Những kiệt tác nghệ thuật vô tình bị phá hỏng

Tuần qua, một cậu bé 12 tuổi ở Đài Loan (Trung Quốc) đã ngã vào bức tranh 350 tuổi của danh họa người Italy Paolo Porpora và khiến nó bị rách một miếng khá lớn. Tuy nhiên, cậu không phải là người đầu tiên trên thế giới vô tình phá hỏng một kiệt tác.
Những kiệt tác nghệ thuật vô tình bị phá hỏng - ảnh 1

Hình ảnh video ghi lại cảnh cậu bé người Đài Loan mất đà và tì vào bức tranh. (Nguồn: Express)

Năm 2014, bà Cecilia Giménez - một nghệ nhân phục chế người Tây Ban Nha đã ngỏ ý giúp một nhà thờ ở Borja (phía Tây Bắc Tây Ban Nha) phục chế bức tranh Ecce Homo. Tác phẩm về Chúa Jesus này đã bị bong tróc gần như toàn bộ.

Những kiệt tác nghệ thuật vô tình bị phá hỏng - ảnh 2

Bức tranh Ecce Homo trước và sau khi phục chế.

Sau khi phục chế, bà Giménez đã khiến bức tranh 120 năm tuổi có một diện mạo hoàn toàn khác. Người dân vùng Borja khẳng định, nhân vật trong bức tranh này chẳng khác nào một con khỉ. “Tôi cũng chỉ có ý tốt thôi mà! Tuy nhiên, tôi đã không hoàn thành được công việc của mình”, nghệ nhân này chia sẻ với Đài truyền hình Tây Ban Nha.

Dù vậy, “bức tranh hỏng” này vẫn tạo được tiếng vang lớn. Kể từ đó đến nay, đã có hơn 150 nghìn du khách trên khắp thế giới đến với thị trấn nhỏ này để chiêm ngưỡng tác phẩm Ecce Homo.

Những kiệt tác nghệ thuật vô tình bị phá hỏng - ảnh 3

Tác phẩm sắp đặt của họa sĩ Martin Kippenberger.

Cố nghệ sĩ người Đức Martin Kippenberger được xem là một trong những nghệ sĩ điêu khắc, sắp đặt tài năng nhất thế giới. Một trong những tác phẩm của ông đã được trưng bày ở bảo tàng Ostwall Dortmund vào năm 2011. Tác phẩm gồm một tháp gỗ và một chiếc máng bằng cao su dựng sơn ở phía dưới.

Trong quá trình trưng bày, một nhân viên vệ sinh đã hăng hái đem chiếc máng cao su này đi cọ rửa sạch sẽ. "Giờ đây, tác phẩm điêu khắc này sẽ không bao giờ có thể trở lại đúng với nguyên bản của nó ", phát ngôn viên của bảo tàng thốt lên.

Những kiệt tác nghệ thuật vô tình bị phá hỏng - ảnh 4

Camera đã ghi lại tai nạn của ông Nick Flynn.

Năm 2006, ông Nick Flynn đã gây ra một sự cố nghiêm trọng khi đến thăm Bảo tàng Fitzwilliam ở Cambridge (Anh). Lần đó, người đàn ông 42 tuổi này đã ngã lăn trên cầu thang của Bào tàng vì giẫm vào dây giày, khiến cho ba chiếc bình cổ thời nhà Thanh vỡ tan tành.

"Tôi đã cố tóm lấy một cái gì đó nhưng bức tường đá cẩm thạch quá phẳng", ông Flynn chia sẻ với tờ Mail on Sunday. "Khi tóm phải chiếc bình, tôi cũng hình dung ra mình sẽ làm vỡ nó. Tuy nhiên, tôi không ngờ nó lại được bày biện lỏng lẻo đến như thế và đổ sầm vào hai chiếc còn lại”. Mỗi chiếc bình trị giá khoảng 100.000 Bảng. Tuy nhiên, nó đã được phục chế thành công.

Những kiệt tác nghệ thuật vô tình bị phá hỏng - ảnh 5

Tỷ phú “đen đủi” Steve Wynn.

Năm 1997, một bức tranh của danh họa Picasso đã thuộc về ông chủ của hàng loạt các casino - Steve Wynn với giá 190 triệu USD. Sau đó, vị tỷ phú người Mỹ này đã đem khoe kiệt tác mà mình vừa mua được đi khoe với bạn bè.

Trong lúc đang thao thao bất tuyệt, ông Wynn đã vô tình tì khuỷu tay lên tranh và làm nó bị rách. Dù vị tỷ phú này đã chi 90.000 USD để phục chế kiệt tác, nhưng giá trị của bức tranh đã bị tụt giảm nặng nề, chỉ còn 85 triệu USD.

Những kiệt tác nghệ thuật vô tình bị phá hỏng - ảnh 6

Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan ở New York.

Một tác phẩm khác của họa sĩ Pablo Picasso là 1904 L'acteur cũng đã gặp nạn khi được trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan ở New York (Mỹ) vào năm 2010. Khi đó, một người phụ nữ theo học lớp nghệ thuật ở đây đã ngã vào bức tranh và để lại một vết rách dài gần 15cm.

1904 L'acteur được xem là một trong những kiệt tác nổi tiếng nhất của Picasso. Nó được các nhà chuyên môn định giá vào khoảng 130 triệu USD. Các nghệ nhân phục chế đã phải mất ba tháng để đưa tác phẩm này trở lại đúng như nguyên bản. Hiện, bức tranh đang được trưng bày trong một hộp kính chịu lực.

Những kiệt tác nghệ thuật vô tình bị phá hỏng - ảnh 7

Nhà đấu giá Sotheby ở London.

Năm 2000, một nhân viên vận chuyển tại Nhà đấu giá Sotheby ở London đã nghiền nát bức chân dung tự họa của Lucien Freud vì tưởng nó là rác. Bức tranh này có giá khoảng 100.000 Bảng.

Bức tranh này lẽ ra phải được chuyển đến cho người quản lý công việc đấu giá trong một chiếc hộp bảo vệ. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, chiếc hộp rỗng đã được chuyển đi, còn kiệt tác của Lucien Freud lại được tìm thấy trong máy nghiền rác.

Sai lầm nghiêm trọng của nhân viên vận chuyển được phát hiện ra sau khi người quản lý xem lại camera an ninh.

Theo TGVN

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !