'Người thám hiểm' của NASA gửi hình ảnh chưa từng có về sao Hoả

Tàu thăm dò Perseverance của NASA vừa hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa và gửi về Trái Đất hai hình ảnh đầu tiên.

Perseverance, có biệt danh là Percy, là một tàu thám hiểm sao Hỏa có kích thước bằng một chiếc ô tô được thiết kế để khám phá miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa trong khuôn khổ sứ mệnh 2020 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA.

Những hình ảnh đầu tiên do xe thăm dò Perseverance ghi lại và gửi về NAS là các bức hình đen trắng, cho thấy chiếc xe đã hạ cánh an toàn. Ảnh màu bắt đầu được gửi về cho thấy bề mặt màu đỏ đặc trưng của sao Hỏa. Đây là bức ảnh màu đầu tiên, có độ phân giải cao, được Perseverance chụp trong sứ mệnh thám hiểm hành tinh đỏ của mình.

Hình ảnh đầu tiên đến từ một trong các camera trước và hình ảnh thứ hai đến từ một trong các camera sau gắn trên tàu thám hiểm.

'Người thám hiểm' của NASA gửi hình ảnh chưa từng có về sao Hoả
Bức ảnh màu có độ phân giải cao đầu tiên do tàu thám hiểm Perseverance chụp khi đang hạ cánh xuống Sao Hỏa

Tàu Perseverance có thêm camera gắn trên đầu và cánh tay, một camera quan sát các mẫu thu thập được trong bộ nhớ. Trong quá trình hạ cánh, bốn camera bổ sung đã ghi lại quá trình từ các góc nhìn khác nhau và toàn bộ phim sẽ được chia sẻ trong những ngày tới.

Tất cả công nghệ hình ảnh đều nhằm mục đích cho phép tàu thám hiểm di chuyển dưới sự giám sát của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA ở xung quanh miệng núi lửa Jezero và kiểm tra các tảng đá cổ, tàn tích đồng bằng sông ở đó để tìm dấu hiệu của sự sống vi sinh vật cổ đại.

Các chuyên gia hi vọng những máy ảnh này có thể cung cấp hình ảnh về dấu hiệu rõ ràng đầu tiên cho sự sống cổ đại từng tồn tại trên hành tinh đỏ.

Ngoài tàu thăm dò Perseverance, vẫn còn một hành khách khác trên tàu đổ bộ với một nhiệm vụ riêng. Đó là chiếc Máy bay trực thăng sao Hỏa, còn được gọi là ‘Ingenuity' sẽ đồng hành cùng tàu thăm dò Perseverance.

Chiếc Ingenuity chỉ nặng hơn 1,8 kg, là một "hành khách nhỏ bé nhưng dũng mãnh". Chiếc trực thăng nép mình bên dưới tàu thám hiểm Perseverance và trong quá trình hạ cánh sẽ có một tấm che để bảo vệ nó khỏi các mảnh vỡ có hại từ đá bay lên. Ingenuity cũng sẽ dựa vào Perseverance để truyền và nhận thông tin liên lạc trở lại Trái đất.

Sự thật về quả bóng golf đầu tiên xuất hiện trên Mặt trăng

Cách đây 50 năm, phi hành gia Alan Shepard lần đầu tiên đánh golf trên Mặt Trăng trong nhiệm vụ Apollo 14.

sao hoả

Chuyện khó tin đằng sau những bức ảnh 'tự sướng' nổi tiếng thế giới

Hàng tỉ người chụp ảnh tự sướng nhưng chỉ một số ít thực sự trở nên nổi tiếng, ghi danh trong lịch sử, không bao giờ quên.

Ngược đời cặp đôi nhận xăng, bình ga, hành tây làm quà cưới

Một cặp vợ chồng ở Tamil Nadu đã nhận được một can xăng, một bình ga và những vòng hoa từ củ hành làm quà cưới.

Kỳ lạ chuyện cô gái không chịu được khi nghe tiếng thở của người khác

Một phụ nữ Scotland mắc một chứng bệnh lạ, cảm thấy khó chịu khi nghe thấy tiếng thở của người khác.

Hổ sở hữu tiếng kêu như chim hót thành ngôi sao trong vườn thú

Một con hổ có giọng đặc biệt, nghe giống tiếng chim hót đã trở thành ngôi sao tại một vườn thú của Nga.

Cận cảnh bên trong đẹp long lanh của ngôi nhà mỏng nhất nước Anh

Ngôi nhà mỏng nhất nước Anh được rao bán với mức giá 950.000 bảng Anh, tương đương khoảng 30,5 tỉ đồng.

Sự thật về quả bóng golf đầu tiên xuất hiện trên Mặt trăng

Mèo cưng rơi nước mắt hướng thẳng nhìn camera khi chủ nhân rời đi

Video ghi lại khoảnh khắc đáng yêu về một con mèo cưng đang khóc sau khi chủ rời khi gây bão mạng.

Bên trong 'thị trấn ma' lạnh lẽo đáng sợ ở Mỹ

Là một khu mỏ hoang ở phía Đông dãy núi Sierra Nevada, thị trấn Bodie ở bang California, Mỹ được nhiều người biết đến như một vùng đất của những lời nguyền và bóng ma.

Mổ bụng cá sấu khủng dài hơn 4 mét phát hiện bí mật kinh hoàng

Sau khi mổ bụng con cá sấu dài hơn 4 mét, người dân địa phương trên một hòn đảo phía bắc Queensland, Australia bàng hoàng phát hiện hài cốt người bên trong.

Trải nghiệm cảm giác như đi trên chảo sắt nóng tại nơi nóng nhất Trái Đất

Dasht-e Lut chỉ là sa mạc lớn thứ 25 trên thế giới nhưng nắm giữ kỷ lục cao nhất về nhiệt độ, trên 70 độ C.