NASA dùng kính viễn vọng 10 tỉ USD khám phá hành tinh giống hệ mặt trời

Kính viễn vọng James Webb trị giá 10 tỉ USD của NASA sẽ khám phá một hệ hành tinh cách Trái đất 63 năm ánh sáng rất giống với hệ mặt trời của chúng ta.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã chọn ra một vị trí cho Kính viễn vọng Không gian James Webb, 'người kế nhiệm' Hubble để nghiên cứu và nó chỉ cách Trái đất khoảng 63 năm ánh sáng.

NASA cho biết Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) sẽ nghiên cứu Beta Pictoris, một 'hệ hành tinh trẻ' có ít nhất hai hành tinh, một số 'thiên thể đá nhỏ hơn' và một đĩa chứa bụi.

Mục tiêu của nghiên cứu là để hiểu rõ hơn về bụi và tìm hiểu những gì đang xảy ra trong hệ hành tinh, tương tự như Dải Ngân hà. Đĩa mảnh vỡ của nó có thể bao gồm các sao chổi, tiểu hành tinh, đá có kích thước khác nhau và  bụi trong nhiều hình dạng quay quanh ngôi sao.

NASA dùng kính viễn vọng 10 tỉ USD khám phá hành tinh giống hệ mặt trời
Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA

Chris Stark thuộc Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA cho biết các nhà nghiên cứu đang nóng lòng tìm hiểu xem có gì trong hệ hành tinh này. Nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng JWST để chặn ánh sáng của ngôi sao và có cái nhìn rõ hơn về đĩa lớn bụi.

Beta Pictoris lớn gấp đôi mặt trời, nhưng trẻ hơn đáng kể, chỉ 20 triệu năm tuổi, so với 4,6 tỷ năm của Mặt trời, có khối lượng lớn gấp 1,75 lần và sáng gấp 8,7 lần so với Mặt trời. Hành tinh này hiện là hành tinh ngoài hệ mặt trời có vị trí gần với ngôi sao của nó nhất từng được phát hiện, khoảng cách gần bằng khoảng cách giữa Sao Thổ và Mặt trời.

Một phát ngôn viên của NASA cho biết việc phóng tên lửa đưa Kính viễn vọng Không gian vào hoạt động thấy thế Hubble sẽ diễn ra 'không sớm hơn ngày 31 tháng 10', đó ảnh hưởng của dịch bệnh. Ban đầu các nhà khoa học lên kế hoạch phóng vào đầu năm 2007, tuy nhiên hoạt động đã phải đối mặt với một số lần trì hoãn trong những năm gần đây.

Một số sự chậm trễ là do các vấn đề kỹ thuật. Điều này đã làm tăng giá kính thiên văn từ ước tính ban đầu là 1,6 tỉ USD lên 10 tỉ USD hiện tại.

NASA cho biết một trong những phần quan trọng nhất của sứ mệnh là tấm kính che nắng năm lớp. Nó được thiết kế để giữ lạnh các gương và dụng cụ khoa học của Webb bằng cách chặn ánh sáng hồng ngoại từ Trái đất, Mặt trăng và Mặt trời.

Thiên thạch lớn bất thường thắp sáng bầu trời đêm ở Na Uy

Một thiên thạch "lớn bất thường" chiếu sáng bầu trời đêm phía nam bán đảo Scandinavia trước khi rơi xuống gần thủ đô Na Uy.

Cây cà chua bi 'khủng' giúp người làm vườn thu được 839 quả

Người làm vườn ở Anh thu hoạch được 839 quả từ một cây cà chua bi.

'Sinh vật ngoài hành tinh' sống trên Trái Đất gương mặt vô cùng đáng sợ

Loài côn trùng nhỏ bé sở hữu hình thù kỳ dị, có dáng vẻ cầu kỳ, độc đáo nổi bật bởi sự khác biệt mỗi nơi chúng đặt chân đến.

Người đàn ông chỉ ngủ 30 phút mỗi ngày suốt 12 năm qua

Một người đàn ông đến từ Nhật Bản tiết lộ rằng anh chỉ ngủ 30 phút mỗi ngày trong những năm qua để rèn luyện trí óc và cơ thể.

Loài hoa đẹp hiếm có chỉ tồn tại ở hai địa điểm trên thế giới

Cây hoa trà đỏ chính là loài hoa đẹp hiếm nhất thế giới vì nó chỉ mọc ở hai địa điểm trên thế giới là Anh và New Zealand.

Chóng mặt với tàu lượn siêu tốc 'khủng' nhất thế giới với 240km/h, người chơi phải đeo kính an toàn

Tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới đạt vận tốc tối đa 240 km/h thách thức bất cứ ai đam mê mạo hiểm.

Bí ẩn về vết cắt thẳng tắp chia đôi tảng đá nghìn năm tuổi

Từ khi phát hiện vào thế kỷ 19, vết cắt thẳng đến khó tin của tảng đá Al Naslaa ở Arab Saudi khiến các nhà khoa học đau đầu tìm lời giải.

Nhảy dây bằng mái tóc siêu dài, cô gái trẻ lập kỷ lục thế giới

Cô gái trẻ đến từ Bờ Biển Ngà lập kỷ lục thế giới khi thực hiện động tác nhảy dây bằng chính mái tóc siêu dài của mình.

Kinh dị đám tóc màu đen 'mọc ra' từ ngôi mộ 100 tuổi

Người đàn ông California kinh hãi khi phát hiện ra một đám tóc màu đen thò ra từ ngôi mộ 100 năm tuổi.

Khiếp sợ vì ăn trúng bánh mỳ kẹp thịt chứa 'ngón tay người'

Người phụ nữ Bolivia đang ăn chiếc bánh mỳ kẹp thịt thì ăn phải thứ gì đó cứng như xương, giống hệt ngón tay người khiến cô vô cùng khiếp sợ.

Cá voi thúc vào thuyền ngoài khơi Argentina và kết quả bất ngờ

Con cá voi dài hơn 15 mét tò mò huých chiếc thuyền của người phụ nữ trong một cuộc chạm trán hiếm hoi ngoài khơi bờ biển Argentina.