Khủng long không răng 'quý hiếm' được phát hiện ở Brazil

Loài khủng long mới có đặt tên Berthasaura leopoldinae gây bất ngờ vì không có răng.

Khủng long không răng 'quý hiếm' được phát hiện ở Brazil

Khủng long nổi tiếng là loài động vật ăn thịt tàn bạo, là một trong những loài sinh vật to lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất. Chúng thống trị các loài trong suốt thời gian dài.

Với cái miệng cứng chắc chắn, dài, hàm răng chắc khoẻ là vũ khí săn mồi hiệu quả của chúng.

Tuy nhiên, gần đây, các nhà khoa học phát hiện bằng chứng về một loài khủng long mới mà trong miệng không hề có những chiếc răng ghê sợ như đồng loại của chúng.

Nhóm các nhà khoa học cho biết dấu tích về một loài khủng long hai chân, không có răng, sống cách đây khoảng 70 triệu năm tại Brazil.

Bộ xương hóa thạch được tìm thấy dọc theo một con đường nông thôn ở bang Parana, miền Nam Brazil. Phân tích cho thấy đây là một loài hoàn toàn mới sống cách đây từ 70 triệu đến 80 triệu năm.

Loài khủng long mới nhỏ, dài khoảng một mét và cao 80 cm, được đặt tên là Berthasaura leopoldinae, đặc biệt là chiếc miệng dài giống như mỏ và không hề có răng.

Tên của loài khủng long mới đặt tên theo Bertha Lutz, một nhà khoa học, chính trị gia nổi tiếng của Brazil đã qua đời vào năm 1976 và Maria Leopoldina, nữ hoàng của Brazil thế kỷ 19.

Nhà cổ sinh vật học trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Đó là một phát hiện rất hiếm, gây bất ngờ lớn. Dấu tích thu được là một trong những cá thể khủng long hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy ở kỷ phấn trắng tại Brazil".

Geovane Alves Souza, một trong những tác giả của nghiên cứu chia sẻ rằng phần không có răng làm dấy lên nghi ngờ về chế độ ăn uống của loài vật này. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc nó hoàn toàn không ăn thịt. Một số loài chim như chim ưng, chim ó vẫn ăn thịt bằng mỏ.

Các nhà nghiên cứu đặt giả thuyết nghi vấn rằng nó là loài động vật ăn tạp sống trong một môi trường khắc nghiệt, nó phải ăn bất cứ thứ gì.

Bí ẩn về những cái chết cách đây 5.000 năm liên quan đến nhiễm độc thủy ngân

Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng đầu tiên về việc nhiễm độc thủy ngân trong xương người 5.000 năm tuổi ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha gây ra chết chóc kinh hoàng.

khủng long

Sự thật bất ngờ về nguồn nước ngầm 1,2 tỷ năm tuổi, chứa nhiều nguyên tố phóng xạ

Mạch nước ngầm 1,2 tỷ năm tuổi nằm sâu dưới lòng đất trong mỏ ở Nam Phi là một trong những nguồn nước lâu đời nhất trên Trái Đất.

Khám phá những điều thú vị trong cuộc sống khiến bạn phải ‘há hốc mồm’

Cuộc sống xung quanh chúng ta luôn tràn đầy những điều thú vị nhưng chúng ta lại ít khi để tâm tới.

Những sự thật thú vị chứng minh Nhật Bản khác biệt với tất cả các quốc gia khác

Người Nhật Bản là những người khá nguyên tắc, rất khác biệt so với các dân tộc khác. Có lẽ vì vậy mà việc nghiên cứu về lối sống và thói quen của cư dân đất nước Mặt trời mọc rất thú vị.

Chú chó ngộ nghĩnh tái hiện những bức tranh nổi tiếng thế giới

Antonio Carlos Jobim Adorra, còn được gọi là Tom, một chú chó Bull Terrier ở Anh với sở thích rất khác thường. Cùng với chủ nhân Antonio Rodriguez Jr., chú chó này đã tái hiện các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng một cách hài hước và dễ thương.

Những hình ảnh kỳ lạ về Thụy Điển mà bạn không tìm thấy trong sách giới thiệu du lịch

Thụy Điển là quốc gia lớn nhất, đông dân nhất trong số các quốc gia vùng Scandinavi và tại đây có một lịch sử rất phong phú.

Chiêm ngưỡng mặt trăng tròn lớn nhất, gần Trái Đất nhất vào tối nay

Tối nay, những người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú với mặt trăng tròn lớn nhất, sáng nhất, gần Trái Đất trong năm 2022.

Bí ẩn xác ướp đầu tiên trên thế giới về quý bà mang thai chết vì ung thư

Xác chết 2.000 năm tuổi của một phụ nữ mang thai hé lộ dạng bệnh hiếm gặp khi mang thai từ tuần thứ 26 đến 30.

Choáng với bộ sưu tập 12.402 lon nước ngọt của người đàn ông đến từ Italia

Christian Cavaletti, Italia sở hữu có bộ sưu tập lon Pepsi khổng lồ, ghi tên mình là sách kỷ lục Guinness thế giới.

Giải cứu trăn khổng lồ dài gần 4 mét ở Ấn Độ

Người dân địa phương đã tìm thấy con trăn bị thương ở gần khu vực Amguri, biên giới Ấn Độ và Bhutan.

Chim cánh cụt trong thủy cung Nhật Bản từ chối ăn thức ăn rẻ tiền

Sự việc hi hữu xảy ra trong một thủy cung ở Nhật Bản khi những con chim cánh cụt kiên quyết từ chối ăn loại cá rẻ tiền hơn.