Phát hiện bộ xương khủng long bên trong một con khủng long khác

Lần đầu tiên con người có thể chứng minh một cách khoa học rằng những kẻ săn mồi khổng lồ đã ăn thịt những con mồi lớn. Xương của “nạn nhân” mới đây được tìm thấy trong dạ dày của một con khủng long ichthyosaurus.

Cụ thể, trên địa phận tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, các nhà khoa học Trung Quốc, chuyên nghiên cứu phần hóa thạch khủng long đã tìm ra bộ xương của một con khủng long ichthyosaurus dài 5 mét, có khả năng chết do bị nghẹn khi nuốt một con khủng long khác có kích thước 4 mét.

Kết quả nghiên cứu về phát hiện bất thường này được công bố trên tạp chí khoa học iScience hôm thứ Năm (20/8).

Phát hiện bộ xương khủng long bên trong một con khủng long khác
Phát hiện bộ xương khủng long bên trong một con khủng long khác. Ảnh minh họa

Ông Ryusuke Motani, một trong những nhà cổ sinh vật học và giáo sư tại Đại học California cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ tìm thấy tàn tích hoàn chỉnh của một loài bò sát trong dạ dày của những kẻ săn mồi khổng lồ của thời đại Mesozoi, cả ở loài bò sát biển và khủng long”.

Ông Motani cho biết thêm, đây lần đầu tiên các nhà khoa học nhận được bằng chứng cho thấy những kẻ săn mồi khổng lồ đã ăn thịt những con mồi lớn.

Theo các nhà nghiên cứu, khủng long ichthyosaurus săn bắt con mồi hoặc tìm thấy xác của nó khi đã chết và cố gắng ăn thịt.

Các nhà khoa học cho biết, con khủng long ichthyosaurus khoảng 243 triệu năm tuổi đã chết khi cố ăn thịt con mồi.

Mới đây, trên lãnh thổ vùng Kuzbass (Nga), những quả trứng hóa thạch đã được phát hiện thuộc một loài khủng long cổ đại chưa được xác định.

Trước đó, các nhà khoa học đến từ Đại học Yale ở Hoa Kỳ cho biết, loài khủng long tuyệt chủng liên quan đến sự va chạm của một thiên thạch khổng lồ chứ không phải do hoạt động của núi lửa.

Các nhà cổ sinh vật học xác định rằng những vụ phun trào núi lửa ở khu vực Deccan Trapps (nằm ở Ấn Độ) đã ảnh hưởng đến môi trường từ lâu trước khi loài khủng long tuyệt chủng xảy ra cách đây 66 triệu năm.

Để khẳng định và thiết lập chính xác sự phát thải của nguồn khí phun trào từ núi lửa, một nhóm các nhà nghiên cứu đã so sánh sự thay đổi nhiệt độ toàn cầu và sự hiện diện của các đồng vị carbon từ hóa thạch biển với các mô hình về hiệu ứng khí hậu do sự giải phóng mạnh mẽ của carbon dioxide vào khí quyển.

Giới khoa học đi đến kết luận rằng hầu hết carbon dioxide đã tràn ngập ở đó rất lâu trước khi thiên thạch rơi xuống. Hoạt động núi lửa trong kỷ Phấn trắng muộn gây ra sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu dần dần thêm khoảng hai độ, nhưng không gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt. Theo các nhà khoa học, một số loài, di cư đến hai cực Bắc và Nam nhưng đã quay trở lại trước khi xảy ra vụ va chạm với tiểu hành tinh. Như vậy, có thể khẳng định vụ rơi thiên thạch là nguyên nhân duy nhất gây ra sự tuyệt chủng cho loài khủng long.

Kỳ lạ loài ong 'viên ngọc sống' không bao giờ tạo mật

Ong phong lan sở hữu cơ thể có màu sắc rực rỡ được ví như viên ngọc sống, là chuyên gia sản xuất nước hoa hàng đầu trong thế giới côn trùng.

Thanh Bình (lược dịch)

Hổ 'khôn lỏi' tiếp cận ăn trộm đồ của người đi câu ở Nga

Một con hổ đã rình lúc người dân không để ý đã lẻn tới ăn trộm đồ.

Thử đi bộ trên con đường dốc nhất thế giới

Thay vì rải nhựa như các con đường khác, người ta phải đổ bê tông trên đường Baldwin được mệnh danh là dốc nhất thế giới.

10 địa điểm ngắm cầu vồng nhiều nhất, đẹp nhất thế giới

Còn gì tuyệt vời khi được ngắm những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các địa điểm lý tưởng nhất trên thế giới

Đáng sợ nhưng thú vị, nhà để xe 'ma' hút khách ở Nhật Bản

Nhà ma là một loại hình giải trí được yêu thích ở Nhật Bản. Mới đây, đất nước mặt trời mọc còn cho ra đời một căn nhà ma đặc biệt hơn, đó là nhà rửa xe theo trường phái 'xác sống'.

Rùa mình đầy gai nhọn tựa khủng long thời tiền sử được phát hiện ở Mỹ

Thoạt nhìn giống cá thể khủng long nhưng chính xác là một con rùa nặng khoảng 45 kg.

Choáng với kỷ lục: Hít một hơi, giải xong 5 khối rubik

Người đàn ông Ấn Độ lập kỷ lục Guiness khi giải được khối rubik dưới nước chỉ trong một hơi thở.

Cửa hàng quần áo không người bán ở Nhật Bản

Du khách nước ngoài khi đến Nhật vô cùng bất ngờ trước những cửa hàng không người bán nhưng rất trật tự và không có tình trạng trộm cắp.

Công nghệ mới biến nước biển thành nước uống bằng ánh sáng mặt trời

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã sáng chế phương pháp mới có thể tạo ra nước uống chỉ trong 30 phút từ nước biển.

15 hình ảnh chứng minh thực tế thất vọng tại các điểm du lịch nổi tiếng

Có sự khác biệt lớn giữa những bức ảnh mà khách du lịch chụp thực tế với hình ảnh lung linh xuất hiện trên mạng xã hội tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng.

Sự thật về việc nhuộm lông mèo bằng nghệ ở Thái Lan

Một người phụ nữ ở Thái Lan đã chữa nấm cho mèo bằng bột nghệ nhưng kết quả nhận được quá bất ngờ vì lông mèo chuyển từ màu trắng thành màu vàng như nghệ.