Lo ngại vi trùng ngoài hành tinh trong mẫu đá mang về từ sao Hỏa

Các nhà khoa học lo lắng đá trên sao Hỏa mà NASA dự tính sẽ đưa về Trái Đất có chứa vi trùng ngoài hành tinh.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu về khả năng đưa đá từ sao Hỏa trở về Trái đất nhằm phục vụ cho mục đích khám phá thêm về hành tinh Đỏ, trả lời câu hỏi liên quan đến sự sống trên vùng đất này.

Lo ngại vi trùng ngoài hành tinh trong mẫu đá mang về từ sao Hỏa
Lo ngại vi trùng ngoài hành tinh từ mẩu đá mang về từ sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA lên kế hoạch đưa đá từ sao Hỏa về Trái Đất, nhưng sự việc khiến một số nhà khoa học lo lắng về khả năng đá chứa vi trùng ngoài hành tinh.

NASA đang hỏi ý kiến công khai về kế hoạch lấy mẫu đá mà tàu Perseverance thu thập được để đưa về Trái Đất. Đây là một nỗ lực bền bỉ trong hành trình khám phá hành tinh Đỏ.

Nhiệm vụ của tàu thám hiểm Perseverance không chỉ là khám phá miệng núi lửa và vùng đồng bằng cổ đại trên sao Hỏa  mà còn thu thập các mẫu từ những mẫu đá hấp dẫn tại hai khu vực này để tìm ra bằng chứng sự sống rõ ràng hơn.

Giống như trên Trái Đất, vùng đồng bằng châu thổ là địa điểm lý tưởng để tìm ra các sự sống. Theo các nhà nghiên cứu, đồng bằng trên sao Hoả cũng là khu vực từng có con sông chảy qua. Đây là khu vực quan trọng, tàu Perseverance sẽ tập trung đến đó nhanh hơn.

Lo ngại vi trùng ngoài hành tinh trong mẫu đá mang về từ sao Hỏa
Con tàu thám hiểm trên sao Hỏa

NASA có kế hoạch để tàu vũ trụ chứa các mẫu đá từ sao Hỏa hạ cánh tại một căn cứ của Không quân Mỹ vào đầu những năm 2030. Đó vẫn là một chặng đường dài phía trước, tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng mẫu đá sao Hỏa có thể chứa vi trùng ngoài hành tinh.

Peter Doran, nhà địa chất làm việc ở Đại học Bang Louisiana cho biết: "Tôi tin rằng xác suất có vi trùng ngoài hành tinh là thấp nhưng vẫn có khả năng chúng tồn tại".

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những mẫu đó có vi trùng ngoài hành tinh?

Nếu bạn xem nhiều phim khoa học viễn tưởng thì chắc bạn đang cảm thấy lo lắng. Bạn lo ngại rằng vi trùng ngoài hành tinh ảnh hưởng đến con người trên Trái Đất.

Tuy nhiên, nhà khoa học hành tinh tại Đại học Bang Arizona có tên là Jim Bell tiết lộ rằng bất kỳ sự sống nào trên sao Hỏa cũng không phù hợp, khó tồn tại trên Trái Đất.

Khả năng tồn tại của bất kỳ vi trùng ngoài hành tinh nào trên các mẫu đá từ sao Hỏa là rất thấp.

NASA lên kế hoạch đưa mẫu đá về Trái Đất một cách thận trọng. Họ dự định sẽ khử trùng với tất cả bất cứ vật gì tiếp xúc trực tiếp.

Hình ảnh ngoạn mục về hiện tượng cực quang nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế ISS

NASA chia sẻ hình ảnh ghi lại hiện tượng thiên nhiên thú vị cực quang ở Trái Đất khi nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

sao hỏa

Phát hiện hàng trăm quan tài chứa xác ướp Ai Cập 2.500 tuổi

Các nhà khảo cổ phát hiện 250 quan tài chứa xác ướp Ai Cập khoảng 2.500 tuổi, dự kiến sẽ được mở vào cuối năm nay.

Dài 6.400 km nhưng không có một cây cầu nào bắc qua sông Amazon, nguyên nhân gây bất ngờ

Sông Amazon dài 6.400 km chảy qua nhiều quốc gia nhưng không có bất cứ một cây cầu nào bắc qua vì lý do đặc biệt này.

Người đàn ông chiến đấu tay đôi với động vật hung hãn số một Australia

Bị chuột túi truy đuổi, tấn công liên tiếp, người đàn ông này buộc phải chiến đấu để bảo vệ mạng sống.

Phá vỡ tinh thể 830 triệu năm tuổi tìm kiếm sự sống bên trong

Những sinh vật cổ mắc kẹt trong tinh thể muối có niên đại tới 830 triệu năm.

Cuộc chiến sinh tử giữa hai con báo trong hang động Grand Canyon

Tại một hang động trên vách đá ở hẻm núi Grand Canyon, hai con báo gêpa châu Mỹ chiến đấu kịch liệt trong cuộc chiến một còn một mất.

Người đàn ông cao tuổi nhất thế giới tiết lộ bí quyết sống thọ khiến ai nghe cũng giật mình

Juan Vicente Pérez, 113 tuổi trở thành người đàn ông còn sống cao tuổi nhất thế giới từ tháng 2/2022 chia sẻ mỗi ngày ông đều uống rượu.

Độc đáo loại bia có vị giống mật ong, sản xuất từ 'nước thải'

Singapore đã đưa những đổi mới trong sản xuất bia lên một tầm cao mới với sự ra đời của loại bia có vị giống mật ong, làm từ nước thải.

Hơn 1.300 người hoá trang thành ma cà rồng để lập kỷ lục Guinness thế giới

1.369 người mặc trang phục kỳ quái, hoá trang ma cà rồng để giành kỷ lục Guinness thế giới.

'Hung thần biển cả' bơi lạc vào sông Seine, người Pháp đau đầu tìm cách giải cứu

Pháp lên kế hoạch hướng dẫn con cá voi sát thủ đi lạc trên sông Seine về với biển bằng cách sử dụng âm thanh của đồng loại.

Bật cười với những đường phố viết sai chính tả tại Anh