Những sự kiện thiên văn đáng mong chờ trong năm 2021

Năm 2021 người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng những trận mưa sao băng đẹp mắt cùng hiện tượng nhật thực toàn phần, nguyệt thực.
Những sự kiện thiên văn đáng mong chờ trong năm 2021

Nhìn lên bầu trời chiêm ngưỡng những vì sao, những hiện tượng thiên văn kỳ thú, hay đôi khi là những hiện tượng thắp sáng không có lời giải thích đã làm say đắm lòng người từ thời cổ đại.

Năm 2021, những người yêu thiên văn mong chờ được chiêm ngưỡng nhiều hiện tượng thú vị rực rỡ trên bầu trời, từ mưa sao băng đến nguyệt thực, nhật thực ... Dưới đây là những sự kiện ngắm bầu trời thú vị nhất đáng mong đợi trong năm mới:

Mưa sao băng Lyrids - Tháng 4

Mưa sao băng Lyrids là một trong những trận mưa sao băng lâu đời nhất được biết đến. Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, nó xuất hiện lần đầu trong ghi chép của Trung Quốc từ năm 687 TCN rằng "ngôi sao rơi như mưa".

Năm 2021, mưa sao băng Lyrids sẽ xuất hiện từ ngày 16/4 đến ngày 25/4, đạt đỉnh trước bình minh ngày 22/4.

Đây là trận mưa sao băng có thể mang đến 100 vệt sao băng mỗi giờ, nhưng trung bình rơi vào khoảng 10 đến 15 sao. Sao băng Thiên Cầm (Lyrids) đặt tên theo chòm sao Lyra, được hình thành từ các hạt bụi để lại bởi sao chổi C/1861 G1 Thatcher, chu kỳ 415 năm, phát hiện lần đầu năm 1861.

Mưa sao băng Eta Aquarids - Tháng 5

Trận mưa sao băng này sẽ mang đến màn quan sát tuyệt vời nhất cho những ai ở Nam bán cầu. Trận mưa sao băng đạt cực đại vào khoảng một hoặc hai giờ trước bình minh ngày 5/5.

Trận mưa sao băng này có "cực đại rộng", có nghĩa là bạn có thể bắt gặp một vài thiên thạch bay vài ngày trước và sau khi đạt cực đại thực tế.

Theo NASA, những thiên thạch này có nguồn gốc từ sao chổi 1P/ Halley, và chúng được biết đến với tốc độ nhanh.

Nguyệt thực toàn phần - Tháng 5

Nguyệt thực toàn phần sẽ xuất hiện trên bầu trời vào ngày 26/5, có thể nhìn thấy từ phía đông châu Á, Australia, các khu vực trên Thái Bình Dương và hầu hết châu Mỹ.

Nhật thực - Tháng 6

Vào ngày 10/6, bạn có thể nhìn thấy "nhật thực hình khuyên", còn được gọi là "vòng lửa". Nhật thực này xảy ra khi mặt trăng đi qua giữa Mặt trời và Trái đất nhưng không che hoàn toàn mặt trời, tạo ra một vòng phát sáng, hay còn được gọi là lửa xung quanh bóng tối.

Theo NASA, chỉ những người yêu thiên văn ở khu vực phía bắc Canada, Greenland và Nga mới có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng này.

Mưa sao băng Perseid - Tháng 8

Mưa sao băng Perseid được cho là trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm. Vào lúc cực đại, người xem có thể trông thấy khoảng 100 vệt sao băng mỗi giờ. Đây là trận mưa sao băng bắt nguồn từ sao chổi 109P/ Swift-Tuttle.

Năm 2021, Perseids có thể sẽ đạt đỉnh vào đêm ngày 11/8 đến ngày 12/8, nhưng cũng có thể xem được vào các đêm trước và sau đó. Mưa sao băng có thể nhìn rõ nhất từ Bắc bán cầu vào khoảng giờ trước bình minh.

Mưa sao băng Orionid - Tháng 10

Orionids được coi là một trong những trận mưa đẹp nhất trong năm. Những thiên thạch di chuyển tương đối nhanh, ước tính vận tốc khoảng 238.183 km/ h đôi khi để lại những "đoàn tàu" phát sáng.

