NASA dự báo sắp diễn ra thời kỷ băng hà quy mô nhỏ

Ren.tv đưa tin, các chuyên gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện thấy các dòng hải lưu tại Bắc Cực đang chảy nhanh hơn và trở nên xoáy hơn do băng tan nhanh.

Tuy nhiên, nếu gió thay đổi hướng, các chuyên gia dự đoán rằng lượng nước khổng lồ do băng tan chảy đổ vào Đại Tây Dương có thể sinh ra thời kỷ băng hà phạm vi hẹp, làm khí hậu vùng Tây Âu trở nên mát mẻ hơn. Điều này được nêu trong thông cáo báo chí đăng trên trang web khoa học Phys.org.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu được thu thập trong hơn 12 năm nay từ các vệ tinh quan sát dòng hải lưu chảy uốn quanh ở vùng Biển Beaufort (một biển ven lục địa thuộc Bắc Băng Dương, nằm ở phía bắc của Các Lãnh thổ Tây Bắc, Yukon, và Alaska, phía tây quần đảo Bắc Cực thuộc Canada) tích tụ nước ngọt từ băng tan ra. Kết quả phân tích cho thấy rằng tình trạng băng tan và sự hình thành khối lượng lớn nước ngọt lạnh gây mất ổn định dòng chảy và các chu kỳ ở Đại Tây Dương.

NASA đưa ra những dự báo từ việc nghiên cứu băng tan. (Ảnh tư liệu).

Theo các nghiên cứu, dòng Beaufort duy trì môi trường vùng cực ở trạng thái cân bằng, giữ lại nước ngọt trong lớp sát bề mặt của Bắc Băng Dương. Nó được hình thành do gió thổi theo chiều kim đồng hồ, tích lũy dần nước ngọt từ băng tan chảy, mưa và nước từ các con sông đổ ra.

Nước ngọt nằm ở phía trên lớp nước mặn ấm, bảo vệ lớp băng biển và điều hòa khí hậu Trái đất. Trong nhiều thập kỷ, nước lạnh sau đó chảy vào Đại Tây Dương và được các dòng chảy phía nam mang đi với khối lượng nhỏ.

Kể từ thập niên 1990, dòng hải lưu uốn quanh này tích tụ được gần 8 nghìn kilomet khối nước ngọt. Nguyên nhân chính là do băng trên biển bị hao hụt vào mùa hè và mùa thu. Được biết, lớp băng bao phủ bị tan ra đó lại càng hao hụt hơn do gió, ngăn không cho nước băng chảy vào Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, nếu gió tây thổi dài kỳ thay đổi hướng, thì dòng chảy sẽ bắt đầu quay ngược chiều kim đồng hồ, giải phóng một lượng nước lạnh khổng lồ chảy vào Đại Tây Dương và thay đổi khí hậu khu vực này.

Trước đây tại khu vực này, cứ khoảng 5-7 năm gió lại đổi hướng một lần, nên có khả năng tình trạng này sẽ còn tái diễn. Tình trạng nước xoáy gia tăng thúc đẩy sự pha trộn giữa nước ấm và nước lạnh, điều này cũng gây ảnh hưởng làm băng tan nhanh hơn.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: NASA Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ kỷ băng hà Mỹ băng tan khí hậu bắc cực đại tây dương bắc băng dương

Bông hoa cổ tích 7 năm mới nở được rao bán 100 triệu đồng/kg

Mặc dù được rao bán lên tới cả trăm triệu đồng/kg nhưng bông hoa sen tuyết có nguồn gốc từ Tây Tạng vẫn được nhiều người lùng mua.

Italy trải vải trắng bảo vệ băng

Những mùa hè gần đây, tảng băng Presena tại miền Bắc Italy đều được bảo vệ khỏi Mặt Trời bằng vải dầu màu trắng khổng lồ.

Bí ẩn cây sồi cổ bị xiềng xích vì “lời nguyền chết chóc“

Một cây sồi cổ ở gần làng Alton, Staffordshire, Anh gây chú ý với những đoạn xích rỉ sét bao xung quanh. Theo người dân địa phương, cầy sồi cổ bị xiềng xích vướng vì 'lời nguyền chết chóc'.

Sự thật về vũ điệu múa cột hài hước của gấu nâu

Theo các nhà khoa học, màn múa cột hài hước này thực ra chỉ là một cách giúp chú gấu làm dịu đi cơn ngứa ở lưng do không thể với tay tới.

Phát hiện hóa thạch trứng 68 triệu năm tuổi, nghi của loài Thương long khổng lồ

Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch trứng khổng lồ có niên đại khoảng 68 triệu năm tại Nam Cực. Hiện tại, vẫn chưa thể xác định được đây là trứng của loài nào, nhưng những cấu trúc cho thấy nó có thể thuộc về loài Thương long.

Phát hiện thực phẩm của người di cư châu Phi sử dụng hơn 5.000 năm trước

Hải sản là thức ăn chủ yếu của đoàn người di cư từ châu Phi qua Ả Rập khoảng 5.000 năm trước.

Kinh dị khối bụi khổng lồ bay từ châu Phi qua biển Đại Tây Dương

Vệ tinh của NASA đã quan sát thấy một khối cát bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara rộng lớn di chuyển bay qua bắc Đại Tây Dương

Vùng đất ở New Zealand nổi tiếng sở hữu loạt cây nghiêng ngả hình thù lạ kỳ

Slope Point được biết đến là mũi cực Nam trên Đảo Nam của New Zealand, đồng thời là nơi lưu trữ một số cây có ngoại hình kỳ lạ nhất trên thế giới.

Hậu duệ của chú mèo mặt hai màu nổi tiếng khắp thế giới gây bão mạng

Một lần nữa chú mèo Narnia từng làm mưa làm gió trên mạng xã hội vì có hai màu lông trên mặt cân đối khiến cư dân mạng xôn xao vì có hậu duệ là hai chú mèo con quá đẹp.

Bí ẩn dòng sông lạ nằm dưới lòng đại dương ở Australia

Các nhà khoa học ở Australia phát hiện dòng sông lớn, chảy mạnh, nhưng không phải ai cũng có thể nhìn thấy bởi nó nằm dọc theo bờ biển của đất nước.