Phát hiện biệt thự 1.500 năm tuổi hiếm hoi ngay trong trang trại gia đình

Căn biệt thự chứa đựng một phần lớn lịch sử đang ẩn giấu bên dưới trang trại này ở Anh trong nhiều thế kỷ.

{keywords}
Phát hiện biệt thự 1.500 năm tuổi hiếm hoi ngay trong trang trại gia đình

Jim Irvine sinh sống ở Rutland, East Midlands đang đi vòng quanh trang trại của gia đình mình thì nhận thấy một số mảnh vụn kỳ lạ. Lần theo dấu vết và tìm kiếm trên Google Earth, Jim Irvine đã phát hiện ra căn biệt thự từ thời La Mã mà các chuyên gia đánh giá nó ẩn chứa một phần lịch sử quan trọng.

Jim Irvine cho biết: "Tôi nhận thấy những mảnh gốm, vỏ sò, mái ngói La Mã màu cam. Tôi đã tìm kiếm thêm thông tin và tham khảo ý kiến của một bảo tàng địa phương trước khi quyết định đào một cái rãnh dài khoảng 2,4 mét".

Đây là một bức tranh khảm hiếm mô tả cảnh trong 'The Llliad' của Homer, bức tranh đầu tiên tìm thấy ở Anh và là một trong số ít những bức tranh La Mã ở châu Âu.

Bức tranh mô tả câu chuyện của nhà thơ Hy Lạp cổ đại Homer về anh hùng Achilles và trận chiến của anh với Hector ở phần cuối của Cuộc chiến trojan.

Tác phẩm nghệ thuật khoảng 1.500 năm tuổi tạo nên bức tường trong khu biệt thự La Mã. Đáng chú ý, bên cạnh bức tranh có nhiều hài cốt của con người giữa đống đổ nát.

Tranh khảm thường được sử dụng trong cả các toà nhà công cộng, biệt thự gia đình trong Đế chế La Mã. Trong khi các bức tranh khảm thường mô tả các nhân vật trong lịch sử và thần thoại, bức tranh tìm thấy ở Rutland độc đáo hơn vì nó mô tả tác phẩm kinh điển của Homer.

{keywords}

Theo các chuyên gia, căn biệt thự từng thuộc về gia đình giàu có, có kiến ​​thức về văn học cổ điển.

John Thomas của Đại học Leicester, người quản lý dự án về cuộc khai quật cho biết: "Đây là khám phá bức tranh khảm La Mã thú vị nhất ở Anh. Bức tranh hiếm có cho chúng ta những cái nhìn mới mẻ về thái độ của con người vào thời điểm đó, mối liên hệ của họ với văn học cổ điển và về cá nhân đã sở hữu tác phẩm này. Đây là một người có kiến ​​thức về văn học cổ điển, kinh điển, người giàu có nhiều tiền để thực hiện được một bức tranh chi tiết như vậy".

Gia đình Jim Irvine đã sinh sống và làm việc trên mảnh đất này trong suốt ba thập kỷ mà không hề biết đến 'kho báu lịch sử' chôn bên dưới. Bản thân Jim Irvine là một kỹ sư, anh giải thích rằng những người nông dân làm việc ở trang trại rất bận rộn, phải tập trung vào công việc nên họ không để ý quá nhiều đến việc có gì bên dưới lớp đất.

Duncan Wilson, Giám đốc điều hành Bảo tàng lịch sử Anh cho biết: "Việc phát hiện ra một bức tranh khảm hiếm có và biệt thự La Mã là đáng chú ý. Những khám phá như thế quan trọng trong việc tìm hiểu lịch sử. Bằng cách bảo vệ địa điểm khai quật này, chúng tôi có thể tiếp tục học hỏi, mong đợi những cuộc khai quật khác trong tương lai, để biết thêm về những người đã sống ở đây khoảng hơn 1.500 năm trước".

Thành phố ở quốc gia này lần đầu tiên trở thành nơi đắt đỏ nhất thế giới

Thành phố ở quốc gia này lần đầu tiên trở thành nơi đắt đỏ nhất thế giới

Nghiên cứu mới công bố những thành phố đắt đỏ trên thế giới, trong đó Tel Aviv của Israel đã soán ngôi Paris.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !