NASA dùng kính viễn vọng 10 tỉ USD khám phá hành tinh giống hệ mặt trời

Kính viễn vọng James Webb trị giá 10 tỉ USD của NASA sẽ khám phá một hệ hành tinh cách Trái đất 63 năm ánh sáng rất giống với hệ mặt trời của chúng ta.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã chọn ra một vị trí cho Kính viễn vọng Không gian James Webb, 'người kế nhiệm' Hubble để nghiên cứu và nó chỉ cách Trái đất khoảng 63 năm ánh sáng.

NASA cho biết Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) sẽ nghiên cứu Beta Pictoris, một 'hệ hành tinh trẻ' có ít nhất hai hành tinh, một số 'thiên thể đá nhỏ hơn' và một đĩa chứa bụi.

Mục tiêu của nghiên cứu là để hiểu rõ hơn về bụi và tìm hiểu những gì đang xảy ra trong hệ hành tinh, tương tự như Dải Ngân hà. Đĩa mảnh vỡ của nó có thể bao gồm các sao chổi, tiểu hành tinh, đá có kích thước khác nhau và  bụi trong nhiều hình dạng quay quanh ngôi sao.

NASA dùng kính viễn vọng 10 tỉ USD khám phá hành tinh giống hệ mặt trời
Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA

Chris Stark thuộc Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA cho biết các nhà nghiên cứu đang nóng lòng tìm hiểu xem có gì trong hệ hành tinh này. Nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng JWST để chặn ánh sáng của ngôi sao và có cái nhìn rõ hơn về đĩa lớn bụi.

Beta Pictoris lớn gấp đôi mặt trời, nhưng trẻ hơn đáng kể, chỉ 20 triệu năm tuổi, so với 4,6 tỷ năm của Mặt trời, có khối lượng lớn gấp 1,75 lần và sáng gấp 8,7 lần so với Mặt trời. Hành tinh này hiện là hành tinh ngoài hệ mặt trời có vị trí gần với ngôi sao của nó nhất từng được phát hiện, khoảng cách gần bằng khoảng cách giữa Sao Thổ và Mặt trời.

Một phát ngôn viên của NASA cho biết việc phóng tên lửa đưa Kính viễn vọng Không gian vào hoạt động thấy thế Hubble sẽ diễn ra 'không sớm hơn ngày 31 tháng 10', đó ảnh hưởng của dịch bệnh. Ban đầu các nhà khoa học lên kế hoạch phóng vào đầu năm 2007, tuy nhiên hoạt động đã phải đối mặt với một số lần trì hoãn trong những năm gần đây.

Một số sự chậm trễ là do các vấn đề kỹ thuật. Điều này đã làm tăng giá kính thiên văn từ ước tính ban đầu là 1,6 tỉ USD lên 10 tỉ USD hiện tại.

NASA cho biết một trong những phần quan trọng nhất của sứ mệnh là tấm kính che nắng năm lớp. Nó được thiết kế để giữ lạnh các gương và dụng cụ khoa học của Webb bằng cách chặn ánh sáng hồng ngoại từ Trái đất, Mặt trăng và Mặt trời.

Thiên thạch lớn bất thường thắp sáng bầu trời đêm ở Na Uy

Một thiên thạch "lớn bất thường" chiếu sáng bầu trời đêm phía nam bán đảo Scandinavia trước khi rơi xuống gần thủ đô Na Uy.

Căn nhà hình cánh bướm độc nhất vô nhị ở châu Âu

Ngôi nhà lấy cảm hứng từ hình dạng cánh bướm ở Hy Lạp là một trong những tài sản đặc biệt nhất trên thế giới.

Người đàn ông nặng nhất thế giới, 40 năm sau khi qua đời vẫn chưa ai 'xô đổ' kỷ lục này

Jon Brower Minnoch, người Mỹ giữ kỷ lục Guinness thế giới là người đàn ông nặng nhất thế giới với chiều cao 1,8 mét, nặng 635 kg.

Sau khi thắp sáng bầu trời, sao băng kích thước khủng rơi xuống Canada

Những vị khách đến từ ngoài không gian đã hạ cánh xuống trung tâm Ontario, Canada sau khi thắp sáng bầu trời.

Hốt hoảng phát hiện con trăn khủng trong gian hàng siêu thị lớn tại Mỹ

Khách hàng hốt hoảng khi phát hiện ra một con trăn lớn xuất hiện trên gian hàng của siêu thị Walmart tại Indiana, Mỹ.

Ngôi nhà đơn độc nhất thế giới, một mình giữa đảo hoang

Căn nhà đơn độc nhất thế giới trên đảo hoang ở Maine, Mỹ đang được rao bán với giá 339.000 USD, tương đương hơn 7,7 tỷ đồng.

Dấu vết hé lộ mặt trăng sao Mộc giống Greenland trên Trái Đất

Mặt trăng sao Mộc có nét tương đồng với Greenland lạnh giá trên Trái Đất, đưa nó trở thành ứng cử viên sáng nhất trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Đôi đũa 'kì diệu' của Nhật Bản tăng vị mặn cho món ăn

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết đũa điện giúp tăng vị mặn cho món ăn nhưng không cần cho quá nhiều muối, giúp đầu bếp cắt giảm lượng muối ăn.

Cô gái được giải cứu nhờ hành động nhỏ này, không phải ai cũng biết

Nạn nhân đã được cảnh sát giải cứu sau khi bí mật gửi tín hiệu kêu cứu cho nhân viên cửa hàng tiện lợi, các nhà chức trách cho biết.

Khoảnh khắc hiếm hoi trong tự nhiên rái cá mẹ ôm ấp bảo vệ con mới 1 ngày tuổi

Hình ảnh là bằng chứng về thứ tình cảm tạo nên mối liên kết mạnh mẽ giữa các sinh vật với nhau.

Sinh vật lạ nhiều màu sắc trôi dạt vào bãi biển sau đợt mưa lớn

Rất nhiều sinh vật lạ có màu sắc rực rỡ trôi dạt vào bãi biển Australia sau đợt mưa kỷ lục.