Kinh dị loài thuỷ quái khổng lồ từng thống trị vùng biển rộng lớn

Loài thuỷ quái có tên là hàm tử thần từng thống trị vùng biển Bắc Mỹ khoảng 80 triệu năm trước.
Kinh dị loài thuỷ quái khổng lồ từng thống trị vùng biển rộng lớn

Khoảng 80 triệu năm trước, sinh vật có bộ hàm cực khoẻ với lực cắn khủng khiếp là một trong những động vật săn mồi hàng đầu ở vùng biển nội hải ngăn Bắc Mỹ thành hai phần phía đông và tây.

Đó là một loài bò sát biển đáng sợ dài khoảng 10 mét, thống trị các đại dương cùng lúc với khủng long đang thống trị đất liền. Các chuyên gia gọi nó là sinh vật 'hàm tử thần' vì lực cắn của hàm răng chắc khoẻ cực lớn.

Các nhà khoa học biết đến loài sinh vật này nhờ vào hoá thạch của nó từng được khai quật vào năm 1975 ở gần Cedaredge, Colorado, Mỹ.

Phân tích mới công bố của các nhà khoa học cho thấy dựa trên những đặc điểm bộ xương, bao gồm xương hàm và hình dáng một chiếc xương quan trọng ở khớp hàm, đây là loài sinh vật thuộc họ thằn lằn biển lớn.

Sinh vật ở kỷ Phấn Trắng này có thể xếp vào loài Prognathodon stadtmani. Nhưng do có nhiều khác biệt với các loài Prognathodon khác, Joshua Lively, quản lý cổ sinh vật học ở Bảo tàng Tiền sử miền Đông thuộc Đại học Utah, Mỹ, đã đặt cho nó tên khoa học mới là Gnathomortis stadtmani. Từ Gnathomortis có nghĩa là "Hàm tử thần" trong tiếng Hy Lạp và Latinh.

Sau khi thằn lằn cá và pliosaur tuyệt chủng, loài sinh vật này thống trị các đại dương. Joshua Lively cho biết: "Một số chuyên ăn ngao, vài loài ăn cá, nhiều loài khác ăn bất cứ thứ gì nhỏ hơn chúng.  Nếu con vật nào đó có kích thước dài chưa tới 6 mét đều có thể trở thành nạn nhân, con mồi của Gnathomortis".

Thức ăn của Gnathomortis bao gồm rùa biển, cá, cá mập và nhiều bò sát biển khác, thậm chí có những con cùng loài mà nhỏ hơn. Giống nhiều loài thằn lằn và rắn, nó có thêm một bộ răng ở vòm miệng. Chỗ lõm lớn ở hàm dưới là nơi tập trung nhiều cơ lớn giúp tạo ra lực cắn cực mạnh.

Dù sống cùng thời với loài Tylosaurus, một loài bò sát biển săn mồi lớn, dài 14 mét ở vùng biển phía tây từ Canada tới Mexico ngày nay, Gnathomortis có bộ hàm khỏe hơn.

Theo Joshua Lively, cái tên hàm tử thần thực sự phù hợp với loài thuỷ quái khổng lồ đáng sợ này.

mỹ

khủng long

Lý do đằng sau bức ảnh muỗi chi chít hút no máu trên cánh tay người

Bức ảnh cánh tay người đàn ông có hàng chục con muỗi hút no máu bám chi chít khiến nhiều người ghê sợ nhưng lý do đằng sau hành động này vô cùng đặc biệt.

Hốt hoảng phát hiện rắn hai đầu nằm chình ình trong nhà

Một người phụ nữ ở Bắc Carolina, Mỹ vô cùng bất ngờ khi phát hiện con rắn trong nhà và nó không chỉ có một mà có hai cái đầu.

Trải nghiệm bơi cùng cá voi lưng gù ở Iceland

Những khu du lịch ở Iceland cung cấp dịch vụ cho phép du khách tiếp xúc cùng động vật hoang dã.

Sự thật ít người biết về đèn giao thông hình trái tim ở Iceland

Nhiều khách du lịch ngỡ ngàng khi trông thấy hình ảnh đèn giao thông hình trái tim ở Akureyri, Iceland.

Hi hữu: Trục xuất loạt năm con vẹt chửi thề với du khách

Năm con vẹt xám bị trục xuất có thói quen xấu hay chửi bới du khách trong một công viên động vật hoang dã ở Anh.

Tái tạo khuôn mặt thiếu nữ 18 tuổi sinh sống 9.000 năm trước

Nhà điêu khắc Thụy Điển đã tái tạo khuôn mặt của một thiếu nữ 18 tuổi sống cách đây khoảng 9.000 năm.

Độc đáo hàng rào bụi cây cao nhất thế giới

Hàng rào bụi cây cao nhất thế giới lên tới 30 mét và mọc hướng thẳng lên trời.

Vua phi tiêu bách phát bách trúng lập kỷ lục thế giới

Người đàn ông Idaho lập kỷ lục Guiness thế giới khi thực hiện bắn phi tiêu trúng 24 phát trong 1 phút.

Tìm thấy nhiều 'vùng nước' bên dưới bề mặt Sao Hỏa

Một nghiên cứu lớn mới đã tìm thấy nhiều 'vùng nước' dưới bề mặt vùng cực nam của sao Hỏa.

Choáng với khả năng biến hóa tạo gương mặt gây ảo giác khiếp sợ

Sử dụng đồ trang điểm, Hannah Grace đã đưa người xem lạc vào thế giới của ảo giác.