Kiến trúc lạ xây bằng hài cốt "quái thú kỷ băng hà" tuyệt chủng 20.000 năm tuổi

Một kiến trúc kinh dị được phát hiện giữa vùng hoang vắng thuộc Kotenski (Nga) hoàn toàn làm bằng hài cốt hóa thạch của "quái thú" khổng lồ kỷ băng hà.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Antiquity cho biết kiến trúc lạ lùng nói trên xây bằng hài cốt hóa thạch của hơn 60 con ma mút, mọc lên giữa một miền đất hoang vu và lạnh đến mức không thể hiểu vì sao những người xây nó có thể sống nổi giữa kỷ băng hà.

Hiện trường khảo cổ, nơi kiến trúc bí ẩn xây bằng xương "quái thú" kỷ băng hà đang được khai quật. Ảnh: Alex Pryor

Tổng cộng 51 xương hàm dưới và 64 hộp sọ, cùng một số phần xương khác đã được dùng để dựng nên những bức tường kinh dị của ngôi nhà chỉ khoảng 9m x 9m. Ngoài hài cốt ma mút, các nhà khoa học còn tìm thấy hài cốt tuần lộc, ngựa, gấu, soi, cáo đỏ và cáo Bắc Cực, cũng bị đem làm vật liệu xây dựng hoặc nằm rải rác bên trong nhà.

Đây không phải lần đầu tiên một ngôi nhà bằng xương các "quái thú" kỷ băng hà được phát hiện, nhưng đây là cái vĩ đại nhất và cổ xưa nhất, ước tính tận 20.000 năm tuổi. Khoảng 70 cấu trúc nhỏ hơn và mới hơn từng được tìm thấy trước đó ở Ukraine và đồng bằng phía Tây nước Nga.

Tác giả chính, nhà khảo cổ chuyên về thời kỳ đồ đá cũ – tiến sĩ Alex Pryor từ Đại học Exeter (Anh), cho biết: "Nó cho chúng ta thấy nhiều hơn về cách tổ tiên chúng ta sống sót trong môi trường lạnh lẽo và thù địch một cách tuyệt vọng này, ở đỉnh điểm của kỷ băng hà cuối cùng. Hầu hết các khu định cư khác ở vĩ độ tương tự ở châu Âu đã bị bỏ hoang vào thời điểm đó, nhưng các nhóm người ở đây đã xoay sở để thích nghi và tìm được nguồn thức ăn, nơi ở và nước.

Các kiến trúc bằng xương "quái thú" trước đây được cho là dùng để ở, nhưng với kiến trúc vĩ đại mới – được đặt tên Kosstenki 11 – các nhà khoa học tin rằng nó ít ra phải mang tầm một căn cứ hay là tâm điểm của một trang trại lớn. Người ở đó đã cư trú dài hạn. Nhiều mẩu gỗ, xương, các thứ được người cổ đại dùng làm thuốc, vải, vật trang sức… cũng đã được tìm thấy.

Anh Thư/Người Lao Động

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !