'Người thám hiểm' của NASA gửi hình ảnh chưa từng có về sao Hoả

Tàu thăm dò Perseverance của NASA vừa hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa và gửi về Trái Đất hai hình ảnh đầu tiên.

Perseverance, có biệt danh là Percy, là một tàu thám hiểm sao Hỏa có kích thước bằng một chiếc ô tô được thiết kế để khám phá miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa trong khuôn khổ sứ mệnh 2020 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA.

Những hình ảnh đầu tiên do xe thăm dò Perseverance ghi lại và gửi về NAS là các bức hình đen trắng, cho thấy chiếc xe đã hạ cánh an toàn. Ảnh màu bắt đầu được gửi về cho thấy bề mặt màu đỏ đặc trưng của sao Hỏa. Đây là bức ảnh màu đầu tiên, có độ phân giải cao, được Perseverance chụp trong sứ mệnh thám hiểm hành tinh đỏ của mình.

Hình ảnh đầu tiên đến từ một trong các camera trước và hình ảnh thứ hai đến từ một trong các camera sau gắn trên tàu thám hiểm.

{keywords}
Bức ảnh màu có độ phân giải cao đầu tiên do tàu thám hiểm Perseverance chụp khi đang hạ cánh xuống Sao Hỏa

Tàu Perseverance có thêm camera gắn trên đầu và cánh tay, một camera quan sát các mẫu thu thập được trong bộ nhớ. Trong quá trình hạ cánh, bốn camera bổ sung đã ghi lại quá trình từ các góc nhìn khác nhau và toàn bộ phim sẽ được chia sẻ trong những ngày tới.

Tất cả công nghệ hình ảnh đều nhằm mục đích cho phép tàu thám hiểm di chuyển dưới sự giám sát của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA ở xung quanh miệng núi lửa Jezero và kiểm tra các tảng đá cổ, tàn tích đồng bằng sông ở đó để tìm dấu hiệu của sự sống vi sinh vật cổ đại.

Các chuyên gia hi vọng những máy ảnh này có thể cung cấp hình ảnh về dấu hiệu rõ ràng đầu tiên cho sự sống cổ đại từng tồn tại trên hành tinh đỏ.

Ngoài tàu thăm dò Perseverance, vẫn còn một hành khách khác trên tàu đổ bộ với một nhiệm vụ riêng. Đó là chiếc Máy bay trực thăng sao Hỏa, còn được gọi là ‘Ingenuity' sẽ đồng hành cùng tàu thăm dò Perseverance.

Chiếc Ingenuity chỉ nặng hơn 1,8 kg, là một "hành khách nhỏ bé nhưng dũng mãnh". Chiếc trực thăng nép mình bên dưới tàu thám hiểm Perseverance và trong quá trình hạ cánh sẽ có một tấm che để bảo vệ nó khỏi các mảnh vỡ có hại từ đá bay lên. Ingenuity cũng sẽ dựa vào Perseverance để truyền và nhận thông tin liên lạc trở lại Trái đất.

Sự thật về quả bóng golf đầu tiên xuất hiện trên Mặt trăng

Sự thật về quả bóng golf đầu tiên xuất hiện trên Mặt trăng

Cách đây 50 năm, phi hành gia Alan Shepard lần đầu tiên đánh golf trên Mặt Trăng trong nhiệm vụ Apollo 14.

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !