Kinh dị loài cây độc 'chạm chút thôi là nhớ cả đời'

Loài thực vật ở Australia có vẻ ngoài bình thường như những cây trồng vô hại khác nhưng ẩn chứa nọc độc vô cùng nguy hiểm
Kinh dị loài cây độc 'chạm chút thôi là nhớ cả đời'
Loài cây có vẻ ngoài giống các loại thông thường khác nhưng có chất độc kinh dị

Australia nổi tiếng là nơi sinh sống của nhiều loài nhện và rắn độc. Nhưng mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện chất độc mới trong một loại thực vật.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Queensland đã phát hiện ra chất độc thần kinh chưa từng được xác định trước đây, tương tự như nọc độc tìm thấy ở nhện và ốc nón.

Irina Vetter, phó giáo sư tại Viện khoa học sinh học phân tử của Đại học Queensland, cho biết: "Các loài cây đốt ở Australia đặc biệt nổi tiếng với việc tạo ra vết đốt cực kỳ đau đớn".

Thoạt nhìn, đó chỉ là 1 bụi cây vô hại với chiếc lá màu xanh mát dịu nhẹ nhưng thực chất ẩn chứa chất độc có tính sát thương kinh khủng. Nhìn thật kỹ bạn sẽ thấy lá cây được bao phủ bởi 1 đám lông mịn như mũi kim siêu nhỏ.

Kinh dị loài cây độc 'chạm chút thôi là nhớ cả đời'

Một khi chạm trúng 'cây châm chích' sẽ gây ra cơn đau kéo dài nhiều ngày thậm chí vài tuần. Cây châm chích có tên bản địa cây Gympie-Gympie, trông vẻ ngoài giống những loại cây vô hại khác. Là một loài cây tầm ma rừng nhiệt đới xuất hiện nhiều ở các vùng phía đông Australia.

Giống như các cây tầm ma khác, rất nhiều sợi lông mịn, giống như kim chích bao phủ bên ngoài, gây ra cơn đau kéo dài.

Giáo sư Irina Vetter cho biết, phần phụ bên ngoài trông giống như những sợi lông mịn, nhưng thực sự hoạt động tương tự kim tiêm dưới da tiêm chất độc khi chúng tiếp xúc với bất cứ đối thủ nào.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra cụ thể phân tử nào bên trong cây gây ra cơn đau dữ dội như vậy.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một loại chất độc thần kinh mới, được đặt tên là "gympietides. Họ đặt theo tên của loài cây này.

Irina Vetter nói: "Gympietides tương tự như độc tố của nhện và ốc nón, chúng gấp lại thành cấu trúc phân tử 3D và nhắm đến các cơ quan cảm nhận tương tự nhau. Điều này khiến cây Gympie-Gympie trở thành một loài thực vật có 'nọc độc' thực sự."

Trên thực tế, nó đã được ghi nhận là nguyên nhân gây ra cái chết của chó, ngựa và cả con người. Nếu may mắn sống sót, bạn sẽ cảm nhận được nỗi đau lặp lại trong nhiều năm. Lá khô của loại cây này cũng có thể gây đau cho dù đã bị cắt khỏi cây cả trăm năm. Trong rừng, người ta đặt nhiều cảnh báo về loài cây cực độc này.

Bằng cách hiểu được cách thức hoạt động của chất độc này, các nhà nghiên cứu hy vọng giúp phát triển thuốc giảm đau, điều trị tốt hơn cho những người bị cây châm phải, để giảm bớt hoặc loại bỏ cơn đau.

Bằng chứng độc đáo chứng minh lá cây có thể tạo nên tác phẩm nghệ thuật

Một chiếc lá cây tưởng chừng rất đỗi bình thường nhưng qua bàn tay khéo léo của nghệ sĩ người Nhật đã tạo thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo có một không hai.

cây độc

australia

5 hố xanh sâu thẳm bí ẩn, ấn tượng nhất thế giới

Thế giới tự nhiên có muôn vàn điều kỳ diệu và bí ẩn, trong đó những hố xanh sâu thẳm giữa đại dương chính là những kiệt tác của tạo hóa ban tặng.

Hi hữu: Mèo sống sót thần kỳ sau 3 tuần bị mắc kẹt trong container

Mèo sống sót sau hành trình ba tuần bị nhốt trong thùng vận chuyển không có thức ăn hay nước uống.

Sự thật về nam thanh niên sẽ giúp bạn gửi ảnh kỷ niệm lên Mặt trăng

MrBeast, một Youtuber nổi tiếng người Mỹ sẽ giúp bạn gửi thông điệp đến Mặt trăng.

Đếm voi từ không gian, khó tin nhưng có thật

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách đếm số lượng con trong một đàn voi ở Nam Phi từ không gian bằng vệ tinh và công nghệ AI.

Tận mục sở thị chiếc xe tái chế từ máy bay Boeing 737

Steve Jones đã nghĩ ra cách làm sáng tạo khi biến chiếc máy bay Boeing 737 cũ thành chiếc xe van du lịch.

'Mặt cười' trên sao Hỏa thay đổi gây sốc sau gần 10 năm

Khu vực có tạo hình giống khuôn mặt mỉm cười trên sao Hỏa đã biến đổi cả về hình dạng lẫn màu sắc do sự xói mòn nhiệt.

Khoảnh khắc kinh hoàng cá sấu tìm cách giật rơi máy bay không người lái

Cảnh phim đáng kinh ngạc ghi lại khoảnh khắc cá sấu xoay sở tìm cách giật máy bay không người lái trên mặt nước

Bí mật về món mì ống thần thánh siêu mỏng hiếm nhất thế giới

Thị trấn nhỏ Nuoro, trên đảo Sardinia, Italia là nơi tạo ra món mì ống ngon nhất thế giới mà cũng là một trong những món khó làm nhất.

Chó trung thành chờ đợi chủ nhân suốt 6 ngày ở cửa bệnh viện

Chú chó trắng trung thành đứng im bên ngoài cửa bệnh viện suốt nhiều ngày để chờ đợi người chủ bị ốm đang điều trị bên trong phòng bệnh.

Phát hiện kho báu tiền vàng cổ ở trang trại châu Âu

Bốn đồng tiền vàng và hàng nghìn đồng tiền bạc được phát hiện trong một kho tiền cuối thời trung cổ.