Theo NASA, các thiên thạch bắt nguồn từ sao chổi 1P / Halley, có thể nhìn thấy từ cả hai bán cầu Bắc và Nam sau nửa đêm. Vào lúc cực điểm, người xem có thể nhìn thấy khoảng 15 sao băng mỗi giờ trên bầu trời.

Tuy nhiên, năm nay, theo Đài quan sát Griffith, trận mưa sao băng xuất hiện gần ngày trăng tròn nên sẽ gây cản trở cho việc quan sát. Ước tính, trận mưa sao băng đạt đỉnh vào đêm ngày 20/10, 21/10.

Nguyệt thực một phần - Tháng 11

Theo NASA, có thể quan sát nguyệt thực một phần từ châu Mỹ, Australia và một phần châu Âu, châu Á. Nguyệt thực một phần là nguyệt thực trong đó bóng của Trái đất chỉ che một phần mặt trăng. Hiện tượng xảy ra vào ngày 19/11.

Mưa sao băng Geminid - Tháng 12

Theo Tổ chức Sao băng Quốc tế, mưa sao băng Geminid sẽ xảy ra từ ngày 4/12 đến ngày 20/12, đạt đỉnh vào đêm ngày 13/12. Trong điều kiện tốt, người chiêm ngưỡng có thể nhìn thấy khoảng 120 vệt sao băng mỗi giờ.

Chiếc nhẫn 12.638 viên kim cương lấp lánh lập kỷ lục Guinness

Một chiếc nhẫn với 12.638 viên kim cương lập kỷ lục Guinness thế giới.

Hàng ngàn con thỏ ‘chiếm đóng’ hòn đảo Nhật Bản

Đảo Okunoshima Nhật Bản nổi tiếng là nơi sinh sống của hàng ngàn con thỏ.

Đám tang long trọng của cún cưng 'con nhà giàu'

Người đàn ông ở Mỹ đã tổ chức một lễ tang long trọng cho chú cún cưng 7 tuổi của mình.

Thán phục người đàn ông có khả năng kéo da bụng thành bàn để đồ

Đây là người đàn ông giữ kỷ lục Guinness về làn da đàn hồi nhất thế giới.

Tàu thăm dò NASA tìm sự sống trên sao Hoả

Hình ảnh vi diệu ghi lại cho thấy tàu thăm dò Curiosity của NASA đang leo lên núi Sharp trên hành tinh đỏ.

Trăn khủng mắc kẹt giữa hàng rào vì bụng to bất thường, chủ nhà đau lòng khi nhìn rõ thứ nó đã nuốt!

Thấy bụng con trăn phình to bất thường, người dân làng cũng lo sợ, họ quyết định mổ bụng nó ra xem có thứ gì bên trong.

Bán đấu giá bức thư với công thức ‘bí truyền’ của thiên tài Einstein

Một bức thư viết tay của nhà vật lý lý thuyết người Đức Albert Einstein với công thức nổi tiếng về sự tương đương của khối lượng - năng lượng (E = mc²) được bán đấu giá hơn 1,2 triệu USD.

Sinh vật lạ màu đỏ đẹp mắt nhưng có mùi kinh khủng nhất thế giới

Người dân địa phương tình cờ phát hiện sinh vật màu đỏ bắt mắt nhưng có mùi hôi thối khiến ai cũng khiếp sợ.

Phát hiện cá voi trắng quý hiếm ngoài khơi bờ biển Mỹ

Video ghi lại được hình ảnh cá voi trắng quý hiếm ở ngoài khơi bờ biển California, Mỹ.

Bể bơi nổi khổng lồ giữa dòng sông ở New York

Một bể bơi nổi lớn hình dấu cộng xuất hiện trên dòng sông Đông ở New York mang đến trải nghiệm mới cho nhiều người.

Ngôi làng mất tích hàng thập kỷ bỗng nổi lên giữa hồ nước ở Italia

Ngôi làng Curon ở phía bắc Italia bất ngờ nổi lên giữa hồ sau nhiều năm chìm dưới nước.