NASA mất liên lạc với "siêu xe" thám hiểm sao Hỏa

NASA mất liên lạc với 'siêu xe' thám hiểm sao Hỏa

Xe thám hiểm Opportunity mất hút hơn hai tháng trong cơn bão bụi rộng bằng diện tích Bắc Mỹ và Nga cộng lại.

"Siêu xe" thám hiểm Opportunity có giá 400 USD của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA

Theo tờ Fox news, "siêu xe" thám hiểm Opportunity có giá 400 USD của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA vẫn chưa truyền tín hiệu về Trái Đất sau khi biến mất trong cơn bão bụi lớn trên hành tinh đỏ.

Nhóm nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA hiện vẫn tiếp tục theo dõi chiếc xe và hy vọng nó sẽ thức dậy vì cơn bão bắt đầu tan.

NASA cho biết: "Đó là một trong những cơn bão khắc nghiệt nhất từng quan sát được trên hành tinh đỏ. Ngày 10/6, nó bao phủ hơn 41 triệu km2, tương đương diện tích Bắc Mỹ và Nga cộng lại".

Cơn bão đã cản trở một lượng lớn ánh sáng Mặt Trời. Ở vị trí gần tâm bão, bên trong thung lũng Perseverance, nó gần như biến ngày thành đêm với Opportunity.

Đáng lo ngại rằng chiếc xe hoạt đông nhờ năng lượng Mặt Trời, nhận ánh sáng dựa vào tấm quang năng. Nếu thiếu ánh sáng Mặt Trời, nó sẽ không thể hoạt động.

Các nhà khoa học dự kiến thử liên lạc với Opportunity ba lần mỗi tuần với hy vọng chiếc xe thoát khỏi trạng thái ngủ. Tuy nhiên, họ cho rằng nó sẽ không tỉnh dậy cho đến khi có ánh sáng.

Michael Staab, kỹ sư tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực cho biết sự im lặng của Opportunity rất đáng lo ngại. Ông nói: "Đây là lần đầu tiên Opportunity ngừng liên lạc với chúng tôi và không tiếp tục phản hồi khi chúng tôi mong đợi".

"Siêu xe" làm nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa, Opportunity rời Trái Đất ngày 7/7/2003. Trong hành trình khoảng 15 năm trên sao Hỏa, nó đã có những phát hiện quan trọng như phát hiện dấu hiệu của nước, khám phá các miệng núi lửa và là phương tiện nhân tạo đầu tiên hoàn thành chặng marathon dài 42 km trên hành tinh khác.

Trước khi gặp sự cố trong đợt bão bụi lớn lần này, Opportunity đã nhiều lần gặp trục trặc. Năm 2005, chiếc xe gặp sự cố với một bánh trước và mắc kẹt trong cát khoảng 5 tuần. Khi di chuyển được, nó lại tiếp tục đâm vào đống cát khác.

Năm 2007, một cơn bão bụi quét qua che mặt trời  khiến năng lượng của chiếc xe hạ thấp đến mức nguy hiểm. Khoảng một tháng sau, nó hoạt động lại và bắt đầu khám phá miệng núi lửa Victoria.

Đổ xô lên núi vì 'tiếng rồng khóc', ngàn người té ngửa khi thấy một con chim

Hàng ngàn người dân sống gần ngọn núi Xiushui (tỉnh Quý Châu, Trung Quốc) đã đổ xô đi tìm kiếm “một loài sinh vật bí ẩn” sau khi nghe thấy những âm thanh vang rền như tiếng rồng khóc.

Khỉ nghiện rượu giết chết 1 người, làm 250 người khác bị thương

Con khỉ nghiện rượu nặng đã khủng bố một ngôi làng ở Ấn Độ khi tấn công, cắn hơn 250 người và giết chết 1 người khác.

41 năm trước nhân loại từng bất an về một thảm họa không gian

Cách đây 41 năm, nỗi lo về vụ tai nạn của trạm vũ trụ Skylab đã đem lại mùa hè bất an cho phần lớn người dân ở bán cầu Nam.

Trăm nghìn tấn nước bốc hơi, tạo thành hiện tượng 'sông trời' gây mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc

Theo các chuyên gia, nguyên nhân mưa lũ cực đoan ở Trung Quốc năm nay xuất phát từ hiện tượng được gọi là sông trời ở Ấn Độ Dương.

Các nhà khoa học tái tạo thành công giọng nói của xác ướp Ai Cập 3000 năm tuổi

Các nhà khoa học tại trường Đại học Royal Holloway tin rằng họ đang đặt nền móng cho một công nghệ khoa học hoàn toàn mới.

‘Sóng thần’ bụi cao 100m đỏ quạch trời, bủa vây thị trấn nhỏ Australia

Đoạn video cho thấy một trận bão bụi đỏ đã bủa vây thị trấn Dubbo ở bang New South Wales, Australia vào đúng ngày cuối cùng của năm 2018, trông hệt như cảnh tượng ngày tận thế.

Sóng thần bất ngờ xuất hiện tại công viên nước, 44 người bị thương

Người bơi tại bãi biển nhân tạo không kịp phản ứng trước con sóng với sức mạnh khủng khiếp không khác gì sóng thần. Sự cố đã khiến 44 người bị thương, thậm chí có nhiều người gãy xương.

Hi hữu: Bốn mèo con dính liền sống sót khỏe mạnh sau phẫu thuật chia tách

Lần đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện mèo mẹ sinh bốn con dính đuôi và tất cả sống khỏe mạnh sau khi trải qua cuộc phẫu thuật phân tách.

Công bố bản đồ 3D về vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay

Các nhà khoa học ngày 20/7 đã công bố bản đồ 3D vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay sau khi phân tích hơn 4 triệu thiên hà và chuẩn tinh siêu sáng.

Chú ngựa hoang nước Anh trở về 'từ cõi chết'

Những người chứng kiến cảnh tượng vô cùng kinh ngạc khi con ngựa được cho là đã chết nằm bất động trên sàn nhưng bất ngờ tỉnh lại và trải qua quá trình phục hồi thần kỳ.