Loài chim kỳ lạ sở hữu mỏ như mồm ếch, là bậc thầy ngụy trang trong tự nhiên

Được mệnh danh là một trong những loài vật có khả năng ngụy trang bậc nhất, do đó bạn sẽ rất khó bắt gặp được loài chim này ngoài đời thường.

Cú muỗi mỏ cặp (the frogmouth) là một giống loài chim đặc biệt, thường bị nhầm lẫn với loài cú mèo, tuy nhiên nó lại thuộc giống cú muỗi (nightjar) là một họ trong bộ chim Caprimulgiformes. Họ này gồm các loài chim săn mồi, sinh sống chủ yếu ở trên cây và hoạt động săn mồi về đêm.

Loài cú muỗi mỏ quặp thường được tìm thấy ở trong các khu rừng ở Ấn Độ, Đông Nam Á và Úc.

Chuyên gia động vật hoang dã người Úc Tim Faulkner cho biết, loài chim này có thể ăn bất cứ loài sinh vật nào nhét vừa miệng nó. Thông thường món ăn khoái khẩu của cú muỗi mỏ quặp là các loài côn trùng nhỏ, nhưng khi đói bụng, nó cũng có thể ăn luôn cả ếch, nhái hoặc các loài động vật cỡ nhỏ như chuột, thằn lằn...

Cú muỗi mỏ cặp: Loài chim kỳ lạ, bậc thầy ngụy trang trong tự nhiên - Ảnh 1.

Rất khó phát hiện ra chim cú muỗi mỏ cặp khi nó đứng yên trên cây. Ảnh Shutterstock.

Loài chim này có tên gọi là "frogmouth" cũng bởi vì chúng có miệng khi há ra giống miệng ếch. Nhưng điểm đặc biệt của loài chim này lại nằm ở khả năng ngụy trang tuyệt vời của nó. Với màu lông khi trưởng thành nâu xám: xám, nâu, hạt dẻ và điểm thêm các mầu đỏ nâu một cách tinh vi để trông giống màu của vỏ thân cây sẽ rất khó để phát hiện.

Cú muỗi mỏ cặp: Loài chim kỳ lạ, bậc thầy ngụy trang trong tự nhiên - Ảnh 2.

Loài chim có mỏ trông như miệng con ếch. Ảnh Shutterstock.

"Khi bị đe dọa, cú muỗi mỏ quặp sẽ giả làm một cành cây chết, một thế đứng đặc biệt không cử động, bằng cách đậu ở tư thế hơi nghiêng và đầu của chúng dựng đứng, lông ép vào thân và mắt nhắm lại thành một khe nhỏ. Với nền là cành và thân cây, chúng gần như không thể phát hiện được".Gisela Kaplan, giáo sư nghiên cứu hành vi động vật tại trường Khoa học và Công nghệ thông tin với tạp chí Australian Geographic.

Đôi mắt lớn cộng với kỹ năng đứng yên bất động, nhìn chằm chằm khiến những loài động vật khác không thể đoán được hỗ trợ rất lớn tới khả năng sinh tồn của loài chim này.

Khác với các loài chim cú thường bay lượn cả đêm để tìm kiếm con mồi, chim cú muỗi mỏ quặp thường chỉ đứng yên một chỗ, rình rập, khi thấy con mồi sơ sẩy thì mới lao đến tấn công. Nhưng vì đôi chân nhỏ, yếu nên loài vật này chỉ săn được các loài côn trùng là chủ yếu.

Clip về Cú muỗi mỏ quặp. Nguồn: BIBY TV

Cú muỗi mỏ quặp sinh sản vào mùa xuân. Sau khi giao phối, con cái đẻ hai hoặc ba quả trứng vào một lớp lót lá cây xanh trong tổ. Cả hai con bố mẹ thay nhau ấp đến khi trứng nở khoảng 25 ngày sau rồi cùng nuôi chim nhỏ.

Trong đó con đực làm nhiệm vụ canh gác vào ban ngày, con cái vào ban đêm để tránh bị ăn thịt và giảm bớt nguy cơ trứng hoặc con non bị rơi ra ngoài.

Anh Quý/Dân Việt

Phát hiện cá voi lưng gù trắng như tuyết hiếm hoi ngoài khơi Australia

Cá voi lưng gù toàn thân trắng như tuyết hiếm xuất hiện ở ngoài khơi bờ biển Australia. Thông tin về chú cá voi lưng gù trắng cực hiếm xuất hiện trở lại tại bờ biển Australia khiến dư luận xôn xao.

Chú chó miệng khủng lập kỷ lục Guinness thế giới

Chú chó sinh sống ở Mỹ với chiếc miệng rộng vừa lập kỷ lục Guiness thế giới khi ngậm được nhiều quả bóng tennis nhất.

20 bức ảnh thế giới màu sắc đầy mê hoặc nhìn từ trên cao

Những bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy một thế giới màu sắc sống động đầy mê hoặc khiến người xem bất ngờ.

Sự thật đằng sau video quan tài 'đá bóng vào khung thành' ở Mexico

Cư dân mạng lan truyền video ghi lại khoảnh khắc nhiều nam thanh niên vây quanh quan tài tự di chuyển đưa bóng vào khung thành ở Mexico.

Lâu đài cô đơn nổi bật giữa sa mạc hút khách du lịch của đất nước Ả Rập

Qasr a Farid có nghĩa là 'lâu đài cô đơn', người Ả Rập gọi như vậy vì đây là ngôi mộ lớn nhất và bị cô lập hoàn toàn trong một quần thể hàng chục ngôi mộ tọa lạc giữa sa mạc.

Màn giải cứu con lợn bị trăn tấn công đầy kịch tính

Con lợn nhà bị con trăn tấn công, siết chặt đến nghẹt thở trong vườn nhà một gia đình người Thái Lan. Ngay khi phát hiện, họ đã có màn giải cứu lợn khỏi con trăn đầy kịch tính.

Phát hiện ánh sáng xanh hiếm có về dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

Các chuyên gia phát hiện ra một ánh sáng xanh hiếm có trong bầu khí quyển sao Hỏa. Đây là lần đầu tiên nhìn thấy hiện tượng này trên một hành tinh khác ngoài Trái Đất.

Bí ẩn những vật thể khoác dung mạo động vật cực lạ

Những khối đá tự nhiên này tự khoác lên mình dung mạo sống động của một loài động vật vô cùng lạ lùng, không hề có sự can thiệp của con người, khiến các nhà nghiên cứu bối rối tìm lời giải.

Chân dung người đàn ông nắm giữ hơn 150 kỷ lục kỳ lạ thế giới

David Rush là người đàn ông hiếm hoi trên hành tinh nắm giữ hơn 150 kỷ lục Guinness thế giới và anh ấy chưa có kế hoạch dừng lại.

10 sự thật thú vị về lá cờ cắm ở những địa điểm nổi tiếng thế giới