Tròn mắt trước công trình kiến trúc "độc nhất vô nhị" của động vật

Loạt công trình kiến trúc to lớn và độc đáo đến không ngờ của các loài động vật khiến con người cũng phải ngả mũ thán phục.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Các nhà khoa học đã phát hiện một con nhện nhỏ có biệt tài tạo hình nộm thế thân ở vùng Amazon. Chúng tạo nên những con nhện giả có kích cỡ lớn hơn gấp nhiều lần nguyên bản và treo lên mạng nhằm đánh lừa những kẻ săn mồi.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Con nhện này là một loài mới thuộc nhóm Cyclosa, bao gồm cả những động vật thuộc lớp nhện, có khả năng ''điêu khắc'' khác. Theo trang Live Science, sinh vật chân đốt tinh ranh đã tỉ mẩn góp nhặt các nguyên liệu làm hình nộm thế thân cho nó từ xác côn trùng, lá cây và những mảnh vụn.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Cá nóc Nhật Bản đực thuộc chi Torquigener là những nghệ sĩ thực thụ trong thế giới tự nhiên, cứ nhìn công trình kiến trúc tuyệt vời mà chúng tạo nên là hiểu. Chúng dành 7 ngày để xây dựng công trình phức tạp hình tròn này dưới đáy biển nhằm gây ấn tượng với con cái.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Cá đực dùng vây gạt mạnh xung quanh để tạo nên hàng chục đường rãnh tỏa ra từ tâm vòng tròn cát. "Nghệ sĩ dưới biển" không thể nghỉ ngơi khi đã bắt tay vào việc bởi chỉ dừng lại một chút dòng hải lưu sẽ phá hủy tất cả.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Chim Bower (Đinh Viên) có biệt tài thu hút bạn tình giỏi nhất và bạn sẽ bất ngờ khi thấy công trình kiến trúc của loài động vật này. Chim trống xây tổ vô cùng tỉ mỉ và đầy màu sắc để thu hút bạn đời trong mùa sinh sản với nguyên vật liệu là quả mọng xanh, hoa có màu xanh, những cây bút nhựa màu xanh và cả các loại rác thải nhựa màu xanh mà chúng tìm được.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Theo nghiên cứu, màu xanh dương mà loài chim này yêu thích là một trong những màu khó tìm nhất trong tự nhiên. Bởi vậy con trống kinh nghiệm hơn sẽ tìm được nhiều màu xanh dương hơn và có cơ hội kết đôi với nhiều con cái hơn.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Nằm ở ngoài khơi Đông Bắc Úc thuộc bang Queensland, Great Barrier Reef là rạn san hô lớn nhất thế giới và cũng là công trình vĩ đại nhất của các sinh vật sống dưới đại dương.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Công trình này được tạo thành bởi hàng triệu loài sinh vật sống trong khoảng thời gian hàng nghìn năm, tạo nên một trong những hệ sinh thái đa dạng và phức tạp nhất thế giới. Hiện nay Great Barrier Reef còn là nơi cư ngụ của vô số các loài động vật hoang dã.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Hình ảnh chụp từ vũ trụ cho thấy siêu tổ mối khổng lồ trải rộng trên diện tích lớn bằng nước Anh được xây dựng từ 3.820 năm trước vẫn còn tồn tại cho tới ngày nay. Công trình của loài sinh vật nhỏ bé này khiến con người không khỏi ngạc nhiên.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Vùng đất có khoảng 200 triệu gò đất hình nón nằm ở đông bắc Brazil, mỗi gò cao 2,5 mét, rộng 9 mét ở chân gò và bao phủ tổng diện tích 230.000km vuông. Các gò đất không phải những tổ mối riêng lẻ mà là một bãi tập kết, nơi mối thợ đổ đất và vật liệu khác đào được để tìm kiếm thức ăn suốt thiên niên kỷ.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Đây chính là một cấu trúc tương tự như những "khu phức hợp" hoặc chung cư của loài người, là nơi trú ngụ của hơn 400 cá thể chim thợ dệt. Loài chim này có tập tính bầy đàn và tổ chức xã hội rất cao khi cùng nhau xây tổ và có sự phân chia nhiệm vụ vô cùng chặt chẽ.

Tron mat truoc cong trinh kien truc

Trong quá trình tìm nguyên vật liệu về xây tổ, các con chim đầu đàn sẽ giám sát và trừng phạt những con chim lười biếng trong bầy. Nếu có thành viên nào tỏ ra ích kỷ, thì sẽ bị chim giám sát đuổi khỏi tổ chung.

Mộc Nhiên/Kiến thức

 

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !