NASA lần đầu tiên ghi được tín hiệu động đất trên sao Hỏa

Tàu InSight của NASA lần đầu tiên ghi được tín hiệu về động đất trên sao Hỏa. Những cơn địa chấn âm ỉ đang diễn ra sâu dưới lòng đất của hành tinh đỏ này.

Tàu InSight của NASA hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa vào ngày 26/11/2018.

Tàu InSight của NASA hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa vào ngày 26/11/2018, với nhiệm vụ là thu thập dữ liệu địa chất của hành tinh đỏ.

Mới đây con tàu gửi về Trái Đất bản ghi âm về trận động đất diễn ra sâu bên trong lòng đất trên hành tinh này.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích và ban đầu xác nhận, những cơn địa chấn này bắt nguồn trong lõi hành tinh, nhưng họ chưa rõ nguyên nhân gây ra trận động đất lần này.

Bruce Banerdt, Giám đốc điều tra nhiệm vụ InSight của NASA chia sẻ: "Các dữ liệu đầu tiên của InSight giống như tiếp nối những gì sứ mệnh Apollo đã từng làm. Đây là lần đầu tiên chúng tôi chính thức tiến vào một lĩnh vực mới: nghiên cứu hoạt động địa chất trên sao Hỏa".

Tàu InSight được trang bị đủ các công cụ tối tân để thu thập số liệu về những hoạt động nhỏ nhất trên sao Hỏa. Âm thanh, dư chấn về trận động đất lần này được đặt tên là Sol 128.

Kĩ sư Philippe Lognonné thuộc Viện vật lý toàn cầu Paris nói: "Chúng tôi đã đợi hàng tháng chỉ để nghe được tín hiệu này. Thực sự rất phấn khích khi có thể chứng minh, sao Hỏa có hoạt động địa chất mạnh. Chúng tôi sẽ chia sẻ kết quả chi tiết sau khi hoàn tất việc phân tích chúng".

Từ khóa: nasa động đất sao hỏa Tàu InSight tàu vũ trụ

Hình ảnh nhật thực hình khuyên hiếm gặp từ khắp nơi trên thế giới

Hôm 21/6, diễn ra hiện tượng nhật thực hình khuyên hiếm gặp mà 11 năm sau mới xuất hiện.

Hi hữu: Tìm lại nhẫn kim cương đắt giá sau 30 năm mất tích

Một người đàn ông ở Georgia bất ngờ nhận lại chiếc nhẫn kim cương quý giá đánh mất từ năm 1990.

Người có bộ óc siêu phàm, IQ cao hơn Issac Newton nhưng lịch sử ít người nhắc đến

Người đàn ông này có chỉ số IQ từ 250 đến 300, vượt trội hơn nhiều so với thiên tài thế giới. Nhưng thực tế chẳng mấy người biết tới William James Sidis -  vào đại học Harvard năm 11 tuổi và là thiên tài nhận kết cục bi thương.

Chú sư tử Simba từng bị tra tấn dã man khiến cư dân mạng phẫn nộ đã phục hồi thần kỳ

Sau một năm chữa trị, chú sư tử con Simba ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga từng khiến cư dân mạng phẫn nộ vì bị đánh gãy chân đã phục hồi một cách thần kỳ .

Bông hoa cổ tích 7 năm mới nở được rao bán 100 triệu đồng/kg

Mặc dù được rao bán lên tới cả trăm triệu đồng/kg nhưng bông hoa sen tuyết có nguồn gốc từ Tây Tạng vẫn được nhiều người lùng mua.

Italy trải vải trắng bảo vệ băng

Những mùa hè gần đây, tảng băng Presena tại miền Bắc Italy đều được bảo vệ khỏi Mặt Trời bằng vải dầu màu trắng khổng lồ.

Bí ẩn cây sồi cổ bị xiềng xích vì “lời nguyền chết chóc“

Một cây sồi cổ ở gần làng Alton, Staffordshire, Anh gây chú ý với những đoạn xích rỉ sét bao xung quanh. Theo người dân địa phương, cầy sồi cổ bị xiềng xích vướng vì 'lời nguyền chết chóc'.

Sự thật về vũ điệu múa cột hài hước của gấu nâu

Theo các nhà khoa học, màn múa cột hài hước này thực ra chỉ là một cách giúp chú gấu làm dịu đi cơn ngứa ở lưng do không thể với tay tới.

Phát hiện hóa thạch trứng 68 triệu năm tuổi, nghi của loài Thương long khổng lồ

Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch trứng khổng lồ có niên đại khoảng 68 triệu năm tại Nam Cực. Hiện tại, vẫn chưa thể xác định được đây là trứng của loài nào, nhưng những cấu trúc cho thấy nó có thể thuộc về loài Thương long.

Phát hiện thực phẩm của người di cư châu Phi sử dụng hơn 5.000 năm trước

Hải sản là thức ăn chủ yếu của đoàn người di cư từ châu Phi qua Ả Rập khoảng 5.000 năm trước.