săn mồi hàng đầu, nó đi lang thang trên các vùng biển cổ đại.

Các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Mansoura đã phát hiện ra những di tích hóa thạch ở sa mạc phía Tây của Ai Cập, khu vực từng là cả một đại dương, đã cung cấp nhiều khám phá phong phú cho thấy sự tiến hóa của cá voi.

Abdullah Gohar, tác giả chính nghiên cứu cho biết: "Phiomicetus anubis là một loài cá voi mới và là một phát hiện quan trọng đối với cổ sinh vật học Ai Cập và châu Phi. Tôi nghĩ nó là thần chết đối với hầu hết các loài động vật sống cùng thời".

Các chuyên gia đặt tên cho nó là Phiomicetus anubis, theo tên vị thần chết Ai Cập cổ đại gắn liền với việc ướp xác và thế giới bên kia.

Loài mới này khác với những loài khác ở chỗ nó có một hố thái dương dài ra, một chỗ lõm nông ở bên cạnh hộp sọ. Bộ xương một phần của nó tiết lộ đây là loài cá voi protocetid nguyên thủy nhất được biết đến từ châu Phi.

Nhóm các nhà nghiên cứu do Ai Cập dẫn đầu cho biết, con cá voi mới phát hiện thuộc bộ Protocetidae, một nhóm cá voi đã tuyệt chủng rơi vào giai đoạn chuyển tiếp từ đất liền sang biển.

Các đặc điểm độc đáo của hộp sọ và xương hàm gợi ý khả năng xử lý cơ học ở miệng hiệu quả hơn, cho phép chúng có một phong cách ăn uống mạnh mẽ. Loài cá voi mới được phát hiện này có thể di chuyển trên cạn cũng như bơi dưới nước.

Hesham Sellam, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết hóa thạch mới được tìm thấy con cá voi đặt ra câu hỏi về các hệ sinh thái cổ đại và hướng nghiên cứu về các câu hỏi như nguồn gốc và sự chung sống của cá voi cổ đại ở Ai Cập.

Bước tiến mới trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

Bước tiến mới trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

Một lớp ngoại hành tinh mới có thể sinh sống được đại diện cho một bước tiến lớn trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !