Phát hiện bộ xương khủng long bên trong một con khủng long khác

Lần đầu tiên con người có thể chứng minh một cách khoa học rằng những kẻ săn mồi khổng lồ đã ăn thịt những con mồi lớn. Xương của “nạn nhân” mới đây được tìm thấy trong dạ dày của một con khủng long ichthyosaurus.

Cụ thể, trên địa phận tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, các nhà khoa học Trung Quốc, chuyên nghiên cứu phần hóa thạch khủng long đã tìm ra bộ xương của một con khủng long ichthyosaurus dài 5 mét, có khả năng chết do bị nghẹn khi nuốt một con khủng long khác có kích thước 4 mét.

Kết quả nghiên cứu về phát hiện bất thường này được công bố trên tạp chí khoa học iScience hôm thứ Năm (20/8).

Phát hiện bộ xương khủng long bên trong một con khủng long khác
Phát hiện bộ xương khủng long bên trong một con khủng long khác. Ảnh minh họa

Ông Ryusuke Motani, một trong những nhà cổ sinh vật học và giáo sư tại Đại học California cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ tìm thấy tàn tích hoàn chỉnh của một loài bò sát trong dạ dày của những kẻ săn mồi khổng lồ của thời đại Mesozoi, cả ở loài bò sát biển và khủng long”.

Ông Motani cho biết thêm, đây lần đầu tiên các nhà khoa học nhận được bằng chứng cho thấy những kẻ săn mồi khổng lồ đã ăn thịt những con mồi lớn.

Theo các nhà nghiên cứu, khủng long ichthyosaurus săn bắt con mồi hoặc tìm thấy xác của nó khi đã chết và cố gắng ăn thịt.

Các nhà khoa học cho biết, con khủng long ichthyosaurus khoảng 243 triệu năm tuổi đã chết khi cố ăn thịt con mồi.

Mới đây, trên lãnh thổ vùng Kuzbass (Nga), những quả trứng hóa thạch đã được phát hiện thuộc một loài khủng long cổ đại chưa được xác định.

Trước đó, các nhà khoa học đến từ Đại học Yale ở Hoa Kỳ cho biết, loài khủng long tuyệt chủng liên quan đến sự va chạm của một thiên thạch khổng lồ chứ không phải do hoạt động của núi lửa.

Các nhà cổ sinh vật học xác định rằng những vụ phun trào núi lửa ở khu vực Deccan Trapps (nằm ở Ấn Độ) đã ảnh hưởng đến môi trường từ lâu trước khi loài khủng long tuyệt chủng xảy ra cách đây 66 triệu năm.

Để khẳng định và thiết lập chính xác sự phát thải của nguồn khí phun trào từ núi lửa, một nhóm các nhà nghiên cứu đã so sánh sự thay đổi nhiệt độ toàn cầu và sự hiện diện của các đồng vị carbon từ hóa thạch biển với các mô hình về hiệu ứng khí hậu do sự giải phóng mạnh mẽ của carbon dioxide vào khí quyển.

Giới khoa học đi đến kết luận rằng hầu hết carbon dioxide đã tràn ngập ở đó rất lâu trước khi thiên thạch rơi xuống. Hoạt động núi lửa trong kỷ Phấn trắng muộn gây ra sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu dần dần thêm khoảng hai độ, nhưng không gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt. Theo các nhà khoa học, một số loài, di cư đến hai cực Bắc và Nam nhưng đã quay trở lại trước khi xảy ra vụ va chạm với tiểu hành tinh. Như vậy, có thể khẳng định vụ rơi thiên thạch là nguyên nhân duy nhất gây ra sự tuyệt chủng cho loài khủng long.

Kỳ lạ loài ong 'viên ngọc sống' không bao giờ tạo mật

Ong phong lan sở hữu cơ thể có màu sắc rực rỡ được ví như viên ngọc sống, là chuyên gia sản xuất nước hoa hàng đầu trong thế giới côn trùng.

Thanh Bình (lược dịch)

Xác ướp lưỡi vàng 2.000 năm tuổi xuất hiện ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ phát hiện ra xác ướp có lưỡi vàng tại khu chôn cất 2.000 năm tuổi ở Ai Cập.

Sự thật 'thiên thạch' khủng rơi trúng sân chơi trong trường học ở Australia

NASA thăm dò một trường tiểu học ở Queensland sau khi nghe tin 'thiên thạch' rơi trúng   vào khu vực sân chơi.

Tòa tháp bằng gỗ cao 85 mét gây sốt

Tháp Tilia với thiết kế bằng gỗ cao 85 m tọa lạc tại Thụy Sĩ khiến ai nhìn cũng phải trầm trồ kinh ngạc.

Choáng với vẻ đẹp của khách sạn lộng lẫy như tòa lâu đài trong truyện cổ tích

Lâu đài cổ tích này thực sự là một khách sạn 4 sao ở Trung Quốc.

Sự thật đằng sau bức ảnh mèo có hình xăm gây tranh cãi

Một người mẫu Ukraine bị cư dân mạng chỉ trích sau khi những bức ảnh về mèo cưng có hình xăm của cô lan truyền trên mạng xã hội.

Ăn ớt cay, người đàn ông lập kỷ lục Guinness thế giới

Người đàn ông Canada lập kỷ lục Guinness lần thứ 4 trong cuộc đời sau khi hoàn thành hạng mục ăn ớt cay nhanh nhất thế giới.

Ngược đời chuột túi nâu đỏ sinh con trắng toát

Chuột túi trắng quý hiếm mới lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại công viên trải nghiệm động vật ở New York, Mỹ.

Giả thuyết bất ngờ về loạt ánh sáng kỳ quặc trên bầu trời Mỹ

Những ánh sáng 'kỳ quặc' mà người dân địa phương phát hiện trên bầu trời Bắc Carolina dẫn đến một số giả thuyết đặc biệt.

Kỳ lạ những món đồ trang sức giống hệt dây điện thoại bàn cố định

Những chiếc vòng cổ, khuyên đeo tai, trông giống hệt dây điện thoại có giá hàng nghìn USD.

'Dị nhân' để hàng nghìn con ong bám khắp cánh tay

Một người nuôi ong tại Dominica tin tưởng những 'người bạn' côn trùng của mình đến mức can đảm để hàng nghìn con ong bám kín cánh tay.