Mây bụi từ sa mạc Sahara khiến Tây Ban Nha trông giống như sao Hoả

Bão Celia đã thổi bay một lượng lớn bụi từ sa mạc Sahara di chuyển khắp Tây Ban Nha, biến bầu không khí ở nhiều khu vực thành màu đỏ cam khác lạ.

Nhiều người Tây Ban Nha thức dậy vào buổi sáng vô cùng bất ngờ khi thấy một lớp bụi đỏ bao phủ các sân thượng, đường phố và những chiếc ô tô. Bầu trời ở thủ đô Madrid và các thành phố khác nhuốm màu da cam khác thường.

{keywords}
Bầu trời với tông màu đỏ cam do sự xuất hiện của bụi từ sa mạc Sahara ở Navares, Caravaca de la Cruz, Murcia, Tây Ban Nha

Các chuyên gia Tây Ban Nha đã ban hành xếp hạng chất lượng không khí cực kỳ kém cho một vùng rộng lớn của đất nước sau khi khối không khí nóng từ sa mạc Sahara băng qua Địa Trung Hải lan sang châu Âu. Các chuyên gia dự báo mây bụi từ sa mạc Sahara sẽ lan đến nhiều khu vực khác.

Theo các chuyên gia, xuất phát từ khu vực Sahara, những khối cát vượt Địa Trung Hải, vào Nam Âu, Tây Âu sau đó có thể theo gió lên đến tận những nước Bắc Âu như Phần Lan, Na Uy.

Cát làm bầu trời nhiều nơi chuyển sang màu cam, trông giống như bầu khí quyển trên sao Hoả. Nhiều người dân than phiền họ không thể thấy đường chạy xe, chơi thể thao, đi du lịch...

{keywords}
Quang cảnh pháo đài Almeria phủ đầy màu cam do bụi từ sa mạc Sahara ở Almeria, đông nam Tây Ban Nha
{keywords}
 Máy bay chiến đấu của Không quân Thụy Sĩ Mirage 2000 trưng bày trước lối vào tại Căn cứ Không quân Payerne giữa bầu không khí ánh sáng đặc biệt ở Thụy Sĩ.

Nhiều hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy bầu trời nhuốm màu cam ở nhiều khu vực khác nhau. Cơ quan thời tiết của Tây Ban Nha mô tả cơn bão bụi từ Sahara là 'bất thường và rất dữ dội'.

Mật độ bụi cao sẽ ảnh hưởng tới chất lượng không khí và gây một số tác động lên sức khỏe con người.

Ruben del Campo, phát ngôn viên cơ quan dự báo thời tiết Tây Ban Nha cho biết vẫn chưa rõ liệu biến đổi khí hậu có liên quan trực tiếp đến tình trạng này hay không nhưng việc sa mạc Sahara mở rộng làm tăng khả năng xảy ra các sự kiện bão bụi lớn ở châu Âu.

Được biết, hiện tượng này xảy ra thường xuyên khoảng tháng 2, tháng 3 do một số cơn bão cát dữ dội hình thành ở Bắc Phi. Sự chuyển dịch không khí theo khí áp đã góp phần đưa cát đi xa về phương bắc.

Một số hình ảnh khác về bầu trời cam do cát từ Sahara trong tháng 3/2022:

{keywords}
Khung cảnh Madrid vào buổi sáng khi phải chỉ một lượng lớn bụi từ sa mạc Sahara
{keywords}
Mây bụi từ sa mạc Sahara khiến Tây Ban Nha trông giống như bầu khí quyển đỏ của sao Hoả
{keywords}
{keywords}
Bụi sa mạc Sahara trôi qua miền trung Thụy Sĩ gần Núi Brisen và làng Stans ở bang Nidwalden, Thụy Sĩ
{keywords}
Bầu trời đỏ cam ở Navares, Caravaca de la Cruz, Murcia, Tây Ban Nha
Rắn màu xanh, đầy lông là sinh vật trong đầm lầy Thái Lan, càng nhìn càng thấy khiếp sợ

Rắn màu xanh, đầy lông là sinh vật trong đầm lầy Thái Lan, càng nhìn càng thấy khiếp sợ

Người dân địa phương phát hiện sinh vật bí ẩn trong đầm lầy ở Thái Lan khiến ai nhìn cũng khiếp sợ.  

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !