Phát hiện ánh sáng xanh hiếm có về dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

Các chuyên gia phát hiện ra một ánh sáng xanh hiếm có trong bầu khí quyển sao Hỏa. Đây là lần đầu tiên nhìn thấy hiện tượng này trên một hành tinh khác ngoài Trái Đất.
Phát hiện ánh sáng xanh hiếm có về dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa
Lần đầu tiên phát hiện ánh sáng xanh hiếm có trên hành tinh đỏ

Bầu khí quyển của các hành tinh phát sáng liên tục cả ngày lẫn đêm do ánh sáng Mặt Trời tương tác với các nguyên tử và phân tử trong khí quyển. Ánh sáng màu xanh là kết quả khi các nguyên tử oxy tương tác với ánh sáng Mặt Trời. Ánh sáng xanh của Trái đất có thể được nhìn thấy từ Trạm vũ trụ quốc tế. Lần đầu tiên, vệ tinh Trace Gas Orbiter (TGO) đã phát hiện ánh sáng màu xanh bên ngoài Trái Đất.

Jean-Claude Gérard từ Đại học de Liège của Bỉ, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Dải sáng xanh xung quanh Trái Đất được quan sát rõ nhất vào ban đêm. Khi đó, các nguyên tử oxy trong bầu khí quyển phát ra một bước sóng ánh sáng đặc biệt. Sự phát sáng này cũng được dự đoán là tồn tại trên sao Hỏa từ 40 năm trước nhưng đến nay chúng tôi mới tìm thấy nó nhờ tàu quỹ đạo ExoMars".

Ann Carine Vandaele, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết dải sáng xanh rõ nhất từ khoảng cách 80 km so với bề mặt sao Hỏa.

Nếu xuất hiện trên Trái Đất, ánh sáng đó được gọi là cực quang hay còn gọi là Ánh sáng phương Bắc và phương Nam, nhưng trên hành tinh khác không có từ trường lại là vấn đề khác.

Ông Gérard giải thích dựa trên các mô hình máy tính, ánh sáng xanh trên sao Hỏa chủ yếu có nguồn gốc từ quá trình phân rã carbon dioxide, CO2 chiếm 95% bầu khí quyển hành tinh, thành carbon monixide và oxy.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nhiều hơn về cách các nguyên tử oxy hoạt động, điều quan trọng trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Håkan Svedhem, Nhà khoa học Dự án TGO của Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu ESA, cho biết: "Đạt được kiến ​​thức bổ sung về bầu khí quyển sao Hỏa có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về địa điểm gửi các sứ mệnh trong tương lai tới hành tinh đỏ".

Gần đây nhất là sứ mệnh ExoMars 2022 khám phá bề mặt của sao Hỏa trong hai năm tới, và xa hơn là mục tiêu đưa người lên hành tinh đỏ. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy.

Bậc thầy leo vách đá thẳng đứng không cần dùng tay

Johnny Dawes có thể leo những vách núi cao hàng chục mét, những mặt đá dốc mà không cần dùng tay.

Cú nhảy ngoạn mục để thoát thân của mèo từ tòa nhà đang cháy

Video ghi lại khoảnh khắc mèo nhảy xuống đất tìm cách thoát thân từ tòa nhà đang cháy lan truyền khắp mạng xã hội.

Cây cao khổng lồ 165 bậc thang thách thức dân mạo hiểm Australia

Cây cao 75 mét ở Western Australia là điểm thu hút những ai ưa mạo hiểm, chinh phục 165 bậc thang cao chót vót.

Cô gái Australia bỗng nhiên nói giọng nước ngoài chỉ sau một đêm

Cô gái Gie Mcyen bỗng nhiên thay đổi giọng, không nói được tiếng bản xứ nơi cô sinh ra chỉ sau một đêm ngủ.

Bạo gan nuôi hổ Bengal làm thú cưng trong nhà

Một nam thanh niên 26 tuổi nuôi con hổ Bengal hung dữ trong nhà như thú cưng ở Texas, Mỹ.

Phát hiện tờ thực đơn hơn 100 tuổi trong quán cà phê

Các công nhân tìm thấy một tờ thực đơn từ năm 1913 khi đang sửa cửa hàng ở Anh.

Ai mới thực sự là người đã xây các kim tự tháp Ai Cập?

Có nhiều giả thuyết về những người đã xây dựng các kim tự tháp của Ai Cập như: những người Do Thái bị bắt làm nô lệ và những cư dân của thành phố 'đã mất tích' Atlantis hoặc thậm chí là người ngoài hành tinh.

Sống sót thần kỳ sau khi tắt thở trên máy báy

Các nhân viên lực lượng hải quan và biên phòng Mỹ đã nhanh chóng cứu sống một bé sơ sinh bất ngờ ngừng thở trên máy bay.

Chóng mặt với thang máy bằng kính của toà nhà 67 tầng ở Mỹ

Thang máy bằng kính sẽ đưa vào vận hành từ tháng 10 tại một trong những toà nhà cao nhất nước Mỹ.

Phi hành gia gặp rắc rối khi giặt đồ trong trạm vũ trụ

Giặt đồ ở trạm vũ trụ quốc tế ISS không phải là chuyện dễ dàng như ở dưới mặt đất.