Lần hiếm hoi sinh vật lớn nhất hành tinh xuất hiện trong 100 năm qua

Lần xuất hiện hiếm hoi có thể giúp các nhà khoa học ước tính nơi những con cá voi xanh sống và liệu chúng có cần giúp đỡ trong việc bảo tồn hay không.

{keywords}
Lần hiếm hoi cá voi xanh xuất hiện trong 100 năm qua

Cá voi xanh khổng lồ là một trong những sinh vật to lớn hiếm hoi còn sót lại. Chúng là loài động vật lớn nhất được biết từ trước đến nay trong lịch sử Trái Đất.

Một trong những chi khủng long lớn nhất trong Đại Trung Sinh là Argentinosaurus nặng có 90 tấn, chỉ bằng với kích thước một con cá voi xanh trung bình. Chúng hiếm khi xuất hiện trên đại dương, do vậy mỗi lần các nhà khoa học ghi lại được hình ảnh đều được quan tâm chú ý.

Mới đây, Cơ quan Sinh vật hoang dã và Công viên quốc gia New South Wales xác nhận cá voi xanh bơi đến gần Maroubra, ngoại ô Sydney, bang New South Wales. Thông báo viết rằng lần bắt gặp này có thể chỉ là lần thứ ba trong gần 100 năm qua ở Sydney.

Andrew Marshall, chuyên gia tại Cơ quan Sinh vật hoang dã và Công viên quốc gia New South Wales cho biết: "Cá voi xanh là loài động vật lớn nhất hành tinh. Chúng gần như 'vô hình' với cả người quan sát và nghiên cứu vì rất hiếm khi xuất hiện trên thế giới. Con người ít khi gặp cá voi xanh vì loài này thường sống rất xa bờ. Các quần thể cá voi xanh phân tán rộng. Trong khi đó, chúng tôi có rất ít dữ liệu về sự di cư cũng như môi trường sống trọng yếu của chúng".

{keywords}

Các chuyên gia thu thập được hồ sơ không chính thức về cá voi xanh xuất hiện gần Sydney từ các nhà quan sát ở Cape Solander vào năm 2002 và 2013. Đây là lần đầu tiên Andrew Marshall và đồng nghiệp xác minh được về loài cá voi xanh. 

Ước tính, con cá voi xanh trong lần xuất hiện mới nhất dài khoảng 25 mét và nặng hơn 110 tấn. Trong khi đó, quần thể cá voi xanh vẫn chưa được xác định.

Trước thế kỉ 20, cá voi xanh tồn tại với số lượng cá thể lớn ở hầu hết các đại dương trên thế giới. Nhưng hơn 100 năm qua, chúng bị săn bắn đến mức gần như tuyệt chủng cho đến khi được bảo vệ bởi luật pháp quốc tế.

Mỗi lần cá voi xanh xuất hiện, các nhà khoa học tìm hiểu thêm về loài cá có lịch sinh hoạt khó nắm bắt này nhằm giúp ích cho công tác bảo tồn. Chuyên gia Marshall gọi việc nhìn thấy lần này là cơ hội vô cùng có giá trị.

Một nhiếp ảnh gia may mắn đã chụp ảnh cá voi xanh bơi trong vùng biển gần Maroubra. Anh chia sẻ bức ảnh trên Instagram với chú thích: "Tôi đang quan sát lượng lớn cá voi lưng gù bơi về phía nam ở địa điểm yêu thích của mình tại Maroubra. Một điều kỳ diệu của đại dương bất ngờ xuất hiện trước mắt tôi. Đó là cá voi xanh".

Hoàng Dung (lược dịch)

Loạt ảnh sinh động chứng minh cuộc sống thay đổi ra sao khi nhà có 'boss'

Loạt ảnh sinh động chứng minh cuộc sống thay đổi ra sao khi nhà có 'boss'

Bạn muốn bắt đầu nuôi thú cưng nhưng liệu bạn có bao giờ nghĩ rằng cuộc sống của mình sẽ thay đổi ra sao khi có thêm một người bạn bốn chân chưa?

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !