Phát hiện ánh sáng xanh hiếm có về dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

Các chuyên gia phát hiện ra một ánh sáng xanh hiếm có trong bầu khí quyển sao Hỏa. Đây là lần đầu tiên nhìn thấy hiện tượng này trên một hành tinh khác ngoài Trái Đất.
Phát hiện ánh sáng xanh hiếm có về dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa
Lần đầu tiên phát hiện ánh sáng xanh hiếm có trên hành tinh đỏ

Bầu khí quyển của các hành tinh phát sáng liên tục cả ngày lẫn đêm do ánh sáng Mặt Trời tương tác với các nguyên tử và phân tử trong khí quyển. Ánh sáng màu xanh là kết quả khi các nguyên tử oxy tương tác với ánh sáng Mặt Trời. Ánh sáng xanh của Trái đất có thể được nhìn thấy từ Trạm vũ trụ quốc tế. Lần đầu tiên, vệ tinh Trace Gas Orbiter (TGO) đã phát hiện ánh sáng màu xanh bên ngoài Trái Đất.

Jean-Claude Gérard từ Đại học de Liège của Bỉ, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Dải sáng xanh xung quanh Trái Đất được quan sát rõ nhất vào ban đêm. Khi đó, các nguyên tử oxy trong bầu khí quyển phát ra một bước sóng ánh sáng đặc biệt. Sự phát sáng này cũng được dự đoán là tồn tại trên sao Hỏa từ 40 năm trước nhưng đến nay chúng tôi mới tìm thấy nó nhờ tàu quỹ đạo ExoMars".

Ann Carine Vandaele, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết dải sáng xanh rõ nhất từ khoảng cách 80 km so với bề mặt sao Hỏa.

Nếu xuất hiện trên Trái Đất, ánh sáng đó được gọi là cực quang hay còn gọi là Ánh sáng phương Bắc và phương Nam, nhưng trên hành tinh khác không có từ trường lại là vấn đề khác.

Ông Gérard giải thích dựa trên các mô hình máy tính, ánh sáng xanh trên sao Hỏa chủ yếu có nguồn gốc từ quá trình phân rã carbon dioxide, CO2 chiếm 95% bầu khí quyển hành tinh, thành carbon monixide và oxy.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nhiều hơn về cách các nguyên tử oxy hoạt động, điều quan trọng trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Håkan Svedhem, Nhà khoa học Dự án TGO của Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu ESA, cho biết: "Đạt được kiến ​​thức bổ sung về bầu khí quyển sao Hỏa có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về địa điểm gửi các sứ mệnh trong tương lai tới hành tinh đỏ".

Gần đây nhất là sứ mệnh ExoMars 2022 khám phá bề mặt của sao Hỏa trong hai năm tới, và xa hơn là mục tiêu đưa người lên hành tinh đỏ. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy.

sao hỏa

Phát hiện cá voi lưng gù trắng như tuyết hiếm hoi ngoài khơi Australia

Cá voi lưng gù toàn thân trắng như tuyết hiếm xuất hiện ở ngoài khơi bờ biển Australia. Thông tin về chú cá voi lưng gù trắng cực hiếm xuất hiện trở lại tại bờ biển Australia khiến dư luận xôn xao.

Chú chó miệng khủng lập kỷ lục Guinness thế giới

Chú chó sinh sống ở Mỹ với chiếc miệng rộng vừa lập kỷ lục Guiness thế giới khi ngậm được nhiều quả bóng tennis nhất.

20 bức ảnh thế giới màu sắc đầy mê hoặc nhìn từ trên cao

Những bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy một thế giới màu sắc sống động đầy mê hoặc khiến người xem bất ngờ.

Sự thật đằng sau video quan tài 'đá bóng vào khung thành' ở Mexico

Cư dân mạng lan truyền video ghi lại khoảnh khắc nhiều nam thanh niên vây quanh quan tài tự di chuyển đưa bóng vào khung thành ở Mexico.

Lâu đài cô đơn nổi bật giữa sa mạc hút khách du lịch của đất nước Ả Rập

Qasr a Farid có nghĩa là 'lâu đài cô đơn', người Ả Rập gọi như vậy vì đây là ngôi mộ lớn nhất và bị cô lập hoàn toàn trong một quần thể hàng chục ngôi mộ tọa lạc giữa sa mạc.

Màn giải cứu con lợn bị trăn tấn công đầy kịch tính

Con lợn nhà bị con trăn tấn công, siết chặt đến nghẹt thở trong vườn nhà một gia đình người Thái Lan. Ngay khi phát hiện, họ đã có màn giải cứu lợn khỏi con trăn đầy kịch tính.

Bí ẩn những vật thể khoác dung mạo động vật cực lạ

Những khối đá tự nhiên này tự khoác lên mình dung mạo sống động của một loài động vật vô cùng lạ lùng, không hề có sự can thiệp của con người, khiến các nhà nghiên cứu bối rối tìm lời giải.

Chân dung người đàn ông nắm giữ hơn 150 kỷ lục kỳ lạ thế giới

David Rush là người đàn ông hiếm hoi trên hành tinh nắm giữ hơn 150 kỷ lục Guinness thế giới và anh ấy chưa có kế hoạch dừng lại.

10 sự thật thú vị về lá cờ cắm ở những địa điểm nổi tiếng thế giới

Con người luôn ao ước chinh phục và để thể hiện niềm tự hào, đánh dấu thành tựu khi thành công, người ta sẽ cắm lá cờ tượng trưng trên Mặt Trăng, dưới đại dương hay trên đỉnh núi Everest cao nhất thế giới ...

Trăn 'khủng' hiên ngang bò giữa đường thách thức

Khi con trăn khổng lồ xuất hiện, nhiều người đã vô cùng ngạc nhiên, tất cả đều dừng xe, tắt máy, chụp ảnh, chờ đợi con trăn khổng lồ chậm chạp băng qua đường rồi mới tiếp tục lưu thông.