NASA dùng kính viễn vọng 10 tỉ USD khám phá hành tinh giống hệ mặt trời

Kính viễn vọng James Webb trị giá 10 tỉ USD của NASA sẽ khám phá một hệ hành tinh cách Trái đất 63 năm ánh sáng rất giống với hệ mặt trời của chúng ta.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã chọn ra một vị trí cho Kính viễn vọng Không gian James Webb, 'người kế nhiệm' Hubble để nghiên cứu và nó chỉ cách Trái đất khoảng 63 năm ánh sáng.

NASA cho biết Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) sẽ nghiên cứu Beta Pictoris, một 'hệ hành tinh trẻ' có ít nhất hai hành tinh, một số 'thiên thể đá nhỏ hơn' và một đĩa chứa bụi.

Mục tiêu của nghiên cứu là để hiểu rõ hơn về bụi và tìm hiểu những gì đang xảy ra trong hệ hành tinh, tương tự như Dải Ngân hà. Đĩa mảnh vỡ của nó có thể bao gồm các sao chổi, tiểu hành tinh, đá có kích thước khác nhau và  bụi trong nhiều hình dạng quay quanh ngôi sao.

NASA dùng kính viễn vọng 10 tỉ USD khám phá hành tinh giống hệ mặt trời
Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA

Chris Stark thuộc Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA cho biết các nhà nghiên cứu đang nóng lòng tìm hiểu xem có gì trong hệ hành tinh này. Nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng JWST để chặn ánh sáng của ngôi sao và có cái nhìn rõ hơn về đĩa lớn bụi.

Beta Pictoris lớn gấp đôi mặt trời, nhưng trẻ hơn đáng kể, chỉ 20 triệu năm tuổi, so với 4,6 tỷ năm của Mặt trời, có khối lượng lớn gấp 1,75 lần và sáng gấp 8,7 lần so với Mặt trời. Hành tinh này hiện là hành tinh ngoài hệ mặt trời có vị trí gần với ngôi sao của nó nhất từng được phát hiện, khoảng cách gần bằng khoảng cách giữa Sao Thổ và Mặt trời.

Một phát ngôn viên của NASA cho biết việc phóng tên lửa đưa Kính viễn vọng Không gian vào hoạt động thấy thế Hubble sẽ diễn ra 'không sớm hơn ngày 31 tháng 10', đó ảnh hưởng của dịch bệnh. Ban đầu các nhà khoa học lên kế hoạch phóng vào đầu năm 2007, tuy nhiên hoạt động đã phải đối mặt với một số lần trì hoãn trong những năm gần đây.

Một số sự chậm trễ là do các vấn đề kỹ thuật. Điều này đã làm tăng giá kính thiên văn từ ước tính ban đầu là 1,6 tỉ USD lên 10 tỉ USD hiện tại.

NASA cho biết một trong những phần quan trọng nhất của sứ mệnh là tấm kính che nắng năm lớp. Nó được thiết kế để giữ lạnh các gương và dụng cụ khoa học của Webb bằng cách chặn ánh sáng hồng ngoại từ Trái đất, Mặt trăng và Mặt trời.

Thiên thạch lớn bất thường thắp sáng bầu trời đêm ở Na Uy

Một thiên thạch "lớn bất thường" chiếu sáng bầu trời đêm phía nam bán đảo Scandinavia trước khi rơi xuống gần thủ đô Na Uy.

Nhựa đường thơm mùi hoa, sáng tạo có một không hai ở Ba Lan

Công ty ở Ba Lan tạo ra một loại nhựa đường thơm mùi hoa trong một nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc cho những người công nhân.

Bước tiến mới trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

Một lớp ngoại hành tinh mới có thể sinh sống được đại diện cho một bước tiến lớn trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Chiêm ngưỡng ngôi nhà không đường dây điện, không internet, biệt lập nhất nước Anh

Ngôi nhà hẻo lánh nhất nước Anh, không có đường dây điện đi qua, không có tín hiệu điện thoại và không có cả internet.

Bí mật ngôi mộ cổ của cặp đôi ôm nhau đến lúc chết

Một ngôi mộ cổ mới được khai quật ở Trung Quốc khiến những người chứng kiến bất ngờ vì hai bộ hài cốt bên trong vẫn còn nguyên vẹn trong tư thế ôm nhau.

Phát hiện tiểu hành tinh quay quanh Mặt trời nhanh nhất

Tiểu hành tinh 2021 PH27 quay quanh Mặt trời với tốc độ rất nhanh, hoàn thành một vòng trong 113 ngày.

Bí ẩn về tổ ong bắp cày phát sáng dưới tia UV

Tổ ong bắp cày giấy hiếm thấy phát ra ánh sáng màu xanh dưới tia UV gây bất ngờ cho giới khoa học.

Vòi rồng xuất hiện ở Thanh Hóa khiến người dân ngỡ ngàng

Một vòi rồng cao hàng chục mét xuất hiện trên biển ở Thanh Hóa trong khoảng 15 phút được người dân dùng điện thoại để quay video và chụp lại những hình ảnh trên chia sẻ trên mạng xã hội.

Choáng với độ khủng của tàu lượn siêu tốc có tốc độ 'tử thần'

Tàu lượn siêu tốc ở công viên Nhật Bản có vận tốc 180 km/h, tại điểm cao nhất cách mặt đất 49 mét.

Thú vị cuộc thi sắc đẹp của những chú chó chihuahua ở Anh

Những chú chó chihuahua hội tụ về đây tranh tài dành vị trí cao nhất tại cuộc thi truyền thống diễn ra ở Northamptonshire, Anh.

Sự thật về những viên kim cương 'siêu sâu' từ xác sinh vật trong lòng đất

Những viên kim cương nằm ở các vị trí sâu trong lòng đất có thành phần từ những sinh vật sống ở độ sâu khoảng 400 km từ bề mặt Trái Đất.