'Mở cửa' mộ cổ 41.000 năm, phát hiện hài cốt là... một loài người khác

Ngôi mộ cổ là bằng chứng sống động cho thấy không phải chỉ có người Homo sapinens chúng ta là có phong tục chôn cất người chết., Tạp chí Doanh Nghiệp Việt Nam

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports của Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS), Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia (Pháp) và Đại học Basque Country (Tây Ban Nha) đã hé lộ những chi tiết đáng kinh ngạc khi tiến hành khảo sát lại những mảnh hài cốt được khai quật nửa thế kỷ trước.

Trong những năm 1970, hàng ngàn bộ xương cổ đại, bao gồm 47 mảnh xương thuộc về một đứa trẻ đã được đem về Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia (Pháp). Đứa trẻ đó đã được xác định là một người Neanderthals, tức loài "anh em" đã tuyệt chủng của người hiện đại Homo sapiens chúng ta.

Mở cửa mộ cổ 41.000 năm, phát hiện hài cốt là... một loài người khác - Ảnh 1.

Các mảnh hài cốt hóa thạch của đứa trẻ Neanderthals đang được lọc ra từ đá trong ngôi mộ cổ bí ẩn - Ảnh: BẢO TÀNG LỊCH SỬ TỰ NHIÊN QUỐC GIA PHÁP

Kết quả xét nghiệm bằng các kỹ thuật hiện đại còn cho thấy đứa trẻ đã khoảng 41.000 năm tuổi, tức sống vào thời kỳ người Neanderthals và con người hiện đại cùng chung sống ở châu Âu.

Lần tìm lại địa điểm khai quật là hang động La Ferrassie Dordogne nổi tiếng ở Pháp, người ta đã tìm lại được mộ phần của đứa trẻ. Hài cốt này được vùi trong một lớp trầm tích có độ nghiêng về phía Tây, trong khi địa tầng tự nhiên của khu vực nghiên về phía Đông Bắc. Điều đó có nghĩa một chiếc hố đã được đào để đặt đứa trẻ xuống!

Theo Sicence Daily, các tác giả cho rằng điều này đã phá vỡ các giả thuyết cho rằng nghi lễ an táng, đào mộ là sở hữu riêng của người Homo sapiens, còn các loài người khác đã tuyệt chủng chỉ đơn giản để lại người chết ở đâu đó và ra đi như đa số động vật trên Trái Đất. Ngôi mộ cổ cũng tiết lộ bộ xương đã được đặt vào rất cẩn thận, thể hiện một phong tục nghiêm túc và đã được thực hành thuần thục.

Đây cũng là một bằng chứng khác góp phần tái hiện chân dung một loài người Neanderthals văn minh, chứ không hề là các vượn nhân hình kém phát triển như suy nghĩ trước đây. Trong vài năm nay, các nhà khảo cổ liên tiếp tìm được các bằng chứng cho thấy họ từng phát triển không kém cạnh chúng ta, bao gồm một số kỹ năng quan trọng có khi còn xuất hiện sớm hơn như kỹ năng dệt sợi, luyện đá bằng lửa (tiền thân của luyện kim).

Theo doanhnghiepvn.vn

'Xác sống' đe dọa Trái Đất ẩn mình dưới Bắc Băng Dương

Hàng trăm tỉ tấn và carbon hữu cơ và mêtan được khóa kín trong băng vĩnh cữu đang đứng trước nguy cơ được giải phóng ồ ạt và đe dọa khí hậu Trái Đất., Tạp chí Doanh Nghiệp Việt Nam

Chờ đón trận mưa sao băng ngay trong những ngày đầu năm 2021

Vào đêm ngày 2 và rạng sáng ngày 3/1, người yêu thiên văn Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Quadrantids đầu tiên trong năm 2019.

Băng tan lộ xác tê giác lông cừu nguyên vẹn đáng kinh ngạc

Các nhà khoa học phát hiện xác tê giác lông cừu tuyệt chủng bên dưới lớp băng vĩnh cửu ở Siberia.

Kinh ngạc chiêm ngưỡng 'tấm thảm' trên sàn gỗ

Người nghệ sĩ khéo léo điêu khắc tạo ra tấm thảm đẹp mắt ngay trên sàn gỗ khiến ai nhìn cũng trầm trồ khen ngợi.

Phát hiện sinh vật khổng lồ nằm chình ình trên biển ai nhìn cũng khiếp sợ

Sên biển lớn nhất thế giới trông giống như sinh vật đến từ hành tinh khác phát hiện trên bờ biển California.

Dị nhân sở hữu bộ móng tay dài gần 1 mét

Người phụ nữ 38 tuổi sở hữu bộ móng tay dài nhất thế giới với tổng chiều dài gần 1 mét.

Điều gì xảy ra khi núi Phú Sĩ không có tuyết rơi?

Núi Phú Sĩ vốn là ngọn núi lửa đang ngủ say mang biểu tượng của nước Nhật, trong tháng 12 năm nay, nơi đây không có tuyết rơi như mọi năm.

Giải cứu con hươu kẹt trên sông băng lạnh giá

Các nhân viên cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt để giải cứu con hươu bị mắc kẹt trên sông băng đông cứng.

Chiêm ngưỡng 10 thành phố nghệ thuật nhất trên thế giới

Những thành phố với nhiều địa điểm nghệ thuật đẹp mắt dễ dàng cho bạn một bức ảnh đẹp dù đứng ở bất cứ góc nào.

Bằng chứng về những lần tình cờ khó tin nhưng có thực

Những phát hiện về sự tình cờ đôi khi khiến con người cảm thấy cuộc sống thêm thú vị.