Kinh ngạc loài ong kền kền ăn thịt tạo ra mật ngọt

Khác với những loài ong dựa vào phấn hoa để lấy chất dinh dưỡng, loài ong kền kền lại ăn thịt.

Kinh ngạc loài ong kền kền ăn thịt tạo ra mật ngọt
Ong kền kền ăn thịt chết tạo ra mật ngọt

Cách đây vài thập kỷ, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự thật đáng kinh ngạc rằng không phải tất cả các loài ong đều dựa vào phấn hoa và mật hoa để lấy chất dinh dưỡng.

Trong khi phần lớn các loài ong dựa vào phấn hoa và mật hoa, loài "ong kền kền" đã tiến hóa để ăn thịt, giống như kền kền hoặc linh cẩu.

Trong những khu rừng nhiệt đới của Costa Rica, các nhà khoa học phát hiện ra loài ong thích ăn thịt hơn là mật hoa. Nghiên cứu mới được công bố gần đây cho thấy những con ong kền kền có vi khuẩn đường ruột phát triển mạnh trong môi trường axit, giống như vi khuẩn tìm thấy trong ruột của các sinh vật ưa ăn thịt khác như kền kền, linh cẩu.

Đáng kinh ngạc hơn, dù chế độ ăn uống khác nhau, những con ong kền kền vẫn tạo ra mật ngọt. Trên thực tế, ong kền kền là loài được tiến hoá từ ong bắp cày. Điều phân biệt chúng với ong bắp cày là thức ăn.

Kinh ngạc loài ong kền kền ăn thịt tạo ra mật ngọt
Ong kền kền vây quanh miếng thịt gà tươi

Jessica Maccaro, một nghiên cứu sinh về côn trùng học tại Đại học California, Riverside cho biết: "Cách dễ nhất để hình dung về loài ong này đó là ong bắp cày ăn chay. Chúng tiến hoá từ ong bắt cày, điều khác biệt là thức ăn. Điều này thực sự đáng ngạc nhiên".

Các nhà khoa học đã thử nghiệm những chú ong kền kền bằng cách treo nhiều miếng thịt gà sống trên cành cây trong rừng nhiệt đới ở Costa Rica để thu hút một số lượng lớn những con ong kền kền.

Họ phát hiện ra rằng, một số con ong kền kền ăn cả thịt và cả hút mật hoa, có một số ít chỉ thích ăn thịt. Ở loài chỉ thích ăn thịt, vi khuẩn trong ruột của chúng khác so với vi khuẩn thường thấy ở ong.

Quinn McFrederick, một nhà côn trùng học tại Đại học California, Riverside cho biết: "Những vi khuẩn này tương tự như những vi khuẩn được tìm thấy trong thực tế ở các loài linh cẩu và một số loài ăn thịt khác, giúp bảo vệ chúng khỏi các mầm bệnh xuất hiện trên xác sống".

Một trong những bí ẩn mà các nhà côn trùng học hy vọng sẽ khám phá trong thời gian tới là điều gì sẽ xảy ra với xác chết mà ong kền kền thu thập và cất giữ trong những chiếc vỏ đặc biệt. Chúng sẽ lưu giữ tối đa hai tuần, sau đó sẽ trực tiếp tiêu thụ hoặc cho con non ăn. Rõ ràng, những con ong kền kền sẽ không đụng vào phần thịt đó trong hai tuần, vì vậy các nhà khoa học tò mò về điều gì sẽ xảy ra trong khoảng thời gian đó.

Dù trên thực tế ong kền kền vẫn tạo ra mật ngọt nhưng nếu biết về chế độ ăn của chúng sẽ không nhiều người dám nếm thử hương vị của mật ong.

Tưởng cá sấu mô hình, người đàn ông tiến lại gần chụp ảnh và cái kết

Một du khách ở Philippines đã bị một con cá sấu tấn công sau khi nhầm nó là mô hình nhựa và trèo xuống hồ bơi để tạo dáng chụp ảnh tự sướng.

ong

mỹ

Sinh vật lạ nhiều màu sắc trôi dạt vào bãi biển sau đợt mưa lớn

Rất nhiều sinh vật lạ có màu sắc rực rỡ trôi dạt vào bãi biển Australia sau đợt mưa kỷ lục.

Chú chó Chihuahua già nhất thế giới, sống thọ hơn tuổi đời trung bình của loài

TobyKeith trở thành chú chó Chihuahua cao tuổi nhất thế giới sau sinh lần thứ 21 và được kỷ lục Guinness thế giới công nhận.

Một năm sân bay này nhận được 12.272 đơn khiếu nại, sự thật gây bất ngờ

Một người khách giấu tên đã gửi 12.271 đơn khiến nại tới Sân bay lớn ở Ireland chỉ trong một năm vì tiếng ồn quá lớn ảnh hưởng bản thân.

Áo phông hoa văn đặc biệt 'vô hình' trước công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Phát hiện mới của các chuyên gia khiến nhiều người sửng sốt khi họ nghiên cứu ra chiếc áo 'vô hình' với công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Nghiên cứu mới chỉ ra mèo thông minh nhận ra tên chủ nhân và bạn bè

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện khả năng đặc biệt của mèo khi biết được tên chủ nhân và nhận ra biệt danh của những con mèo khác.

Sở thú tổ chức sinh nhật cho khỉ đột già nhất thế giới

Con khỉ đột già nhất thế giới vừa tròn 65 tuổi và được tổ chức bữa tiệc nhỏ tại sở thú Berlin, Đức.

Người dân nô nức đi trẩy hội du lịch Ba Vì - trải nghiệm xanh - an toàn

Nhắc đến Ba Vì, du khách nghĩ ngay đến vùng đất giàu tiềm năng du lịch về sinh thái - nghỉ dưỡng và đậm đà bản sắc dân tộc. Chiếm phần lớn diện tích của huyện là dãy núi Ba Vì chạy qua phía Nam.

Gia đình cao trung bình 2 mét lập kỷ lục thế giới

Gia đình Trapp, ở Minnesota, Mỹ có chiều cao trung bình 2,03 mét lập kỷ lục Guinness về gia đình cao nhất thế giới

Hé lộ quan tài bí ẩn bên dưới nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hoả hoạn

Các nhà khảo cổ học sẽ mở nắp quan tài bí ẩn bên dưới nhà thờ Đức Bà Paris phát hiện trong quá trình xây dựng lại ngọn tháp cổ từng bị phá hủy do hỏa hoạn.

Chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú 'trăng hồng' vào tối nay

Đây là thời điểm tuyệt vời nhất để tận mắt chiêm ngưỡng trăng hồng.