Nhật Bản bắt đầu bỏ lệnh cấm học sinh dùng smartphone ở nhiều nơi

Theo tờ Japan Times, Ủy ban Giáo dục Nhật Bản đã cho phép các em mang điện thoại tới trường học thay vì cấm như trước.

Cũng giống như nhiều nước, Nhật Bản cũng từng cấm học sinh mang điện thoại tới trường, đặc biệt là điện thoại thông minh (smartphone) do lo ngại các em xao nhãng học tập.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản đang phải thay đổi suy nghĩ khi cho phép học sinh được mang điện thoại tới trường, để có thể nhận thông báo về các trận động đất, các hướng dẫn thoát hiểm khi có thiên tai xảy ra.

97% học sinh trung học phổ thông tại Nhật có smartphone.

Theo tờ Japan Times, từ năm 2009 Nhật Bản đã quy định: 100% học sinh cấp tiểu học (cấp 1) và trung học cơ sở (cấp 2) tại Tokyo bị cấm dùng thiết bị di động; trong khi học sinh phổ thông trung học (cấp 3) cũng chỉ được sử dụng điện thoại bên ngoài phòng học dù được mang tới trường. Những quy định này sau đó được áp dụng hầu khắp các địa phương trên cả nước.

Từ năm 2009 Nhật Bản đã quy định: 100% học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở tại Tokyo bị cấm dùng thiết bị di động.

Tuy nhiên, sau trận động đất xảy ra tại Osaka hồi tháng 6/2018, nhiều trường học tại đây và các nơi khác lại đang muốn nới lỏng quy định cấm này.

Bởi theo khảo sát của các trường với chính các học sinh cho thấy, smartphone sẽ cập nhật được tình trạng khẩn cấp, hướng dẫn cứu hộ cho các em tốt hơn so với việc nghe thông báo qua TV, radio hay các loa thông báo của trường.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác năm 2018 cũng cho thấy, 97% học sinh trung học phổ thông tại Nhật có smartphone. Do vậy, Nhật Bản đang cân nhắc những mặt tác động cho việc nới lỏng, dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng smartphone cho học sinh ở nhiều nơi, để góp phần giảm thiểu các thiệt hại về người khi có thiên tai xảy ra được tốt hơn.

Nam Phương (lược dịch)
Từ khóa: Japan Times Ủy ban Giáo dục Nhật Bản động đất sóng thần smartphone điện thoại thông minh

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !