Những con khủng long thực sự có màu gì, câu trả lời gây bất ngờ

Một số có ánh kim và một số có bộ lông sặc sỡ với màu sắc và hoa văn tươi sáng.

Không có loài động vật nào trải qua một cuộc lột xác ngoạn mục hơn trong vài thập kỷ qua như loài khủng long. Hai câu hỏi khiến nhiều nhà khoa học đâu đầu đó là thực sự thì những con khủng long có màu gì và làm sao con người biết được khi loài động vật này đã tuyệt chủng từ rất lâu.

Những con khủng long thực sự có màu gì, câu trả lời gây bất ngờ
Những con khủng long có màu gì?

Bằng cách phải phân tích và nghiên cứu nhiều loài bò sát ngày nay có quan hệ gần với những con khủng long, các nhà khoa học suy đoán rằng khủng long ăn cỏ lớn có màu xám và xanh lá cây, khủng long ăn thịt lớn chủ yếu là có màu nâu sẫm.

Năm 1996, các nhà cổ sinh vật học đã nghiên cứu một hóa thạch khủng long từ Trung Quốc phát hiện ra rằng loài khủng long này có lông vũ. Sau đó, việc phát hiện ngày càng có nhiều khủng long lông dài khiến các nhà cổ sinh vật học chú ý hơn về màu sắc của chúng và đưa ra suy đoán khác hoàn toàn khác. Khủng long có màu sắc đa dạng giống như loài chim ngày nay.

Jakob Vinther, phó giáo sư về tiến hóa vĩ mô tại Đại học Bristol, Anh đã có câu trả lời cho cả hai câu hỏi băn khoăn lúc đầu. Kể từ khi phát hiện những chiếc lông khủng long hóa thạch đầu tiên vào năm 1996, các nhà khoa học đã nhận thấy những cấu trúc cực nhỏ hình tròn bên trong chúng, đó là vi khuẩn đã hóa thạch.

Nhưng Vinther nhận ra rằng những cấu trúc đó có thể là một cái gì đó hơn thế nữa. Ông dành nhiều thời gian để nghiên cứu và phát hiện ra rằng cấu trúc tròn nhỏ melanosome, chính là những đốm màu cực nhỏ của melanin, sắc tố tạo màu sắc cho tóc, da, lông và mắt của thế giới động vật.

Các nhà khoa học khác phần lớn tin rằng sắc tố không thể tồn tại trong quá trình hóa thạch, nhưng khám phá của Vinther và cộng sự không chỉ cho thấy rằng sắc tố vẫn tồn tại mà còn chứng minh màu sắc thực tế của các loài động vật đã tuyệt chủng.

Những con khủng long thực sự có màu gì, câu trả lời gây bất ngờ

Các melanosome lớn, to chỉ ra sắc tố xám hoặc xanh lam, trong khi các melanosome dài và nhỏ, phẳng hoặc rỗng là dấu hiệu của ánh kim.

Vinther nói: "Bằng cách sắp xếp melanin theo một cách cụ thể bên trong lông khủng long tạo ra các cấu trúc tương tác với ánh sáng. Hình dạng phẳng hoặc rỗng của các melanosome riêng lẻ giúp chúng khớp với nhau tạo ra ánh kim loại giống như chim ruồi hoặc chim công".

Các loài khủng long cũng có cách ngụy trang phức tạp. Loài khủng long đầu tiên mà Vinther từng nghiên cứu là một loài động vật nhỏ giống chim là Anchiornis. Dựa trên các melanosome, Vinther và nhóm của ông kết luận rằng nó có thân màu xám, lông cánh màu trắng với các đốm đen ở đầu và vương miện màu đỏ giống như chim gõ kiến.

Khủng long Sinosauropteryx, loài khủng long đầu tiên phát hiện có lông vũ, có đuôi sọc và đeo mặt nạ giống như một con gấu trúc. Nó cũng có lớp chống nắng đặc biệt, các bộ phận ở trong bóng tối có sắc tố nhạt hơn các bộ phận thường tiếp xúc dưới ánh sáng mặt trời.

Cận cảnh con sứa kỳ lạ có màu đỏ tươi như máu

Các nhà khoa học phát hiện con sứa trông giống chiếc đĩa kỳ dị màu đỏ tươi, sống ở vùng biển sâu ngoài khơi Vịnh Monterey, California, Mỹ.

khủng long

Cuộc chiến sinh tử giữa hai con báo trong hang động Grand Canyon

Tại một hang động trên vách đá ở hẻm núi Grand Canyon, hai con báo gêpa châu Mỹ chiến đấu kịch liệt trong cuộc chiến một còn một mất.

Người đàn ông cao tuổi nhất thế giới tiết lộ bí quyết sống thọ khiến ai nghe cũng giật mình

Juan Vicente Pérez, 113 tuổi trở thành người đàn ông còn sống cao tuổi nhất thế giới từ tháng 2/2022 chia sẻ mỗi ngày ông đều uống rượu.

Độc đáo loại bia có vị giống mật ong, sản xuất từ 'nước thải'

Singapore đã đưa những đổi mới trong sản xuất bia lên một tầm cao mới với sự ra đời của loại bia có vị giống mật ong, làm từ nước thải.

Hơn 1.300 người hoá trang thành ma cà rồng để lập kỷ lục Guinness thế giới

1.369 người mặc trang phục kỳ quái, hoá trang ma cà rồng để giành kỷ lục Guinness thế giới.

'Hung thần biển cả' bơi lạc vào sông Seine, người Pháp đau đầu tìm cách giải cứu

Pháp lên kế hoạch hướng dẫn con cá voi sát thủ đi lạc trên sông Seine về với biển bằng cách sử dụng âm thanh của đồng loại.

Bật cười với những đường phố viết sai chính tả tại Anh

Sai chính tả tại một số biển báo, tên đường tại nơi công cộng là chuyện hài hước đôi khi xảy ra ngay tại nước Anh. Thậm chí hướng dẫn còn khiến các tài xế xe buýt phải 'vò đầu bứt tai'

Tình bạn 'có một không hai' giữa chó và lợn nhỏ gây bất ngờ

Nhiều động vật khác loài nhưng hình thành tình bạn bền vững yêu thương gắn bó đến không ngờ.

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng với loạt ảnh thiên nhiên hoang dã bất ngờ chạm trán với sói

Nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh về vùng hoang dã Canada chia sẻ về cuộc chạm trán tình cờ với một con sói ở cự ly gần trong rừng sâu.

Tảng đá khổng lồ có hình dáng giống người ngoài hành tinh gây sốt

Tảng đá lớn trong một trang trại ở Brazil có hình dạng giống người ngoài hành tinh bất ngờ nổi tiếng, thu hút hàng nghìn du khách ghé thăm.

Cụ ông 88 tuổi nhận bằng tốt nghiệp đại học

Cụ ông đến từ Mỹ đã hoàn thành giấc mơ từ thời trẻ bằng cách quay lại trường học và nhận bằng tốt nghiệp đại học ở tuổi 88.