Loài vật 'bất tử' sống ở nơi cả trăm độ C nhưng... không chết

Kiến ở sa mạc Sahara hay bọ gấu nước là hai trong số những loài động vật chịu nóng giỏi nhất quả đất, có thể sống ở điều kiện khô hạn và nhiệt độ cao lên tới 100 độ C.
Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet

Kiến bạc chân dài sống ở sa mạc Sahara là một trong những động vật có sức chịu nóng tốt nhất hành tinh. Cái nắng, cái nóng như thiêu như đốt lên tới 50 độ C ở sa mạc nóng nhất thế giới có vẻ "chẳng nhằm nhò" với chúng.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-2

Loài kiến này sở hữu bộ lông bóng bảy - thứ có thể gây ra sự phản xạ nội toàn (phản xạ hoàn toàn) ánh sáng như một lăng kính, một kỹ thuật cũng được sự dụng trong sợi quang học nhân tạo. Chúng có thể phản xạ ánh sáng gấp 10 lần so với những con đã cạo lông, và có thể giữ cơ thể mát hơn đến 2 độ C dưới ánh Mặt trời mô phỏng.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-3

Bọ Tardigrades - còn gọi là bọ gấu nước (water bear) - vốn được gọi là sinh vật bất tử của Trái Đất, chống chọi được mọi điều kiện, từ chân không trong vũ trụ, đến môi trường có áp lực gấp 600 lần áp suất khí quyển hay siêu nóng.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-4

Cụ thể, năm 1842, một nhà khoa học người Pháp Doyère cho thấy bọ gấu nước vẫn sống sót được ở mức nhiệt...125°C. Khả năng "bá đạo" khác của gấu nước, đó là biến cơ thể thành thủy tinh để sống thêm hàng thập kỷ trong điều kiện không có nước.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-5

Cá pupfish sống ở châu Mỹ, vùng Caribe có khả năng thích nghi và sống trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, cũng là một trong những loài chịu nóng giỏi nhất

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-6

Các loại cá pupfish sống ở những con suối có nhiệt độ nước bằng 37,7 độ C, hay suối nước nóng El Pandeño lên tới 45,5 độ C chảy trên sa mạc Chihuahuan. Trong khi cá bighead pupfish sống tại các suối nước nóng ở Baños de San Diego, Mexico, nơi có nhiệt độ nước bằng 43,8 độ C.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-7

Nhiệt độ tại khu vực Dallol, phía bắc Ethiopia, thường đạt mức 48,8 độ C vào mùa hè. Nhưng điểm nóng này vẫn có khoảng 400 con lừa hoang châu Phi sinh sống.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-8

Để thích nghi với thời tiết khắc nghiệt loài lừa này có quá trình trao đổi chất linh hoạt và khả năng uống nhiều nước trong thời gian ngắn. Lừa hoang châu Phi cũng không cần nhiều nước giống như vật nuôi ở trang trại như cừu và dê.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-9

Sa mạc Lut, Iran, là một trong những địa điểm nóng nhất trên Trái Đất với mức nhiệt độ cao nhất 70,7 độ C nhưng cáo Rüppell, hay cáo cát vẫn sống được tại đây.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-10

Loài động vật có vú này lấy nước chủ yếu từ việc ăn thịt con mồi, đi ăn vào ban đêm để giữ mát cơ thể và tránh làm mất đi độ ẩm quý giá. Cơ thể nhỏ cũng là lợi thế giúp chúng tản nhiệt tốt hơn, tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể thấp để tiết kiệm năng lượng.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-11

Chuột Greater Bilby, hay chuột đất chịu nóng giỏi bậc nhất hành tinh khi có thể sống tại khu vực có mức nhiệt 69,4 độ C.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-12

Nhà sinh vật học tại Đại học Charles Darwin, Australia, cho biết chuột greater bilby có thể tránh nhiệt độ quá cao bằng cách xây dựng và trú ẩn trong hệ thống hang động phức tạp dưới mặt đất. Chúng đào các hang xoắn ốc bằng chân và móng vuốt.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-13

Một loài động vật khác tại Australia có thể sống trong môi trường nhiệt độ cao là loài vẹt đêm (night parrot). Chúng khá nhút nhát, chỉ đi ra ngoài kiếm ăn vào ban đêm và ẩn nấp trong các tán cây vào ban ngày để tránh nóng.

Theo kienthuc.net.vn

Xác ướp lưỡi vàng 2.000 năm tuổi xuất hiện ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ phát hiện ra xác ướp có lưỡi vàng tại khu chôn cất 2.000 năm tuổi ở Ai Cập.

Sự thật 'thiên thạch' khủng rơi trúng sân chơi trong trường học ở Australia

NASA thăm dò một trường tiểu học ở Queensland sau khi nghe tin 'thiên thạch' rơi trúng   vào khu vực sân chơi.

Tòa tháp bằng gỗ cao 85 mét gây sốt

Tháp Tilia với thiết kế bằng gỗ cao 85 m tọa lạc tại Thụy Sĩ khiến ai nhìn cũng phải trầm trồ kinh ngạc.

Choáng với vẻ đẹp của khách sạn lộng lẫy như tòa lâu đài trong truyện cổ tích

Lâu đài cổ tích này thực sự là một khách sạn 4 sao ở Trung Quốc.

Sự thật đằng sau bức ảnh mèo có hình xăm gây tranh cãi

Một người mẫu Ukraine bị cư dân mạng chỉ trích sau khi những bức ảnh về mèo cưng có hình xăm của cô lan truyền trên mạng xã hội.

Ăn ớt cay, người đàn ông lập kỷ lục Guinness thế giới

Người đàn ông Canada lập kỷ lục Guinness lần thứ 4 trong cuộc đời sau khi hoàn thành hạng mục ăn ớt cay nhanh nhất thế giới.

Ngược đời chuột túi nâu đỏ sinh con trắng toát

Chuột túi trắng quý hiếm mới lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại công viên trải nghiệm động vật ở New York, Mỹ.

Giả thuyết bất ngờ về loạt ánh sáng kỳ quặc trên bầu trời Mỹ

Những ánh sáng 'kỳ quặc' mà người dân địa phương phát hiện trên bầu trời Bắc Carolina dẫn đến một số giả thuyết đặc biệt.

Kỳ lạ những món đồ trang sức giống hệt dây điện thoại bàn cố định

Những chiếc vòng cổ, khuyên đeo tai, trông giống hệt dây điện thoại có giá hàng nghìn USD.

'Dị nhân' để hàng nghìn con ong bám khắp cánh tay

Một người nuôi ong tại Dominica tin tưởng những 'người bạn' côn trùng của mình đến mức can đảm để hàng nghìn con ong bám kín cánh tay.