NASA thưởng nửa triệu USD tìm giải pháp về thực phẩm cho phi hành gia

Cơ quan hàng không vũ tụ Mỹ NASA kêu gọi người mọi người tìm giúp giải pháp về lương thực thực phẩm cho phi hành gia.
NASA thưởng nửa triệu USD tìm giải pháp về thực phẩm cho phi hành gia
NASA thưởng nửa triệu USD tìm giải pháp về lương thực thực phẩm cho phi hành gia

Thông thường, các phi hành gia trên trạm vũ trụ ăn bằng những thực phẩm đóng gói, khô mang lên từ Trái Đất. Tuy nhiên, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang tìm kiếm giải pháp mới khắc phục tình trạng này.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA sẵn sàng chi trả 500.000 USD giành cho người có ý tưởng hay giúp cung cấp thức ăn cho các phi hành gia trong các nhiệm vụ không gian dài hạn bằng những thứ khác không phải đồ khô hay đóng gói sẵn.

Cơ quan vũ trụ đã đặt ra hạn chót vào ngày 30/7, khi đó, NASA sẽ tuyên bố chiến thắng sau quá trình lựa chọn một ý tưởng chiến thắng.

Grace Douglas, nhà khoa học hàng đầu của NASA về công nghệ thực phẩm tiên tiến tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston, cho biết NASA cần những ý tưởng mới về thực phẩm để tận dụng tốt nhất nguồn tài nguyên hạn chế và tạo ra ít chất thải nhất. Grace Douglas cho biết: "NASA có kiến thức và năng lực trong lĩnh vực này nhưng chúng tôi hiểu ngoài kia cũng có nhiều người có ý tưởng, công nghệ. Nâng cao nhận thức giúp chúng tôi tiếp cận mọi người trong nhiều lĩnh vực khác nhau, họ có thể là người đang nắm giữ chìa khóa phát triển những công nghệ mới".

NASA thưởng nửa triệu USD tìm giải pháp về thực phẩm cho phi hành gia
Phi hành gia thu hoạch củ cải trên tàu vũ trụ

Grace Douglas từng viết một bài báo vào năm 2020 với hai đồng nghiệp, xuất bản trên Tạp chí Dinh dưỡng, phác thảo những vấn đề mà các phi hành gia phải đối mặt với việc chán ăn trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Trong năm, các phương tiện nhiều lần tiếp tế mang theo một số loại trái cây, rau tươi và một số mặt hàng đặc sản khác.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ cũng cố gắng đưa ra các phương pháp sản xuất thực phẩm trong không gian như trồng rau xanh, củ cải. Các thí nghiệm khác bao đồm việc sử dụng nấm men để tăng thêm các chất dinh dưỡng bổ sung vào chế độ ăn của phi hành gia. Nhưng không thí nghiệm nào trong số đó cung cấp một số lượng thức ăn đủ dùng.

Hồi cuối tháng 12, lần đầu tiên, các phi hành gia đã ăn củ cải trồng trong không gian. Grace Douglas cho biết sản xuất thực phẩm với nguồn tài nguyên và chất thải hạn chế là một thách thức, nhất là ở khu vực vùng cực xa xôi hay sa mạc.

Grace Douglas nói: "Môi trường tàu vũ trụ phải đối mặt với những hạn chế về tài nguyên, thậm chí vấn đề còn khó khăn hơn do kích thước tàu có hạn".

Hơn nữa, vấn đề lớn khác khi sản xuất thực phẩm trong không gian là thời gian. Trong khi, chuyến du hành lên Mặt trăng hay sao Hỏa, các phi hành gia thường xuyên bận rộn với các mục tiêu khoa học và bảo trì tàu vũ trụ.

Món ăn kinh dị từ trứng sâu bọ nhiều người săn lùng ở Mexico

Escamol món ăn kinh dị từ trứng kiến nổi tiếng của Mexico thu hút thực khách khắp nơi trên thế giới.

Cụ ông 92 tuổi trượt nước lập kỷ lục thế giới

Cụ ông 92 tuổi vừa lập kỷ lục Guinness thế giới ở hạng mục vận động viên trượt nước già nhất thế giới.

Vết răng lớn nghi cá mập trắng tấn công người đi thuyền

Các quan chức ở Hawaii công bố bức ảnh cho thấy vết cắn khổng lồ của một con cá mập để lại trên thuyền kayak.

'Kim tự tháp lâu đời nhất Trái Đất' ẩn mình trong lục địa băng giá?

Tuyên bố gây sốc tiết lộ các kim tự tháp lâu đời nhất trên Trái Đất có thể ẩn mình dưới lớp tuyết lạnh sâu của Nam Cực.

Thử thách lao xuống hồ đóng băng, võ sĩ Gruzia gặp cái kết không như ý

Merab Dvalishvili, 30 tuổi, bị nứt đầu khi lộn xuống hồ đóng băng.

Sống sót thần kỳ sau hành trình bám càng máy bay từ London đến Hà Lan

Một thiếu niên 16 tuổi sống sót thần kỳ sau khi bám vào thiết bị hạ cánh của máy bay di chuyển quãng đường từ London đến Hà Lan.

Viên ngọc trai màu cam quý hiếm trị giá gần 8 tỉ đồng

Một ngư dân Thái Lan bất ngờ tìm thấy viên ngọc trai quý hiếm màu cam có giá 332.088 USD, tương đương khoảng gần 8 tỉ đồng.

Món ăn kinh dị từ trứng sâu bọ nhiều người săn lùng ở Mexico

Núi lửa băng độc đáo ở Kazakhstan thu hút khách du lịch

Khách du lịch khắp nơi trên thế giới hàng năm kéo nhau đến khu vực Kazakhstan để tận mắt chiêm ngưỡng núi lửa băng độc đáo.

Hô biến những ngôi nhà bỏ hoang thành nơi ở hiện đại tại Nhật Bản

Những ngôi nhà bị bỏ hoang ở Nhật đã được khéo léo trang trí biến thành ngôi nhà hiện đại tuyệt đẹp, ai nhìn cũng muốn xách ba lô đến ở.

Rắn có thể tự sát bằng nọc độc của chính mình không?

Nếu nọc rắn được tạo ra từ trong miệng và phun ra từ răng nanh, vậy con rắn có bị ảnh hưởng nếu vô tình nuốt phải chúng? Và nếu nó dùng răng nanh tự cắn vào cơ thể, nó có thể bị chết không?